Sau những trận bão, lũ liên tiếp xảy ra vào cuối năm 2013, nhất là bão số 11 (bão Nari), sóng biển xâm thực sâu, đánh vỡ các bờ kè kiên cố và gây sạt lở các đoạn bờ biển chưa được kè chắn ở phía Đông đường Hoàng Sa. Nguy cơ sạt lở đường Hoàng Sa có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay nếu không được gia cố, xây kè vững chãi.
Bờ kè và bờ biển xói lở đang được khắc phục tạm bằng cách đắp cát để bảo vệ nền đường Hoàng Sa. |
Gần nửa năm sau khi bão Nari tàn phá hàng ngàn mét kè, bờ biển phía Đông đường Hoàng Sa, những đoạn kè bị phá vỡ và bờ biển chưa được kè chỉ mới tạm khắc phục để bảo đảm cảnh quan du lịch và an toàn cho người đi tắm biển. Nhiều đoạn kè bị phá hỏng chỉ mới được xe ủi, xe múc lấp cát “gia cố” và bồi thêm cát cho đầy. Nhìn những đoạn kè bị sóng biển đánh đang được lấp cát, nhiều ngư dân các phường Thọ Quang, Mân Thái không khỏi bức xúc và kiến nghị phải xây dựng kè chắc chắn, móng sâu, thành dày, đủ độ cao để chắn sóng. Nếu xây dựng kè như trước đây thì chỉ cần sóng biển xâm thực sâu sẽ kéo sập phần móng trước, không những trôi hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng kè ra biển, mà còn đe dọa đường sá, nhà cửa của người dân.
Được biết, ngay sau bão Nari, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã kiến nghị Bộ GTVT, UBND thành phố bố trí kinh phí để triển khai xây kè biển phía đông đường Hoàng Sa với số tiền 49 tỷ đồng. Tại các buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà với các tổ đại biểu HĐND thành phố vừa qua, cử tri đã kiến nghị thành phố sớm nghiên cứu và có kế hoạch xây dựng kè chống sạt lở tuyến đường Hoàng Sa trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu đang tác động mạnh đến thiên tai ở Việt Nam và Đà Nẵng.
Theo Sở GTVT, theo quyết định phê duyệt đầu tư của công trình đường du lịch ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc (nay là đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa), công trình được xây dựng tuyến kè bảo vệ dọc bờ biển. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngày 6-7-2006, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4545 điều chỉnh quy mô dự án, theo đó, cắt giảm đoạn kè từ km6+600 đến km12+883.
Qua các đợt mưa bão cuối năm 2013, các vị trí chưa xây dựng kè bị xâm thực nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết cấu nền mặt đường công trình đường ven biển. Sở GTVT đã phối hợp với Văn phòng UBND thành phố tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường và gửi văn bản báo cáo UBND thành phố xem xét cho phép đầu tư xây dựng 1.540m kè để bảo vệ nền đường với kinh phí thực hiện khoảng 45 tỷ đồng. Sở GTVT cũng đã trình kiến nghị này lên HĐND thành phố và lãnh đạo thành phố đang xem xét.
Bài và ảnh: NAM TRÂN