Trả lời đơn - thư bạn đọc

Xin lỗi người dân vì chậm trả kết quả hồ sơ

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn kiến nghị của ông Huỳnh Cư (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) phản ánh Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Ngũ Hành Sơn (thuộc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Đà Nẵng) chậm trả kết quả hồ sơ theo quy định.

Theo nội dung đơn, ông Huỳnh Cư làm thủ tục sang tên (chuyển quyền) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do cha ông là ông Huỳnh Đàm để lại. Ngày 15-5-2017, ông Cư đến Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Ngũ Hành Sơn để nộp hồ sơ (bao gồm đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận lần đầu, sổ đỏ của ông Đàm và văn bản thừa kế).

Theo phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận (liên 1) gửi ông Cư, có hẹn ngày nhận kết quả lúc 9 giờ ngày 29-6-2017 đến để nhận thông báo kết quả. Đến ngày hẹn, ông Cư trở lại nơi tiếp nhận ban đầu (tổ một cửa), cán bộ phụ trách hướng dẫn ông Cư đến gặp ông Thanh thuộc Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Ngũ Hành Sơn để được giải quyết. Ông Thanh thông báo cho ông Cư biết có sự chênh lệch giữa sổ đỏ và đất thực tế, hướng dẫn ông Cư viết giấy cam kết và ký vào sổ để hoàn thiện thủ tục cấp sổ (mới), đồng thời hẹn 1 tuần sau có kết quả.

Sau 1 tuần, ông Cư đến gặp ông Thanh lại được hẹn thêm 1 tuần nữa và cứ hẹn như thế cho đến ngày 25-8, ông Thanh thông báo có quy định của thành phố về việc đất huyện Hòa Vang (cũ) chỉ được giới hạn 400m2 nếu cấp sổ mới, còn phần diện tích dư chuyển thành đất trồng cây và tiếp tục hẹn 1 tuần nữa…

Theo ông Cư, hồ sơ của ông là việc chuyển quyền thừa kế, thủ tục cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ cơ quan chức năng ký xác nhận và chuyển tên mới từ ông Đàm qua ông Cư. Song, không hiểu lý do gì mà ông Thanh hẹn mãi, khiến gia đình ông mất thời gian và bức xúc.

Ông Hà Tăng Vinh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Ngũ Hành Sơn cho biết, do cán bộ thụ lý hồ sơ có thiếu sót, chưa nắm hết vấn đề trong xử lý, dẫn đến việc trả kết quả hồ sơ bị chậm. Hiện tại, hồ sơ của ông Cư vẫn còn thiếu giấy xác nhận cam kết của các đương sự liên quan (các con khác của ông Đàm cùng hàng thừa kế với ông Cư) về các ngôi nhà gắn liền trên đất thuộc sổ đỏ của ông Đàm. “Sau khi có giấy xác nhận này (có xác nhận của chính quyền địa phương), hồ sơ sẽ đầy đủ và hoàn thành việc chuyển quyền thừa kế sử dụng đất cho ông Cư trong thời gian sớm nhất”, ông Vinh cho biết.

Theo ông Vinh, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí phản ánh, đồng thời qua công tác rà soát hồ sơ phát hiện việc chậm trễ hồ sơ của ông Cư, ban lãnh đạo Chi nhánh đã yêu cầu nhân viên phụ trách (ông Thanh) viết bản kiểm điểm tường trình vụ việc. Đối với công dân, lãnh đạo chi nhánh mời đến Chi nhánh để trực tiếp xin lỗi và gửi văn bản xin lỗi theo quy định.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.