"Cho thuê đất trường học làm sân bóng" - Sẽ điều tiết lại số lượng học sinh giữa các trường

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 4-5-2017 đăng bài viết “Cho thuê đất trường học làm sân bóng”, phản ánh việc Trường tiểu học Phan Phu Tiên (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) ký hợp đồng với một đơn vị tư nhân cho thuê đất để làm sân bóng đá, trong khi trường hiện thiếu phòng học, quá tải số học sinh theo quy định của ngành giáo dục, không bảo đảm học 2 buổi/ngày.

Ngày 4-5, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu mặc dù ghi nhận tình trạng quá tải tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên và một số trường tiểu học khác trên địa bàn quận, nhưng cho rằng xã hội hóa khu sân bóng đá và thể thao khu vực Trường tiểu học Phan Phu Tiên là hợp lý. Nếu có một điểm trường nào đó còn quỹ đất (như Trường tiểu học Phan Phu Tiên), có đơn vị tư nhân muốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa tương tự thì sẽ được xem xét. “Việc tư nhân thuê lại làm sân bóng và khu thể thao tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên cơ bản cũng phục vụ cho các em trong khu vực, chứ phía địa phương và nhà trường không hề thu lợi nhuận gì”, ông Hưng nói.

Về tình trạng quá tải tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên dẫn đến không bảo đảm học 2 buổi/ngày, ông Hưng cho biết, nguyên nhân do quá trình tuyển sinh trái tuyến vẫn tồn tại. Để giải quyết tình trạng này, năm học tới, quận Liên Chiểu sẽ điều tiết lại số lượng học sinh giữa các trường. Cụ thể, sau khi dãy phòng học có 8 phòng tại Trường tiểu học Hồng Quang được đưa vào sử dụng, sẽ rút bớt số học sinh tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên để giảm tải cho trường này. Bên cạnh đó, Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi sẽ có thêm cơ sở 2 khi Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Liên Chiểu được bàn giao lại cho trường này. Về giải pháp lâu dài, sẽ xây thêm điểm trường mới cũng như phân bổ, điều tiết số học sinh giữa các khu vực dân cư hợp lý, bảo đảm không có tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. “Năm học tới, quận phấn đấu 100% số học sinh được học 2 buổi/ngày”, ông Hưng nói.

Về việc một đơn vị thuê lại đất của Trường tiểu học Phan Phu Tiên để trồng cây, ông Hưng cho biết sẽ lấy lại và cải tạo làm khuôn viên phục vụ học sinh trong trường, tránh tình trạng phát sinh ô nhiễm môi trường…

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, nếu thực sự có tình trạng quá tải học sinh, trường thiếu phòng học, không bảo đảm điều kiện dạy học 2 buổi/ngày theo quy định nhưng Trường tiểu học Phan Phu Tiên lại cho đơn vị tư nhân thuê đất của trường làm sân bóng đá mini là không hợp lý. Ông Vĩnh cho biết, quận Liên Chiểu đang là điểm “nóng” nhất so với các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố về tình trạng quá tải học sinh ở các trường tiểu học. Khoảng tháng 6-2017, Sở GD&ĐT sẽ bàn giao một phần Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Liên Chiểu cho Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi để làm cơ sở 2 của trường này. Theo lộ trình, những năm tới sẽ dần trao hoàn toàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên cho Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi quản lý. Điều này sẽ từng bước giảm tải, giải quyết tình trạng quá tải học sinh trong các trường học. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng thêm trường học mới và tổ chức trường học nhiều cấp.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.