Chuyện tổ, chuyện thôn

Hai nữ cán bộ tâm huyết

Người dân thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) thường nhắc đến bà Đinh Thị Tiền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn và bà Trần Thị Kim Nụ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn bởi cả hai đều tâm huyết với việc xây dựng thôn văn hóa, sạch, đẹp. Biểu hiện rõ nhất là hai nữ cán bộ này đã tự thiết kế, tự huy động kinh phí để xây dựng công trình tường bao, cổng chào, sân khấu và hoa cảnh ở Nhà văn hóa thôn Phú Hòa 1.

Bà Nụ thường nói rằng, phải làm gì đó để sau này không tham gia công tác ở thôn nữa thì cũng có cái để người dân nhớ đến. Thế là bà Nụ đề xuất với bà Tiền kế hoạch xây tường bao tại Nhà văn hóa thôn. Bà Tiền đồng ý và giao cho Ban công tác Mặt trận thôn chủ trì. Ngày mở móng chỉ có 2 triệu đồng do UBND xã cấp, sau đó UBND xã cấp thêm 2 triệu đồng. Mọi người thấy thế bèn rủ nhau góp thêm tiền, cứ thế số tiền tăng dần. Hoàn thành tường bao thì bà Nụ và bà Tiền muốn làm cổng chào. Làm xong cổng chào thì muốn làm sân khấu cố định, rồi trồng hoa quanh tường bao… “Ban đầu, chúng tôi chỉ nghĩ xây tường bao nhà văn hóa cho sạch, ai ngờ phát sinh đủ thứ, đành phải “theo lao” thôi”, bà Nụ chia sẻ.

Bà Nụ kể, gạch ốp cổng chào do hai bà tự đi xe máy qua làng đá chẻ Hòa Sơn (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) chọn mua, mang về ốp thử không đẹp nên chở qua trả và chọn gạch khác. Phải đổi trả mấy lần như thế mới chọn được gạch vừa ý. Khi tự thiết kế cổng chào Nhà văn hóa thôn, hai bà xuống khu vực trung tâm thành phố xem cổng chào nào đẹp thì làm theo. Thế nhưng, chọn mãi không được cổng nào phù hợp nên hai bà phải “tự thiết kế”.

Ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn nói vui rằng, cổng chào Nhà văn hóa thôn Phú Hòa 1 đẹp nhất trong số các cổng chào nhà văn hóa thôn trên địa bàn thành phố. Còn bà Nụ nghĩ lại thì thấy mình quá “liều” vì bà và cả bà Tiền đều chẳng biết gì về lĩnh vực xây dựng, xây tường bao và cổng chào nhà văn hóa trong lúc thôn không có kinh phí. “Hai chị em chúng tôi thay nhau trực ở nhà văn hóa thôn suốt mấy tháng. Có đợt hết tiền mà công trình đang lúc cao điểm, tôi giấu chồng lấy mấy chục triệu đồng của gia đình để tạm ứng cho công trình. Mấy đêm liền tôi không ngủ được vì cứ lo “vỡ nợ”. Thế rồi, may mắn được mọi người góp tiền, người ít, người nhiều nên công trình cũng hoàn thành”, bà Nụ kể.  

Bà Tiền làm Trưởng thôn hơn chục năm nay, làm bí thư chi bộ gần chục năm. Trong 10 năm qua, thôn Phú Hòa 1 luôn đứng đầu phong trào thi đua cấp cơ sở của xã Hòa Nhơn. Còn bà Nụ mới làm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn 3 năm nay nhưng sự nhiệt tình, tận tâm của bà thì mọi người đều biết. Nhờ thế, công trình tường bao, cổng chào, sân khấu và hoa cảnh ở Nhà văn hóa thôn Phú Hòa 1 được hoàn thành xuất phát từ tấm lòng, trách nhiệm và tính quyết đoán của hai người phụ nữ này.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.