.
Trả lời đơn - thư bạn đọc

Di dời xưởng gia công inox gây ô nhiễm

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của cử tri phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, phản ánh xưởng inox ở tại 60 Đoàn Hữu Trưng (ngã tư giao với đường Tô Vĩnh Diện) hoạt động gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư quanh khu vực.

Cơ sở gia công inox tại số 60 Đoàn Hữu Trưng gia công gây ô nhiễm, chiếm dụng vỉa hè, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.
Cơ sở gia công inox tại số 60 Đoàn Hữu Trưng gia công gây ô nhiễm, chiếm dụng vỉa hè, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết xưởng inox 60 Đoàn Hữu Trưng hoạt động từ lâu, không chỉ gây tiếng ồn quá mức, mà còn thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để nguyên vật liệu cũng như sản phẩm sau gia công, gây ách tắc giao thông và nguy cơ mất an toàn giao thông cho người, phương tiện qua lại. “Mỗi lần cơ sở này hoạt động, tiếng ồn và bụi sắt bay ra. Chưa kể, khi có nhiều hàng, họ để sắt, thép, inox lộn xộn khắp vỉa hè trước xưởng, không còn chỗ cho người đi bộ. Khi thu dọn hàng, gỉ sắt, sắt vụn sắc nhọn có thể sót lại trên đường đi, nguy cơ gây thương tích khi người đi bộ giẫm phải. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa có cơ quan chức năng tiến hành xử lý dứt điểm, chỉ nhắc nhở tạm thời”, một người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, xưởng gia công inox nói trên hoạt động từ trước khi cư dân tập trung sinh sống đông đúc như bây giờ. Qua ý kiến của cử tri, phường đã nhiều lần làm việc với chủ cơ sở. Ông Dũng thừa nhận những kiến nghị của người dân là có thực. “Những lần hàng về nhiều, cơ sở gia công cơ khí nói trên đã để vật liệu, hàng hóa tràn ra vỉa hè, lòng đường. Ngày 17-9, chúng tôi kiểm tra, làm việc với đại diện cơ sở này, chủ cơ sở cho biết đã có phương án di dời xưởng. Họ đã thuê được mặt bằng ở nơi khác có ít dân cư sinh sống (cũng trên địa bàn phường Hòa An). Dự kiến trong vòng 20 ngày kể từ ngày 17-9 sẽ tiến hành di dời xưởng về địa điểm mới”, ông Dũng nói.

Hiện ở Hòa An có rất nhiều xưởng gia công cơ khí hoạt động nằm xen kẽ trong khu dân cư, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Song, một đại diện UBND phường Hòa An cho biết, hiện chưa có thống kê đầy đủ số lượng cơ sở gia công cơ khí, cũng như không biết hướng giải quyết dứt điểm tình trạng các xưởng cơ khí hoạt động gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân và mỹ quan đô thị trong khu vực như thế nào.

“Cũng cần tính đến lợi ích của doanh nghiệp vì đó là miếng cơm, manh áo của họ. Quan trọng hơn là cuộc sống của người dân và môi trường không ô nhiễm. Giải pháp căn cơ phải chờ cấp trên xem xét, xử lý theo hướng di dời về tập trung tại một cụm công nghiệp mới. Cấp phường không đủ chức năng và thẩm quyền”, ông Dũng cho hay.

Được biết, UBND quận Cẩm Lệ đã có Đề án “Xây dựng, Phát triển Cụm Công nghiệp quận Cẩm Lệ đến năm 2020” và đã được triển khai, trở thành dự án “Cụm công nghiệp Cẩm Lệ”, dự kiến xây dựng từ năm 2015-2020. Theo thống kê, hiện trên địa bàn quận Cẩm Lệ có 196 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn có nhu cầu di dời về một cụm công nghiệp cố định. Sau khi dự án Cụm Công nghiệp Cẩm Lệ được thành phố phê duyệt, đi vào xây dựng sẽ giải quyết cơ bản những bất cập nói trên.

Theo đó, Cụm công nghiệp Cẩm Lệ có tổng diện tích hơn 26ha, nằm trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây, dự kiến thực hiện từ năm 2015-2020, hình thức đầu tư là hợp tác công tư (PPP). Trong đó, Nhà nước hỗ trợ kinh phí đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư và các chi phí liên quan; doanh nghiệp tham gia đầu tư chịu trách nhiệm xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, UBND quận Cẩm Lệ chịu trách nhiệm tổ chức và điều hành dự án.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.