.

Dân chặn xe ben chở đất vì bị... thất hứa

.

Sau thời gian gửi kiến nghị lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, kiên trì chờ đợi vẫn không thấy ai vào cuộc giải quyết, sáng 21-4, người dân thôn La Bông, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) cùng nhau chặn không cho xe ben chở đất chạy vào công trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn đi qua đồng lúa của thôn.

Lý do chặn xe được mọi người cho biết là trước đó, Liên doanh Công ty Cienco 1- Cienco 5 – đơn vị thi công đoạn đường này hứa sẽ khắc phục đường nội đồng để bà con tiện đi lại sản xuất và vận chuyển lúa, nhưng đến nay mùa gặt đã đến, lời hứa không thực hiện trong khi người dân muốn ra ruộng thu hoạch lúa không có lối đi.

 Hàng chục chiếc xe ben chở đất phải dừng lại trên đường ADB5.
Hàng chục chiếc xe ben chở đất phải dừng lại trên đường ADB5.

Trưởng thôn La Bông Nguyễn Trường, Đội trưởng sản xuất Nguyễn Tài, Thanh tra nhân dân thôn La Bông Nguyễn Tiến Đức và nhiều bà con nông dân cho biết, trước đây từ thôn ra ruộng có tuyến giao thông nội đồng bằng bê-tông.

Nay tuyến giao thông đó bị đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cắt đứt, không còn lối đi vào 5,5ha ở phía tây đường cao tốc này. Sau khi Ban nhân dân thôn có kiến nghị, Liên doanh Công ty Cienco 1- Cienco 5 hứa sẽ đắp con đường nối từ đường ADB5 Hòa Tiến đi Hòa Phong đến tuyến giao thông nội đồng.

Thế nhưng, không hiểu sao, sau khi thi công được một đoạn thì dừng lại, số đất đã đổ cũng bốc đi hết. Hiện tại, để ra 5,5ha ruộng của thôn ở phía tây đường cao tốc, bà con chỉ có thể đi bộ trên bờ kênh. Trong khi bờ kênh không rộng, bị sạt lở tạo thành các hố khá to. Không có đường, máy gặt không thể xuống ruộng. Nếu lúa thu hoạch xong cũng không biết vận chuyển về nhà bằng cách nào. Không giải quyết kịp thời, 5,5ha lúa này có nguy cơ chín rục vẫn chưa thu hoạch được.

Có mặt tại hiện trường, chứng kiến việc chặn xe ben chở đất vào công trình của người dân thôn La Bông, anh Nguyễn Tấn Cường, cán bộ phụ trách giao thông - thủy lợi UBND xã Hòa Tiến cho biết, trước thực trạng này, địa phương đã có văn bản kiến nghị với UBND huyện Hòa Vang và đơn vị thi công công trình; tuy vậy đến nay chưa thấy động tĩnh gì. Việc bà con chặn xe cũng là bất đắc dĩ.

Không chỉ cắt đứt tuyến giao thông nội đồng của thôn La Bông mà hàng chục ha lúa của một số thôn thuộc xã Hòa Tiến bị thất thu nặng, bụi phủ lớp dày trên bông. Ông Nguyễn Trường cho biết: “Hàng chục ha lúa của xã Hòa Tiến dọc 2 bên đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, trong đó hơn chục ha của thôn La Bông, vụ đông xuân này năng suất giảm khoảng 70%.

Nguyên do, từ ngày sạ đến khi thu hoạch ngày nào bụi cũng phủ lớp dày trên ruộng. Không chỉ lúa phát triển kém mà lúc trổ gặp bụi không đậu hạt. Thực trạng này, thôn đã báo với UBND xã Hòa Tiến; tuy vậy, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể cho người dân”.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.