Qua đơn-thư bạn đọc

Dân không chịu di dời khỏi nhà liên kế

.

Khoảng 30 hộ dân trước đây thuộc diện giải tỏa một số dự án được bố trí tại các gian nhà liền kề (liên kế) thuộc dãy D, E, F và G tại khu dân cư (KDC) Nam cầu Cẩm Lệ (thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) kiến nghị hóa giá nhà để sửa chữa hoặc xây mới kiên cố, tiện nghi hơn, chứ không đồng ý di chuyển vào ở khu chung cư trên địa bàn thôn.

Chỉ có một số hộ đã thực hiện bàn giao gian nhà liên kế, di dời vào ở khu chung cư kiên cố và tiện nghi hơn.
Chỉ có một số hộ đã thực hiện bàn giao gian nhà liên kế, di dời vào ở khu chung cư kiên cố và tiện nghi hơn.

Trao đổi với phóng viên về tính pháp lý của việc bố trí ở tại các gian nhà liên kế này, các hộ dân tập hợp nhiều văn bản của Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng (gọi tắt là Ban Giải tỏa đền bù), UBND thành phố... Trong đó, tại Thông báo số 254/TB-BGTĐB ban hành ngày 23-12-2008, Ban GTĐB thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND thành phố đối với hộ ông Nguyễn Văn Lành và bà Lê Thị Na (trú số 29 Huỳnh Thúc Kháng, phường Nam Dương, quận Hải Châu) thuộc diện giải tỏa để thực hiện dự án đường nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc (đoạn trên địa bàn quận Hải Châu) như sau: “Giải quyết cho nợ 70% tiền sử dụng đất trong thời gian 10 năm quy ra vàng 98%; giải quyết bố trí thêm 1 gian nhà liên kế tại KDC Nam cầu Cẩm Lệ”.

Còn tại Công văn số 3933/UBND-ĐBGT ban hành ngày 24-6-2009, Chủ tịch UBND thành phố đồng ý bố trí cho hộ bà Ngô Thị Cẩm Thanh, con của ông Ngô Trực, thuộc diện giải tỏa dự án đường nối từ đường Nguyễn Văn Linh đến đường Sơn Trà - Điện Ngọc (đoạn trên địa bàn quận Hải Châu) 1 gian nhà liên kế tại KDC Nam cầu Cẩm Lệ; giao Công ty Quản lý nhà lập thủ tục bố trí căn nhà liên kế tại địa điểm nói trên theo đúng quy định.

Người dân cho rằng, tại các văn bản, thành phố bố trí gian nhà liên kế, không nêu là ở tạm và cũng không nêu thời hạn ở hoặc lý do nào đó buộc dân phải trả lại nhà. Vì thế, các hộ dân không chịu di dời khỏi nhà liên kế và không nhận căn hộ chung cư. Chỉ có một số hộ thuộc diện mua bán trao tay, khi nghe chủ trương của thành phố về di chuyển vào ở khu chung cư, các hộ đó nhanh chóng di chuyển vào ở.

“Gia đình tôi trước đây ở phường Nam Dương, quận Hải Châu, thuộc diện giải tỏa dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài được bố trí 1 lô đất ở quận Hải Châu và 1 gian nhà liên kế ở đây. Nhà tôi có 9 khẩu, đều ở đây gần 9 năm và đã đầu tư nhiều kinh phí sửa sang, nâng cấp bên trong nhà như: đóng trần chống nóng, tô và trát vữa xi-măng lại tường, lát nền bằng gạch men...

Ở nhà liên kế có diện tích sàn 67m2 và hiên nhà rất rộng ở phía trước với chừng đó người thì chật nhưng vẫn còn thoải mái hơn so với ở một căn hộ chung cư. Hơn nữa, chúng tôi thuộc diện được bố trí tái định cư nhà liên kế, không phải bố trí căn hộ chung cư.

Nếu coi một gian nhà liên kế như một căn hộ chung cư thì chúng tôi đã không lặn lội từ trung tâm thành phố về ở thôn quê này (thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) mà chọn ngay một căn hộ chung cư ở trung tâm thành phố để ở”, ông Ngô Văn Hoàng (dãy nhà D, khu nhà liên kế KDC Nam cầu Cẩm Lệ) cho hay. Còn theo bà Hà Thị Luận (cùng dãy nhà D): “Nguyện vọng của bà con ở đây là được thành phố cho hóa giá nhà liên kế để bà con có điều kiện sửa sang hoặc xây mới lại nhà ở cho đàng hoàng và kiên cố hơn, chứ không vào ở khu chung cư”.

Trong khi đó, các đơn vị chức năng giải thích rằng, 39 hộ được bố trí ở tại các gian nhà liên kế này trước đây khi giải tỏa thu hồi đất một số dự án có nguồn gốc sử dụng nhà đất không đủ điều kiện được bố trí tái định cư như các hộ có đủ điều kiện khác tại dự án. UBND thành phố đã giải quyết bố trí nhà ở liên kế tại đây để tạo điều kiện giải quyết nhu cầu nơi ở cho các hộ.

Hiện nay, các dãy nhà liên kế đã xuống cấp (qua quá trình sử dụng gần 10 năm), không an toàn để ở, UBND thành phố có chủ trương di dời các hộ vào ở tại nhà A-F thuộc khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ (thôn Cẩm Nam, xã Hòa Châu). Đến nay, một số hộ đã thực hiện chủ trương di dời và bàn giao mặt bằng, còn khoảng 30 hộ chưa di dời. UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Châu, Công ty Quản lý nhà chung cư và các đơn vị liên quan tổ chức họp các hộ dân vận động di dời nhiều lần, nhưng vẫn không thực hiện mà đề nghị được hóa giá gian nhà liên kế.

Cũng theo đơn vị chức năng, kết cấu xây dựng nhà liên kế chỉ ở tạm trong thời gian ngắn, theo quy định của Nhà nước, không thể làm thủ tục hóa giá như kiến nghị của các hộ. Việc thành phố giải quyết di dời các hộ lên ở khu chung cư kiên cố và có điều kiện hạ tầng tốt hơn còn thể hiện chính sách an sinh xã hội theo chương trình “Thành phố 4 an”. Do vậy, UBND thành phố đã giao UBND huyện Hòa Vang tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội địa phương họp dân vận động các hộ dân sớm đồng thuận, thực hiện bàn giao mặt bằng và di dời vào ở khu chung cư để ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.