.
Qua đơn-thư bạn đọc

Giải tỏa xóm ngập lũ ven sông

.

Ngày 16-12, hàng chục nhà dân ở tổ 40 và 40C, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) bị nước lũ tràn vào nhà. Đặc biệt, 15 hộ dân nhà ở sát bờ sông Cẩm Lệ luôn bị ngập lụt sâu và nơm nớp lo sợ bị cuốn trôi theo dòng lũ chảy xiết qua cầu Cẩm Lệ. Sau mỗi trận lũ, khá nhiều đồ đạc của người dân bị cuốn trôi hoặc hư hỏng. Theo phản ánh của người dân, năm 2009 khu vực này đã có chủ trương thu hồi đất và các hộ đã được kiểm định nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối và đo đạc đất đai, nhưng hiện vẫn chưa tiến hành giải tỏa.

Nhiều nhà dân bên dòng nước lũ cuồn cuộn qua cầu Cẩm Lệ trong trận lũ ngày 16-12-2016.  Ảnh: NAM TRÂN
Nhiều nhà dân bên dòng nước lũ cuồn cuộn qua cầu Cẩm Lệ trong trận lũ ngày 16-12-2016. Ảnh: NAM TRÂN

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 5-2009, UBND thành phố đã quyết định thu hồi 67.662m2 đất không sản xuất được và bị ngập úng do thi công dự án Khu C - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (trong đó có các nhà dân) giao cho Ban quản lý Các dự án tái định cư thành phố thực hiện quy hoạch theo chủ trương của thành phố. Sau đó, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm định đền bù nhưng chưa triển khai giải tỏa, bố trí tái định cư.

Đến tháng 8-2011, UBND thành phố phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng khu biệt thự sinh thái ven sông Cẩm Lệ do Công ty CP Nhất Gia Phúc làm chủ đầu tư. Theo đó, thu hồi 220.909m2 đất (trong đó có các nhà dân ở dọc bờ sông) để chia thành 88 lô đất ở biệt thự, đất thương mại và dịch vụ, xây dựng công trình giao thông, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh và vùng đệm thoát lũ. Sau nhiều năm không triển khai dự án, ngày 30-6-2016, UBND thành phố có văn bản thống nhất điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng chuyển đổi thành đất cây xanh, vùng đệm thoát lũ và hủy bỏ quy hoạch dự án Khu biệt thự sinh thái ven sông.

Trước đó, Sở Xây dựng đã kiểm tra hiện trạng và báo cáo tại khu vực dân cư này có 81 hộ dân có nhà ở thực sự cần di dời để tránh ngập. Tháng 12-2015, UBND thành phố chủ trương bố trí 20 tỷ đồng trong năm 2016 để đền bù cho các hộ dân có nhà ở.

Ngày 14-10-2016, UBND thành phố có văn bản thống nhất chủ trương thu hồi đất để giải tỏa trước 81 hộ dân có nhà ở thực sự với kinh phí đền bù khoảng 51 tỷ đồng, đồng thời thống nhất chủ trương bố trí 150 lô đất tái định cư ở Khu B - Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ.

Việc bồi thường và giải phóng mặt bằng các hồ sơ còn lại, UBND thành phố sẽ xem xét giải quyết sau trên cơ sở cân đối nguồn kinh phí và quỹ đất tái định cư bởi khối lượng giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư còn lại khá lớn với hơn 200 hồ sơ giải tỏa, kinh phí đền bù là 96 tỷ đồng và cần bố trí 105 lô đất tái định cư.

UBND quận Cẩm Lệ đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố rà soát các thủ tục liên quan đến việc thu hồi đất, bố trí vốn, quỹ đất tái định cư... để triển khai thực hiện giải tỏa.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.