Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của người dân phản ánh: Cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên đã hoàn thành từ lâu nhưng đường dẫn lên cầu phía đông vẫn chưa thi công; đường nhánh (đường Nguyễn Khuyến) trong tình trạng đường đất, gây khó khăn cho người dân khi lưu thông…
Đường dẫn lên cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên nối từ Trục I - Tây Bắc chưa được thi công. |
Được biết, cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên hoàn thành đã giải quyết được nhiều bức xúc về giao thông trong khu vực. Đặc biệt, quanh khu vực này không chỉ người dân sinh sống đoạn tiếp giáp 2 phường Hòa Minh và Hòa Khánh Bắc, mà còn có lượng sinh viên các Trường Đại học Bách Khoa, Cao đẳng Kinh tế - Kế hoạch, công nhân Khu công nghiệp Hòa Khánh đến thuê ở trọ.
Cầu vượt được đưa vào sử dụng đã xóa được “điểm đen” giao thông trước đây, đoạn giao đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, suốt 2 năm, cầu dẫn lên cầu vượt phía đông (nối ra Trục 1 - Tây Bắc) vẫn chưa được thi công để thông đường. Mặt khác, đường Nguyễn Khuyến đã bị xuống cấp, trở thành đường đất, vằn vện sỏi đá, gây khó khăn, mất an toàn cho người dân trong khu vực khi tham gia giao thông.
“Đường dẫn lên cầu chỉ cách đường chính Hồ Tùng Mậu chưa đến 70m, nhưng gần 2 năm nay không thông nổi. Trong khi cây cầu vượt có giá trị hàng trăm tỷ đồng, nhưng đường dẫn phía đông lại bị tắc, đất đá, rác thải nham nhở, rất mất mỹ quan đô thị”, một người dân phản ánh.
Đại diện lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận đã nhận được kiến nghị của người dân về các vấn đề nói trên. Trong thời gian qua, sau khi tập trung hoàn thành công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng, các đơn vị đang khẩn trương thi công khớp nối Trục 1 - Tây Bắc, đoạn từ cầu vượt ngã ba Huế đến giáp Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.
Để tiếp tục thi công đoạn Trục 1 từ đường Hồ Tùng Mậu đến giáp đường sắt (Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng), đoạn Trục 1 nối đường dẫn cầu vượt Ngô Sỹ Liên và đoạn Trục 1 thông với Khu số 1 - Tây Bắc đang chờ UBND thành phố phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn thì mới tiếp tục triển khai thi công. Tuy nhiên, trong thời gian chờ bổ sung vốn, UBND quận đã có văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị thi công có biện pháp san lấp mặt bằng bảo đảm cảnh quan, môi trường tại khu vực này.
Đối với đường Nguyễn Khuyến, đoạn còn lại từ đường Hồ Tùng Mậu nối với đường dẫn lên cầu vượt (phường Hòa Minh), khu vực này đã được quy hoạch chỉnh trang. Hiện trạng đoạn đường này cao hơn rất nhiều so với mặt bằng của các đường quy hoạch. Vì vậy, phải chờ thi công đường Trục 1 - Tây Bắc nêu trên thì mới tiếp tục giải tỏa các hộ còn lại, đồng thời có phương án thi công đồng bộ mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật để khớp nối các đoạn đường với nhau. Dự kiến khu vực này sẽ được triển khai trong năm 2016 để giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Cầu vượt đường sắt Ngô Sĩ Liên được khởi công xây dựng từ tháng 9-2012, đến tháng 10-2013 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là cầu vượt đường sắt đầu tiên trên địa bàn thành phố được xây dựng, tại vị trí km 784 + 425 tuyến đường sắt Bắc - Nam, trong dự án “Lập lại trật tự hành lang an toàn các tuyến đường sắt theo Quyết định 1856 - giai đoạn 2”. Tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước hơn 93 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 435m, rộng 11m, bám sát trục đường Ngô Sĩ Liên, nối Trục 1 - Tây Bắc.
Bài và ảnh: TRỌNG HUY