Qua đơn - thư bạn đọc

Chủ đầu tư chậm giao nhà, người dân khiếu nại

.

Mua gom đất ở, đất trồng cây hằng năm, đất ở đô thị của người dân ở phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), hai cá nhân đứng ra xây dựng 23 căn nhà liền kề, rồi ủy quyền doanh nghiệp để bán cho người dân. Nhiều người bỏ tiền ra mua, nhưng đến thời điểm bàn giao nhà thì xảy ra mâu thuẫn nên người dân khiếu nại.

Một góc khu nhà liền kề “dự án” Green Home, nơi đang xảy ra khiếu nại của một số khách hàng đối với Công ty Phúc Hoàng Ngọc.
Một góc khu nhà liền kề “dự án” Green Home, nơi đang xảy ra khiếu nại của một số khách hàng đối với Công ty Phúc Hoàng Ngọc.

Ông Đàm Quang Tín (SN 1980, trú tổ 18, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) có đơn gửi các cơ quan chức năng thành phố và Báo Đà Nẵng tố cáo Công ty CP tư vấn thiết kế và xây dựng Phúc Hoàng Ngọc (gọi tắt Công ty Phúc Hoàng Ngọc), do ông Trương Sỹ Linh (SN 1981, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) làm tổng giám đốc, không chịu bàn giao, niêm phong căn nhà mà ông Tín đã mua.

Cụ thể, theo trình bày của ông Tín: Ngày 10-1-2018, ông Tín mua căn nhà 2 tầng, diện tích 130m2 tại địa chỉ lô đất số C04 khu C kiệt 108 đường Nguyễn Chánh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) thuộc “dự án” Green Home của Công ty Phúc Hoàng Ngọc, với tổng số tiền 1.456.100.000 đồng.

Tại thời điểm ký kết hợp đồng, ông Tín đã thanh toán 1.386.560 đồng. Theo điều khoản trong hợp đồng, Công ty Phúc Hoàng Ngọc bàn giao nhà cho ông Tín vào ngày 6-2-2018 và sau khi thanh toán số tiền còn lại, bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở trong tháng 8-2018. Tuy nhiên, đến ngày nhận nhà, Công ty Phúc Hoàng Ngọc không giao nhà cho ông Tín như cam kết. 

Theo tìm hiểu, công trình xây dựng 23 căn nhà này được UBND quận Liên Chiểu cấp giấy phép xây dựng số 240/GPXD-UBND về việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trên các thửa đất 101, 30, 33, 37 thuộc tờ bản đồ số 7, với tổng diện tích đất 2.195,3m2, cho ông Trương Sỹ Linh và ông Trương Sỹ Phong vào ngày 9-2-2018.

Khu vực đất thi công công trình 23 căn nhà liền kề “dự án” Green Home trước đó được ông Trương Sỹ Linh mua gom của 4 hộ dân có cả phần đất ở đô thị và đất trồng cây hàng năm.  

Đại diện Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh Liên Chiểu cho biết, hồ sơ pháp lý của 4 thửa đất nói trên đúng theo quy định pháp luật. Ngoài diện tích đất ở đô thị trong các sổ đỏ, phần diện tích đất trồng cây hàng năm đã được chuyển đổi sang đất ở đô thị và ông Trương Sỹ Linh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, thực hiện các thủ tục chuyển đổi đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, 4 sổ đỏ này đến nay vẫn chưa được hợp thửa thành 1 sổ. “Chúng tôi chỉ xét cấp chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Còn việc xây dựng công trình thì cơ quan khác cấp giấy phép. Nếu sau này cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền đất ở cho từng căn hộ thì phải xác định cụ thể từng trường hợp”, vị cán bộ này nói. 

Trả lời thắc mắc của chúng tôi về việc cấp giấy phép xây dựng cho “dự án” Green Home, ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, đây chỉ là công trình của hộ gia đình riêng lẻ, chứ không phải dự án. Các lô đất này nằm trong kiệt hẻm, nên người dân có quyền xây dựng nhà và chuyển nhượng cho người khác.

Vì thế, UBND quận Liên Chiểu chỉ cấp giấy phép xây dựng cho các hộ gia đình hai ông Trương Sỹ Linh và Trương Sỹ Phong.  

“Dự án” Green Home chỉ là công trình hộ gia đình do cá nhân hai ông Trương Sỹ Linh và Trương Sỹ Phong đứng ra xây dựng. Đầu năm 2018, ông Trương Sỹ Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phúc Hoàng Ngọc đứng ra làm hợp đồng mua bán căn hộ khu nhà liền kề cho nhiều người dân.

Qua làm việc với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trương Sỹ Linh cho biết, ông Trương Sỹ Bình là bố đẻ của ông. Trước đó, ông Trương Sỹ Linh và Trương Sỹ Phong đã ủy quyền tài sản và 4 lô đất cho Công ty Phúc Hoàng Ngọc đứng ra bán.

Còn việc lình xình giữa Công ty Phúc Hoàng Ngọc và ông Đàm Quang Tín là do ông Tín vi phạm hợp đồng, tự sửa chữa căn nhà không đúng thiết kế; có hành vi phá hoại tài sản các căn nhà bên cạnh.

Theo luật sư Trần Cao Ngãi, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Cao (quận Sơn Trà), trường hợp bên bán và mua tài sản có thỏa thuận bằng hợp đồng kinh tế, nhưng đến thời điểm giao tài sản (ngôi nhà) như cam kết trong hợp đồng mà bên bán không giao cho bên mua, thì bên mua có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.
.