Trả lời đơn - thư bạn đọc

Không có căn cứ giải quyết đơn của bà Bình

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của ông Mai Văn Trì (trú K307/2 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu) khiếu nại việc ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý đất công, xây dựng trái phép liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Bình (trú 260/47 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê).

Cuối kiệt 27 Nguyễn Huy Tưởng (từ ngoài vào, qua cổng sắt đến khu đất trống), nơi bà Nguyễn Thị Bình cho rằng là đất công và đang bị ông Lê Huy Chinh chiếm dụng trái phép. Cổng sắt hiện đã được dỡ bỏ.
Cuối kiệt 27 Nguyễn Huy Tưởng (từ ngoài vào, qua cổng sắt đến khu đất trống), nơi bà Nguyễn Thị Bình cho rằng là đất công và đang bị ông Lê Huy Chinh chiếm dụng trái phép. Cổng sắt hiện đã được dỡ bỏ.

Bà Bình khiếu nại việc ông Lê Huy Chinh xây trụ, làm hàng rào trên phần diện tích đất công (cống thoát nước), ảnh hưởng trực tiếp đến quyền đi lại của các hộ lân cận tại khu vực K27 Nguyễn Huy Tưởng (thuộc địa bàn phường Hòa Minh). Bà Bình cũng khiếu nại việc UBND phường Hòa Minh buông lỏng trong công tác quản lý đất công liên quan đến vụ việc trên.

Sau khi có Quyết định số 78/QĐ-UBND của UBND phường Hòa Minh ngày 9-2-2018 về giải quyết đơn khiếu nại của bà Bình liên quan đến nội dung trên, ông Mai Văn Trì (người kiện giúp bà Bình) gửi đơn đến Báo Đà Nẵng cho rằng ông Nhân không thực hiện đúng các bước trình tự trong việc xác minh sự việc sau khi tiếp nhận cũng như trả lời đơn khiếu nại của công dân.

Quyết định số 78/QĐ-UBND của UBND phường Hòa Minh về giải quyết đơn khiếu nại của bà Bình, xác nhận hộ ông Phạm Văn Bé (trú tổ 107, phường Hòa Minh) là người gốc địa phương, chủ sở hữu thửa đất số 215, tờ bản đồ (BĐ) số 13 với tổng diện tích 1.140m2 (đất ở và đất vườn). Phía nam thửa đất của ông Bé liền kề với thửa đất số 253, tờ BĐ số 13, diện tích 1.297m2, thuộc quyền sử dụng của hộ ông Lê Điềm; ranh giới giữa hai thửa đất của ông Bé và ông Điềm không có mương thoát nước.
Bà Nguyễn Thị Bình nhận chuyển nhượng từ ông Bé (giấy tờ “3 lá”), được UBND phường Hòa Minh xác nhận ngày 4-6-2001 với diện tích 99m2. Theo hồ sơ chuyển nhượng, lối đi duy nhất của thửa đất hộ bà Bình là từ kiệt 261 Tôn Đức Thắng, phía nam thửa đất không có mương thoát nước.

Ngày 25-11-2011, bà Bình được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất số BE 756623, thuộc thửa 233, tờ BĐ số 115, diện tích 99,3m2 (tăng 0,3m so với hồ sơ chuyển nhượng năm 2001). Theo sơ đồ giấy chứng nhận mới, phía bắc giáp đường kiệt, phía nam giáp mương nước.

Hộ bà Phạm Thị Minh Tâm (con ruột ông Phạm Văn Bé) nhận chuyển nhượng (giấy tờ “3 lá”) của ông Bé, được UBND phường Hòa Minh xác nhận ngày 12-6-2000 tại thửa đất số 215, tờ BĐ số 13 với diện tích 258,5m2.

Ngày 27-10-2009, bà Tâm lập hợp đồng ủy quyền cho ông Lê Huy Chinh mảnh đất mua lại từ ông Bé. Ngày 17-5-2011, bà Tâm được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất số BE 787380 thửa 203, tờ BĐ 115, diện tích 258,5m2. Theo sơ đồ trong giấy chứng nhận mới, ranh giới thửa đất có biến động về kích thước hình học so với hồ sơ chuyển nhượng năm 2000, phía bắc giáp đường kiệt, phía nam giáp một phần đất trống và mương thoát nước.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của bà Bình (2 lần), UBND quận Liên Chiểu đã kiểm tra thực tế về giấy tờ đất của ông Phạm Văn Bé, bà Nguyễn Thị Bình và bà Phạm Thị Minh Tâm. Thực trạng phần diện tích đất trống và mương thoát nước phía nam thửa đất của hộ bà Tâm và mương thoát nước phía nam thửa đất của bà Bình là phần đất thuộc thửa 215, tờ BĐ số 13 do hộ ông Bé sử dụng, không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Bình và bà Tâm. Phần đất này trước đây ông Bé làm mương thoát nước để giải quyết ngập úng cho gia đình, không phải là lối đi chung cho các hộ lân cận.

Từ những căn cứ trên, UBND quận Liên Chiểu ban hành Quyết định số 2252/QĐ-UBND ngày 8-6-2018 công nhận và giữ nguyên nội dung giải quyết khiếu nại lần đầu theo Quyết định số 78/QĐ-UBND của UBND phường Hòa Minh về giải quyết đơn khiếu nại của bà Bình; không chấp nhận đơn của bà Bình khiếu nại UBND phường Hòa Minh buông lỏng quản lý đất công để hộ ông Chinh chiếm đất công. UBND quận Liên Chiểu giao UBND phường Hòa Minh quản lý phần đất mà ông Bé đã hiến để làm mương thoát nước; đồng thời, khẩn trương khảo sát, đề xuất làm cống thoát nước K27 Nguyễn Huy Tưởng để giải quyết ngập úng khu vực này. Bà Bình có quyền kiện ra tòa nếu không đồng ý với quyết định trên.

Bài và ảnh: MINH SƠN

;
.
.
.
.
.
.