Thời gian gần đây, tình trạng ô-tô đậu đỗ kín các tuyến đường trung tâm thành phố khiến dư luận nhân dân bức xúc, đặc biệt là nhiều hãng xe taxi đã biến nhiều khu vực đỗ xe công cộng thành bãi đỗ xe taxi và chờ, đón khách. Trong khi đó, các cơ quan chức năng quản lý dường như bất lực trước tình trạng này vì những lý do khách quan lẫn chủ quan.
Càng ngày càng gia tăng phương tiện giao thông đậu đỗ trên tuyến đường Bạch Đằng, đòi hỏi sớm có biện pháp can thiệp. |
Theo quan sát của chúng tôi vào các buổi tối, khu vực đậu đỗ xe dưới lòng đường Bạch Đằng, đoạn từ cầu Rồng đến cầu Sông Hàn, luôn chật kín xe máy, xe đạp, ô-tô con, ô-tô khách. Nhiều hộ dân kinh doanh nước giải khát dọc theo vỉa hè phía Tây còn cho người ra mời gọi khách và sắp xếp dãy dài xe máy kín các khu vực đỗ xe, khiến nhiều người đi xe máy muốn đỗ xe để lên vỉa hè phía Đông hóng mát gặp nhiều khó khăn. Tại các khu vực đỗ xe đối diện với các khách sạn, trung tâm mua sắm cũng chật kín xe khách các loại, ô-tô con, taxi. Còn vào ban ngày, khá nhiều người đi đường choáng ngợp trước hình ảnh ô-tô con và taxi đậu đỗ kín một hàng dài từ khách sạn Green Plaza đến gần cầu Sông Hàn, trong đó nhiều nhất là taxi, nhiều chiếc còn đậu đỗ vào khu vực quy hoạch đỗ xe máy và xe đạp, trên vạch dành cho người đi bộ qua đường và khu vực trạm dừng xe buýt.
Còn tại các tuyến đường trung tâm thành phố như: Phan Châu Trinh, Yên Bái, Phan Đình Phùng, Trần Phú, Ba Đình, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, Quang Trung, Lý Tự Trọng, Trần Bình Trọng…, ô-tô đỗ dày đặc hai bên đường, không chỉ khiến người đi đường bực dọc mà những hộ dân sống ở hai bên tuyến đường này rất bức xúc vì đậu đỗ choán lối ra vào nhà. Nhiều nhà dân, đơn vị phải cắm các tấm bảng có nội dung như: “Vui lòng không đỗ xe khu vực này”, “Chú ý có xe ra vào thường xuyên”, “Cấm đậu đỗ ô-tô cách cơ quan 5m”, “Cấm đỗ xe ô-tô”, “Đậu xe, coi chừng!”… nhằm nhắc nhở, “đe dọa” các chủ phương tiện. Trong khi đó, nhiều chủ phương tiện cũng rất khổ sở khi tìm chỗ đậu đỗ trước các cơ quan hành chính để vào giao dịch, hay đỗ trước các nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê để hội họp, giao dịch với đối tác, khách hàng… Đã vậy, nhiều taxi cũng biến lòng đường làm nơi đậu đỗ chờ, đón khách, nhất là trên đường Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, Hàm Nghi, Lê Đình Lý, Hải Phòng...
Qua tìm hiểu, được biết, hiện thành phố đang quản lý gần 680.000 xe mô-tô, 45.000 ô-tô, trong đó có hơn 1/3 là ô-tô con và du lịch (mỗi tháng, có hàng trăm ô-tô con đăng ký mới). Riêng về taxi, có đến 1.100 chiếc đang hoạt động. Tuy nhiên, số liệu về xử phạt đậu đỗ xe trái quy định không nhiều. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi thiếu người, chỉ đi tuần tra kiểm soát và nhắc nhở, xử phạt đối với trường hợp đậu đỗ sai quy định, còn việc quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường thì đã được thành phố giao về cho các quận Hải Châu, Thanh Khê… đảm nhiệm. Công an thành phố cũng đã giao Công an quận Hải Châu xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và đậu đỗ không đúng nơi quy định trên đường Bạch Đằng, Trần Phú”.
Còn theo Đội Cảnh sát giao thông quận Hải Châu, Công an quận phối hợp đảm nhận công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự đô thị (TTĐT) trên toàn tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú kể từ ngày 1-10-2013. Quận ủy và UBND quận Hải Châu đã thành lập lực lượng bảo đảm TTATGT và TTĐT trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú, với thành phần gồm: Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự cơ động, kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, Chủ tịch UBND và thành viên tổ kiểm tra quy tắc đô thị các phường Thạch Thang, Hải Châu 1, Phước Ninh, Bình Hiên. Lực lượng chức năng đều đặn ra quân hằng ngày từ sáng đến 24 giờ đêm trên toàn tuyến đường nhằm nhắc nhở, hướng dẫn người dân và du khách đậu đỗ xe đúng nơi quy định, buôn bán trong phạm vi quy định, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm.
Từ ngày 1-1-2013 đến ngày 26-3-2014, đã xử lý tổng cộng 38 trường hợp vi phạm trên tuyến đường Bạch Đằng, trong đó có 4 trường hợp để xe máy không đúng nơi quy định, 26 trường hợp xe máy không đi đúng làn đường, 3 trường hợp ô-tô đậu đỗ không đúng nơi quy định. Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông quận Hải Châu, cho hay: “Số trường hợp vi phạm trên đường Bạch Đằng bị xử phạt còn ít do chủ yếu là nhắc nhở, chấn chỉnh, chỉ xử phạt những trường hợp không chấp hành, cản trở giao thông. Mặt khác, việc chưa lắp đặt các biển cấm đỗ xe gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm”.
Còn đối với các tuyến đường khác, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông, các lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị quận và phường đều được quyền xử lý việc ô-tô đậu đỗ không đúng quy định. Nhưng chỉ chỗ nào có cắm biển cấm đậu đỗ mà có ô-tô đậu đỗ mới xử lý được. Mặt khác, chưa có quy trình, biện pháp nào xử lý trường hợp đậu đỗ mà không có chủ phương tiện. Cẩu phương tiện về thì chi phí thuê xe cẩu còn cao hơn số tiền xử phạt, chưa kể gây hư hỏng tài sản của chủ phương tiện và lo ngại mất mát tài sản để trong ô-tô…
“Vấn đề thiếu các biển cấm đỗ xe ở các khu vực ô-tô đậu đỗ nhiều gây bức xúc cho người dân và chưa có quy trình xử lý đối với ô-tô đậu đỗ mà vắng chủ phương tiện là những vướng mắc, khó khăn mà chúng tôi đã phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có hướng tháo gỡ để giải quyết tình trạng đậu đỗ xe quá nhiều gây bức xúc cho người dân. Với tình hình gia tăng phương tiện đậu đỗ trên lòng đường Bạch Đằng và nhiều tuyến đường trung tâm thành phố trong thời gian gần đây, sắp đến, các ngành chức năng của thành phố cần phải quy hoạch thêm một số khu vực đậu đỗ xe, cắm biển cấm dừng đỗ xe vào giờ cao điểm…”, Trung tá Minh nói.
Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP