Vụ "Xây trụ sở UBND phường gây nứt nhà dân"

Chưa xác định đơn vị có thẩm quyền giải quyết vụ việc

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 1-12 đăng bài viết “Xây trụ sở UBND phường gây nứt nhà dân”, phản ánh vụ việc công trình trụ sở làm việc của UBND phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu làm chủ đầu tư) trong quá trình thi công đã gây nứt nhà người dân xung quanh. Mặc dù người dân đã có nhiều kiến nghị, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

Chiều 5-12, UBND phường Hải Châu 2 tổ chức buổi hòa giải với sự tham gia của các bên liên quan. Tuy nhiên, các bên vẫn không thể xác định cụ thể cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc là UBND quận Hải Châu hay UBND phường  Hải Châu 2. Vì nếu thực hiện theo Công văn số 7964/SXD-TTS của Sở Xây dựng gửi UBND quận Hải Châu, yêu cầu chỉ đạo UBND phường Hải Châu 2 và các đơn vị liên quan xem xét xử lý vụ việc theo tinh thần của Điều 3, Thông tư 02/2014/TT-BXD ngày 12-2-2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013, thì UBND phường sẽ vượt thẩm quyền, vì công trình tại số 38 Triệu Nữ Vương do UBND quận Hải Châu làm chủ đầu tư, UBND phường không thể ban hành quyết định xử phạt!

Đại diện nhà thầu thi công ghi nhận tình trạng hư hỏng đối với công trình nhà ở bị ảnh hưởng và đồng ý đền bù thiệt hại. Tuy nhiên, vị đại diện này cho hay, về nguyên tắc, nhà thầu không có trách nhiệm giải quyết vụ việc (mà chỉ là đơn vị chi tiền đền bù), thẩm quyền thuộc về chủ đầu tư, tức UBND quận Hải Châu. Sau cuộc họp này, phía hộ bị ảnh hưởng và nhà thầu thi công sẽ gặp nhau, cùng với đơn vị kiểm định độc lập do gia đình thuê kiểm định trước đó là Công ty CP Giám định Thái Dương, để cùng thống nhất giá trị kiểm định.

Ông Trà Thanh Hải, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục các thiệt hại do thi công công trình gây ra cho các hộ dân lân cận. Về giải quyết vụ việc nứt nhà ông Ba (một trong số các hộ có nhà bị ảnh hưởng), sau khi thống nhất các vấn đề liên quan, nếu các bên bị thiệt hại và gây thiệt hại không tìm được tiếng nói chung, theo quy định (hòa giải 2 lần), phía bị hại có thể khởi kiện ra tòa án.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Đà Nẵng sáng 5-12, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng, quy trình xây dựng trụ sở UBND phường Hải Châu 2 cũng như các vấn đề liên quan nhằm bảo đảm an toàn cho các công trình xung quanh đều được kiểm tra và giám sát chặt chẽ. Đối với tình trạng nứt nhà dân, thì phải đền cho dân, thiệt hại bao nhiêu phải đền bấy nhiêu. “Hiện UBND quận giao UBND phường Hải Châu 2 phối hợp với nhà thầu thi công làm việc với người dân bị thiệt hại để thỏa thuận. Trường hợp không thống nhất được thì phải đưa ra tòa xử để có căn cứ giải quyết theo pháp luật”, ông Lê Anh nói.

Theo luật sư Đỗ Pháp, trường hợp hộ dân bị thiệt hại khởi kiện ra tòa án, cần xác định rõ UBND quận Hải Châu là bị đơn hoặc bên bị kiện. Vai trò của UBND phường Hải Châu 2 trong vụ việc này là cần thực hiện các biện pháp để hạn chế việc nứt nhà, gây thêm thiệt hại cho các hộ dân.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.