.
Qua đơn thư bạn đọc

Khu quy hoạch treo nhấp nhổm sơ tán

.

Khu dân cư (KDC) Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) bị quy hoạch “treo” bởi nhiều dự án, đến nay đã giải tỏa, di dời nhiều hộ nhưng vẫn còn 3 tổ dân phố với 99 hộ dân, 365 nhân khẩu thường xuyên bị ngập nước và luôn nhấp nhổm chuẩn bị sơ tán.

Do dự án và nước lũ vây quanh khu quy hoạch “treo”, con đường thoát hiểm độc đạo này cũng bị nước ngập sâu và chảy xiết.
Do dự án và nước lũ vây quanh khu quy hoạch “treo”, con đường thoát hiểm độc đạo này cũng bị nước ngập sâu và chảy xiết.

Cô lập giữa biển nước

Theo UBND phường Hòa Khánh Bắc, đời sống nhân dân ở KDC Hồng Phước gặp nhiều khó khăn do nằm trọn trong vùng trũng. Nguồn nước, môi trường, đất đai bị ô nhiễm nặng do nhiễm chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh chảy ra.

Đặc biệt, do việc đổ đất san lấp thi công các dự án khu đô thị sinh thái ở phía Bắc đã lấp hẳn con đường từ KDC này đi ra phía Bắc, chỉ còn lại con đường đất độc đạo vào KDC đi qua cầu bắc qua mương thoát nước mưa đen ngòm từ KCN Hòa Khánh chảy ra.

Hễ trời mưa lớn, đặc biệt là những ngày có bão hoặc lũ lụt, nước từ các khu vực cao hơn tràn về không thoát được, cả KDC bị cô lập giữa biển nước, đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Con đường độc đạo này cũng dễ bị ngập sâu và dòng nước chảy xiết từ KCN Hòa Khánh chảy ra dễ cuốn trôi người, phương tiện qua cầu.

Trong những năm qua, thành phố đã quan tâm quy hoạch nhiều dự án ở KDC này để giải tỏa, di dời người dân đến nơi ở mới cao ráo, trong lành hơn nhưng tiến độ triển khai khá chậm, nên đến nay vẫn còn 3 tổ dân phố với 99 hộ dân, 365 nhân khẩu chưa di dời. Vào mùa mưa bão và những ngày mưa lớn, người dân thường nhấp nhổm, trông chừng nước dâng lên để sơ tán.

Sẵn sàng sơ tán

Cách duy nhất để tránh thiệt hại về tính mạng tại KDC Hồng Phước là phải đến nơi khác khi có ngập lụt sâu. Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản, công tác phòng chống ngập úng được chi bộ, tổ dân phố quan tâm triển khai và coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Bà con trong KDC đã thành lập tiểu ban phòng chống lụt bão và đây là lực lượng nòng cốt, phản ứng nhanh tại KDC để kịp thời ứng phó với những trường hợp bão, lụt bất ngờ xảy ra. Tiểu ban này cũng có nhiệm vụ giúp đỡ nhân dân trong công tác phòng, chống lụt, bão và khắc phục hậu quả.

Do chỉ còn một con đường đi lại và thoát hiểm duy nhất nên KDC đã tận dụng các trụ bê-tông trước đây để căng dây đi qua trong các trường hợp cần thiết bất khả kháng, nước dâng lên bất ngờ và để tạo điều kiện cho các lực lượng tham gia ứng cứu đi lại; đồng thời sử dụng các cọc tre đóng hai bên cầu để làm lan can, tạo hành lang an toàn cho người dân và người tham gia cứu hộ qua cầu.

Khi có dự báo xuất hiện bão, mưa lớn, người dân dự trữ lương thực sử dụng trong 7 ngày và chuẩn bị sẵn các vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết như: chăn, màn, áo quần... đề phòng trường hợp mưa, bão gây ngập lụt kéo dài. Trước mùa mưa bão, các hộ gia đình đã chủ động kê cao tài sản tránh nước ngập bất ngờ và thu gom các giấy tờ, tài sản có giá trị bỏ vào các hòm, rương hoặc nơi thuận tiện để đề phòng khi có yêu cầu di dời là có thể di chuyển ngay. Người dân cũng đã cam kết chấp hành di dời, không chây lỳ, ỷ lại và đăng ký địa điểm di dời lên là nhà người thân kiên cố, cao ráo, an toàn bên cạnh địa điểm sơ tán chính là Trường tiểu học Âu Cơ.

Ông Đặng Ngọc Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Phường cũng đã chỉ đạo các bộ phận lập kế hoạch kinh phí dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, dầu lửa để cung cấp cho KDC Hồng Phước sử dụng tại KDC và các địa điểm sơ tán; cung cấp các dụng cụ cần thiết phục vụ công tác phòng chống lụt bão; trạm y tế phối hợp cứu nạn, cứu hộ và cấp cứu... Phường cũng chỉ đạo lực lượng công an, quân sự tổ chức ứng cứu kịp thời khi có tình huống, sự cố xảy ra bất ngờ, đồng thời giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực sơ tán dân”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.