Qua đường dây nóng

Bò thả rông trên đỉnh đèo Hải Vân

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, người dân và du khách phản ánh, thời gian gần đây, ở khu vực đỉnh đèo Hải Vân (thuộc địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) có nhiều đàn bò người dân thả rông chạy trên đường, gây cản trở giao thông, đe dọa đến sự an toàn đối với người và phương tiện lưu thông qua đây.

Trong khi đó, hằng ngày, du khách đến tham quan di tích lịch sử Hải Vân quan rất đông nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khá cao.

Một đàn bò thả rông trên đường đèo Hải Vân. Ảnh: H.KHÁNH
Một đàn bò thả rông trên đường đèo Hải Vân. Ảnh: H.KHÁNH

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận phản ánh của người dân là đúng thực tế. Dọc tuyến đường nhựa dẫn lên Hải Vân quan, UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã cắm biển cấm thả rông gia súc. Tuy nhiên, dọc theo hai bên đường, vẫn có từng đàn 4-5 con bò nhởn nhơ gặp cỏ.

Thi thoảng những con bò này chạy ngang dọc trên đường, đe dọa đến sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Anh Phan Văn Quang (trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) kể, mới đây, anh và nhóm bạn đi xe máy lên đỉnh đèo Hải Vân; khi xe gần đến đỉnh đèo, có một đàn bò chạy băng qua đường, cũng may anh và nhóm bạn tránh kịp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng qua điện thoại, ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, hiện ở khu vực đèo Hải Vân có hơn 10 hộ chăn nuôi bò. Trước đây, những hộ này nuôi bò trong khu dân cư, nhưng UBND phường vận động họ đưa bò đi xa khu dân cư để nuôi nhốt nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường cũng như nguy cơ tai nạn giao thông.

Chấp hành chủ trương, các hộ đã di dời các đàn bò lên khu vực đèo Hải Vân nuôi nhốt và UBND phường Hòa Hiệp Bắc yêu cầu những hộ chăn nuôi ký cam kết không thả rông bò ra đường. Các hộ dân chấp hành nghiêm theo cam kết nhưng những lúc trời mưa vẫn xảy ra tình trạng bò bỏ chạy ra đường như du khách phản ánh.   

Cũng theo ông Hải, để chấm dứt hẳn tình trạng chăn nuôi bò ở khu vực đèo Hải Vân, UBND phường Hòa Hiệp Bắc sẽ tiếp tục kiểm tra, nhắc nhở các hộ dân nuôi nhốt bò cẩn thật, không để chạy rông ngoài đường. Về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ có giải pháp vận động người dân chuyển đổi ngành nghề.

HÒA KHÁNH

;
.
.
.
.
.
.