.

Cần giữ lại một bằng chứng lịch sử

.

Đúng một tuần sau khi bị tàu cá Trung Quốc hung hãn đâm chìm lúc đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, tàu cá ĐNa 90152 của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã được đưa về đến Đà Nẵng và trục vớt lên bờ.

Sự việc tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm chính là một bằng chứng sống động về việc Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông, thông qua việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, ra lệnh cấm đánh bắt hải sản vô lý trên Biển Đông; từ đó gia tăng các hoạt động trấn áp tàu cá của Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hành động bá đạo đó của tàu Trung Quốc đã bị nhân dân Việt Nam cả trong nước và nước ngoài quan tâm, theo dõi và cực lực lên án; tiếp tục đẩy mạnh làn sóng yêu nước mãnh liệt và tình tương thân tương ái, đoàn kết gắn bó sâu sắc như mỗi lần nước Việt lâm nguy. Dư luận thế giới ủng hộ Việt Nam vì hành động không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế, mà chà đạp lên chính nghĩa, lên tinh thần nhân đạo cần có trong ứng xử quốc tế đó của phía Trung Quốc.

Khi chứng kiến con tàu bị đâm hỏng quá nặng được trục vớt, chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa bày tỏ mong muốn giữ con tàu lại làm kỷ niệm và là bằng chứng tố cáo sự ngang ngược của Trung Quốc. Trong khi đó, ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề cá thành phố, cho biết sẽ tiến hành giám định thương tích của con tàu để làm bằng chứng kiện phía Trung Quốc khi bảo đảm các điều kiện pháp lý cần thiết.

Thế nhưng, điều cao hơn cả, là cần phải nhìn nhận vụ tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm trong tổng thể sự kiện Trung Quốc ngang ngược xâm lấn trên Biển Đông; như là một sự kiện lịch sử trong quan hệ quốc tế, khi mà việc Trung Quốc gây hấn trên Biển Đông bị dư luận quốc tế chính thức quan tâm và lên tiếng. Vụ việc này cũng giống như việc Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, chiếm giữ trái phép một số đảo trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988…

Vì vậy, cần thiết phải giữ lại tàu cá ĐNa 90152 bị đâm chìm một cách nguyên trạng và cần ghi vào lịch sử như là một bằng chứng không thể chối cãi về sự xâm lấn ngang ngược của phía Trung Quốc đối với vùng biển chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Cần thiết phải giữ lại và bảo quản con tàu cho tốt, để sau này khi Nhà trưng bày Hoàng Sa hoàn thành, đưa vào sử dụng thì đưa tàu ĐNa 90152 vào làm hiện vật, trở thành một bằng chứng sống động trong một giai đoạn lịch sử của Việt Nam trong quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn đất nước; tiếp tục ghi dấu vào truyền thống lịch sử giữ nước ngàn đời của dân tộc để giáo dục lòng yêu nước trong giai đoạn mới.

Dư luận vừa qua ta thán về việc học sinh không mặn mà với học bộ môn Lịch sử, một phần do quá nhiều kiến thức không được truyền tải một cách sinh động. Vậy thì, việc giữ lại tàu ĐNa 90152 làm bằng chứng sống động là một điều cần thiết, để thế hệ sau hiểu về một giai đoạn lịch sử của dân tộc một cách cụ thể, chứ không phải lẫn lộn trong một mớ kiến thức hàn lâm như hiện nay.

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.