Qua đơn - thư bạn đọc

Sớm xây công viên ở khu dân cư Quang Thành 3A

.

Người dân ở khu dân cư (KDC) Quang Thành 3A (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho biết, thông tin kế hoạch xây dựng công viên tại khoảng đất trống trong KDC này đã có hơn chục năm nay nhưng chưa được thực hiện. Tình trạng cỏ mọc gây ô nhiễm môi trường, chuột, ruồi muỗi phát sinh ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh khu vực.

Khu đất trống tại khu dân cư Quang Thành 3A để cỏ dại mọc hơn chục năm nay.
Khu đất trống tại khu dân cư Quang Thành 3A để cỏ dại mọc hơn chục năm nay.

Được biết, khoảng đất trống rộng chừng 2.500m2 hình thành lúc quy hoạch KDC Quang Thành 3A cách đây hơn chục năm. Theo đó, sẽ xây dựng trên khoảng đất này công viên, vườn dạo để phục vụ nhu cầu của người dân trong khu vực. Dù người dân liên tục kiến nghị UBND phường về việc xây dựng công viên; phường tiếp nhận và trình cấp trên xem xét, phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xây dựng công viên công cộng.

Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, khu đất trống ở KDC Quang Thành 3A đã được đưa vào quy hoạch xây dựng khu công viên, vườn dạo. Theo đó, HĐND quận Liên Chiểu cũng đã thông qua nghị quyết xã hội hóa xây dựng các khu công viên, vườn dạo trong các KDC để tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở (TCVHCS). Tuy nhiên, sau khi trình kế hoạch lên UBND quận để được phê duyệt, đến nay phường vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tháng 10-2016, UBND thành phố có Quyết định số 7229/QĐ-UBND về việc quy hoạch mạng lưới TCVHCS trên địa bàn quận Liên Chiểu nhằm dự trữ quỹ đất đầu tư xây dựng bảo đảm các điều kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa - thể thao, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Theo đó, cấp quận có 1 điểm TCVHCS, cấp phường có 16 điểm TCVHCS (phường Hòa Khánh Bắc có 3 điểm, trong đó có vị trí thuộc khu đất KDC Quang Thành 3A với diện tích 2.500m2).

Ông Nguyễn Quang Vũ, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị quận Liên Chiểu cho biết, một số phường có điểm TCVHCS nhưng chưa hoàn thiện. “Xét toàn diện, đến nay các phường chưa có điểm TCVHCS bảo đảm theo đúng quy định. Việc đầu tư xã hội hóa các điểm TCVHCS đã được thông qua. Tuy nhiên, cái khó là các nhà đầu tư không mặn mà, tâm huyết, năng lực còn giới hạn. Do đó, việc kêu gọi đầu tư đến nay vẫn còn nhiều hạn chế nhất định”, ông Vũ cho hay.

Theo dự kiến, năm 2018, UBND quận Liên Chiểu sẽ kêu gọi đầu tư xã hội hóa các điểm TCVHCS như khu đất CX5 thuộc dự án tái định cư phía bắc Trường Cao đẳng Giao thông vận tải (địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc), khu đất thuộc KDC Quang Thành 3A (địa bàn phường Hòa Khánh Bắc) và khu đất tại tổ 260 phường Hòa Minh.

Theo ông Trương Công Hiếu, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Liên Chiểu, việc đầu tư xây dựng các TCVHCS rất cần thiết, nhất là chủ trương xã hội hóa đầu tư, nhằm bảo đảm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.
.