.
Qua đơn - thư bạn đọc

Tổ trưởng tự ý lấp mương nước

.

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đà Nẵng, người dân tổ dân phố (TDP) 146 phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) phản ánh việc ông Nguyễn Đề, tổ trưởng TDP tự ý đổ đất đá, xà bần, san lấp hết dòng chảy tự nhiên, đắp nền sang nhượng đất đai diễn ra khoảng cuối tháng 4-2015.

Một người dân (xin giấu tên) cho biết: “Từ bao lâu nay những hộ dân chúng tôi sống dọc trục đường nối dài liên thôn, liên tổ sau chân núi. Do địa hình đồng ruộng bao quanh, có kênh thoát nước từ trước, việc san lấp của ông Đề sẽ làm ảnh hưởng đến thoát nước. Mùa mưa sắp tới, chúng tôi sợ ngập nước nặng nề. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp ngăn chặn việc làm sai của ông Đề, bảo đảm dòng chảy tự nhiên có từ lâu nay".

Ông Đề là tổ trưởng TDP, nhưng lại có việc làm sai quy định, có thể gây ảnh hưởng lớn cho nhiều người dân khi có mưa lũ xảy ra. Được biết, thời điểm ông Đề đổ đất san nền (phía sau nhà) thường diễn ra vào ban đêm, nên người dân chỉ nhận ra sự việc khi thấy đất đá được bang ra.

Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Nam tiến hành ngăn chặn, múc đất, khơi thông mương thoát nước, trả lại nguyên trạng.
Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Nam tiến hành ngăn chặn, múc đất, khơi thông mương thoát nước, trả lại nguyên trạng.

Sau khi nhận phản ánh từ người dân, UBND phường Hòa Khánh Nam đã kiểm tra, buộc ông Đề dừng việc san nền. Ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường cho hay, qua kiểm tra, được biết khu vực ông Đề san nền thuộc thửa đất số 561 (đất do ông Nguyễn Tẫu sử dụng), diện tích 464m2 và thửa đất số 562 (do ông Nguyễn Đề sử dụng), diện tích 528m2 thuộc tờ bản đồ số 17, loại đất 2 lúa, hiện nay chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng.

UBND phường đã lập biên bản xử lý toàn bộ khối lượng đất vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của thửa đất, trả lại dòng chảy tự nhiên như trước đây. Đồng thời, UBND phường cũng đã cắt đường ranh ngăn chặn việc tái phạm của chủ hộ, mời chủ hộ về phường làm việc, giải quyết dứt điểm các vi phạm nói trên. Được biết, việc xử lý vi phạm đối với ông Đề đến nay vẫn chưa dứt điểm.

Mặc dù khu vực san nền thuộc quyền sử dụng đất (nông nghiệp) của ông Nguyễn Đề, nhưng do chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nên hành vi trên là sai phạm. Mặt khác, theo phản ánh của người dân, ông Đề có dấu hiệu sang nhượng đất đai trái quy định. Chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, xử lý dứt điểm tình trạng sai phạm trên để tránh những hệ lụy kéo dài.

Bài và ảnh: Trọng Huy

;
.
.
.
.
.