.

Nỗi lo mất an toàn điện đường dây cao thế

.

Theo phản ánh của người dân tổ 197, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà), trong những ngày qua, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, trời có nhiều sương mù vào sáng sớm và chiều tối làm tiếng kêu rè rè ở đường dây điện cao thế 110kV An Đồn trước cổng ngõ nhà dân càng phát ra to hơn, thỉnh thoảng phát ra tiếng nổ lép bép, tành tạch. Cạnh đó, người dân ở tổ 99 và 100 (phường An Hải Bắc) lại đề nghị di dời đường dây điện này để tránh ảnh hưởng sức khỏe, đời sống.

Đường dây điện 110kV đi qua khu vực phường An Hải Bắc thường xuyên phát ra tiếng kêu rè rè làm người dân lo ngại mất an toàn điện, ảnh hưởng sức khỏe.
Đường dây điện 110kV đi qua khu vực phường An Hải Bắc thường xuyên phát ra tiếng kêu rè rè làm người dân lo ngại mất an toàn điện, ảnh hưởng sức khỏe.

Tuyến đường dây điện 110kV được quy hoạch vị trí trên dải phân cách ở giữa tuyến đường rộng 45m nối từ đường Nguyễn Phan Vinh đến Hồ Xuân Hương đoạn qua tổ 197, phường An Hải Bắc (phía bắc đường Phạm Văn Đồng). Nhưng do chỉ mới hoàn thành xây dựng một nửa lòng đường, nửa lòng đường còn lại và dải phân cách chưa giải tỏa xong nên có nhiều hàng quán, cổng ngõ, mái che trước hiên nhà dân ở sát chân trụ điện và khá gần đường dây cao thế theo phương ngang.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tập (tổ 197) cho hay: “Nhiều nhà cửa của người dân ở đây được làm trước khi xây dựng móng và trụ điện cao thế ở trước mặt nhà. Trước đây, cả khu vực dân cư này nằm trong vệt giải tỏa dự án Khu thiết bị An Đồn giai đoạn 2, nhưng do nhiều năm không triển khai nên dự án đã bị xóa, để lại nhà dân.

Để bảo đảm an toàn cho nhà dân sống cạnh đường dây, các cơ quan chức năng có quy định hành lang an toàn điện theo phương ngang cách đường dây mang điện 6m. Hầu hết nhà dân ở đây chấp hành tốt, nhưng đường dây điện cao thế này cứ kêu rè rè suốt ngày, vào mùa mưa thì kêu to và phát ra tiếng nổ tành tạch. Người dân mong ngành điện có giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân”.

Theo ông Lê Trung Bàng (tổ 197): “Hễ trời có sương mù nhiều thì tiếng kêu từ đường dây điện phát ra to hơn và có tiếng nổ, thậm chí có buổi sáng sớm, đường dây xẹt lửa và rớt cả đám lửa đang cháy xuống dưới chân trụ. Theo tôi, ngành điện nên bố trí thêm đĩa sứ để nối dài cuộn đĩa sứ cách điện nhằm bảo đảm an toàn điện và giảm thiểu tiếng ồn”.

Trong khi đó, người dân ở phường An Hải Bắc cũng phản ánh nỗi lo an toàn điện đối với đường dây điện cao thế này và kiến nghị di dời đường dây điện 110kV đi qua khu dân cư tổ 99 và tổ 100, tránh ảnh hưởng sức khỏe, đời sống người dân.

Nhưng theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, đường dây điện 110kV đi qua phường An Hải Bắc là tuyến cấp điện cho trạm biến áp 110kV An Đồn từ trạm biến áp 110kV quận Ba, được đưa vào vận hành từ năm 2001 đến nay. Đây là đường dây huyết mạch bảo đảm cấp điện cho nhân dân quận Sơn Trà và Khu công nghiệp An Đồn.

Trong quá trình đầu tư xây dựng đường dây này, ngành điện đã thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước về hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong quá trình vận hành, Điện lực Đà Nẵng tổ chức kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ để bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Theo kết quả đo đạc hằng năm của Phân viện Bảo hộ lao động và Bảo vệ môi trường miền Trung, các chỉ số về khí hậu, bụi, nhiệt độ, điện từ trường,... tại các vị trí đường dây 110kV đi qua khu vực phường An Hải Bắc, đều đáp ứng yêu cầu theo các tiêu chuẩn về chỉ số môi trường hiện hành.

Bài và ảnh: DIỆU HẢI

;
.
.
.
.
.