Vấn đề bạn đọc quan tâm

Trồng cây xanh lấn chiếm vỉa hè

.

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường ở quận Sơn Trà, người dân có xu hướng chiếm dụng vỉa hè trồng cây cảnh, hoặc đưa chậu cây cảnh, thùng xốp trồng rau sạch ra sát mép đường khiến nhiều đoạn vỉa hè bị bịt kín, người đi bộ không còn lối đi, buộc phải đi xuống lòng đường.

Bụi cây cảnh che khuất tầm nhìn tại ngã tư đường Chu Huy Mân - Trần Nhân Tông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khiến đoạn đường này tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Bụi cây cảnh che khuất tầm nhìn tại ngã tư đường Chu Huy Mân - Trần Nhân Tông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) khiến đoạn đường này tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đơn cử, ngay tại góc ngã tư Trần Nhân Tông - Chu Huy Mân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) nhiều tháng nay xuất hiện bụi cây dày đặc che khuất tầm nhìn của người đi đường. Cũng ngay ngã tư này từng xảy ra vụ tai nạn giao thông khi một xe máy vừa ôm cua, chạy qua đoạn khuất đã tông trực diện vào người phụ nữ bán vé số đang đi dưới lòng đường (vì vỉa hè dày đặt chậu cảnh).

Tương tự, bụi cây cảnh được trồng trực tiếp xuống đất, chạy từ chân tường ra tới bó vỉa hè của gia đình ông Trần Cao Hoa (số nhà 63 Lê Minh Trung, đoạn giao nhau với Dương Đình Nghệ, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng khiến người dân địa phương bức xúc, phản ánh với cơ quan chức năng.

Chị Nguyễn Thị M., hàng xóm của ông Hoa cho biết, nhiều năm nay, trong các cuộc họp tổ dân phố, người dân đề nghị ông Hoa thu dọn chậu cây cảnh, trả lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng ông không tiếp thu, thậm chí còn xích mích với những người phản ánh. “Người dân phản ánh với phường, phường cử đội kiểm tra quy tắc đô thị xuống làm việc thế nào tôi không rõ, nhưng mấy chậu cây vẫn được đặt y như vậy”, chị M. nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ người dân địa phương bức xúc vì đây là góc giao đường Dương Đình Nghệ và Lê Minh Trung, việc chiếm dụng vỉa hè để trồng cây cảnh che khuất tầm nhìn, khá nhiều taxi, xe máy nơi khác đến không quen đường, thỉnh thoảng xảy ra va quẹt.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) cho biết, với trường hợp này, phường đã nhiều lần cử lực lượng quy tắc đô thị đến làm việc, lập biên bản xử lý vi phạm nhưng hộ ông Hoa không chấp hành việc dọn dẹp cây cảnh. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, tuyên truyền để hộ dân trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, ông Hùng nói.  

Trong khi đó, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thừa nhận, thời gian qua, chính quyền quận tiếp nhận khá nhiều phản ánh của người dân về tình trạng này, nhưng địa phương mới chú trọng công tác tuyên truyền mà ít đi vào xử lý vi phạm nên người dân chưa nghiêm túc chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trách nhiệm này thuộc về địa phương. Thời gian tới, UBND quận sẽ chỉ đạo xử lý triệt để nhằm trả lại vỉa hè thông thoáng trên các tuyến phố.

Luật sư Đỗ Pháp, Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đà Nẵng) cho biết, tại khoản 1 Điều 36, Luật Giao thông đường bộ quy định lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Điều 8 của luật này nghiêm cấm hành vi đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.

Bên cạnh đó, điểm b, khoản 4, Điều 12 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng với cá nhân, từ 4-6 triệu đồng với tổ chức thực hiện một trong các hành vi sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ, kinh doanh dịch vụ, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông...

Việc đặt chậu hoa, cây cảnh trên vỉa hè (hè phố) có thể bị coi là “hoạt động khác gây cản trở giao thông” và bị xử phạt theo quy định này.

Bài và ảnh: H.LÊ

;
.
.
.
.
.
.