Tạo sự đồng thuận trong công tác giải tỏa, đền bù

.

Quận Liên Chiểu có tốc độ phát triển đô thị nhanh, kéo theo đó là việc triển khai nhiều dự án liên quan đến giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư (TĐC). Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên công tác này đạt nhiều chuyển biến tích cực, giúp đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công.

Dự án đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái thuộc nhóm 1 đã cơ bản hoàn thành 95% và đang đẩy nhanh tiến độ giải tỏa với 2 hồ sơ cuối cùng.
Dự án đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái thuộc nhóm 1 đã cơ bản hoàn thành 95% và đang đẩy nhanh tiến độ giải tỏa với 2 hồ sơ cuối cùng.

Theo UBND quận Liên Chiểu, trên địa bàn quận có 45 dự án đang được triển khai. Trong đó, UBND thành phố thống nhất phân thành 3 nhóm dự án về kế hoạch đền bù giải tỏa. Trong đó: nhóm 1 có 27 dự án, hoàn thành công tác giải tỏa trong năm 2018; nhóm 2: 19 dự án, hoàn thành công tác giải tỏa trong năm 2019 và nhóm 3: 2 dự án, hoàn thành công tác giải tỏa trong năm 2020.

Theo ông Nguyễn Đăng Ra, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Liên Chiểu, hầu hết các dự án trên địa bàn quận hiện dở dang. Các hộ trong diện giải tỏa chưa đồng ý với mức đền bù, hỗ trợ và TĐC nên tiến độ dự án còn kéo dài.

Ngoài ra, một phần do cán bộ điều hành dự án trước đây chưa thật sự chủ động báo cáo và đề xuất các vướng mắc với UBND quận Liên Chiểu; sự phối hợp với cán bộ thực hiện công tác giải tỏa đền bù của quận cũng chưa chặt chẽ.

Các đề xuất của UBND quận không cùng ý kiến với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất số 3 nên công tác GPMB có phần chậm trễ.

Sau khi thành lập Ban GPMB quận Liên Chiểu, đồng thời với việc chuyển công tác GPMB từ Trung tâm Phát triển quỹ đất về quận, công tác GPMB đã có nhiều chuyển biến tích cực.

“Việc tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ nhằm giải thích trực tiếp những thắc mắc, kiến nghị, phản ánh của người dân, cùng tìm hướng giải quyết thỏa đáng, có trách nhiệm, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, nhân dân phấn khởi, tin tưởng, từ đó người dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho dự án”, ông Ra cho biết.

Đơn cử, dự án đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái do vướng mắc trong việc giải tỏa đền bù nên việc thi công kéo dài hơn 2 năm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như giao thông của các hộ sống dọc tuyến đường này.

Theo ông Bùi Trung Khánh, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, để đẩy nhanh công tác giải tỏa, UBND phường thành lập Ban vận động, đồng thời lập tổ dân vận tại các khu dân cư, sau đó đến từng hộ dân trong diện giải tỏa để nắm bắt tâm tư, ghi nhận kiến nghị, bất kể thời gian ngày hay đêm.

Theo ông Khánh, hầu hết các vướng mắc không phải do các hộ không đồng thuận chủ trương, mà do giá trị đền bù cũng như phương án bố trí TĐC giữa cơ quan chức năng và người dân chưa được thống nhất. “Qua việc tuyên truyền, giải thích cặn kẽ, nhân dân nắm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thành phố, khi phường đề xuất, quận sẽ chủ động mời các đơn vị liên quan họp để thống nhất quan điểm và biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 95% khối lượng, công tác giải tỏa chỉ còn vướng 2 hồ sơ, dự kiến cuối tháng 10 này sẽ hoàn thành”, ông Khánh cho biết.

Theo ông Nguyễn Đăng Ra, ngoài dự án đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái thuộc nhóm 1 đã cơ bản hoàn thành và đang đẩy nhanh tiến độ giải tỏa với 2 hồ sơ cuối cùng, các đơn vị chức năng của quận Liên Chiểu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và sẽ hoàn thành nhiều dự án trong tháng 10-2018, tiêu biểu như: dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân (còn 1 trường hợp vướng hồ sơ giải tỏa); dự án Khu ký túc xá tập trung phía tây Khu đô thị Công nghiệp Hòa Khánh (đã giải tỏa xong các hộ đầu tuyến đường 33m); dự án Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng (hiện còn 13 ngôi mộ, chuẩn bị di dời để hoàn thành công tác GPMB); dự án trường mầm non, khu vui chơi, sân thể thao khu vực Khánh Sơn (hiện nay đã giải tỏa được 18/30 hồ sơ, tương đương 76% diện tích)...

Ngoài ra, nhiều dự án trong nhóm 1 trước đây gặp nhiều khó khăn trong việc GPMB nhưng bằng sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các đơn vị chức năng của quận nên hiện đã hoàn thành 10/27 dự án. Trong đó, có một số dự án tiêu biểu gồm: Khu số 2 Tây Bắc; Khu TĐC Phước Lý 6; KDC Bàu Mạc; xây dựng văn phòng làm việc xưởng sản xuất và kho bãi chứa vật tư của Công ty Quản lý cầu đường Đà Nẵng; khu đất phía đông nam dự án KDC phía tây đường Nguyễn Huy Tưởng; Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an...

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu khẳng định, quan điểm của quận là “thường xuyên lắng nghe, trao đổi trực tiếp với nhân dân”, từ đó có biện pháp giải quyết thấu tình, đạt lý nhằm tạo thuận lợi và bảo đảm tiến độ giải tỏa, đền bù đối với các dự án trên địa bàn trong thời gian qua. “Hội đồng GPMB quận tăng cường công tác tiếp dân để lắng nghe, có vướng mắc nào thì xử lý ngay nên đạt hiệu quả rất cao; có vướng mắc lớn thì kịp thời báo cáo với quận để quận báo cáo lên lãnh đạo thành phố có hướng xử lý ngay nên tiến độ giải tỏa, đền bù có nhiều chuyển biến tích cực hơn”, ông Đàm Quang Hưng cho hay.

Tuy nhiên, ông Đàm Quang Hưng cho rằng, theo nguyên tắc bố trí đất TĐC, phải có đất thực tế trước khi giải tỏa, song nhiều dự án chưa có quỹ đất TĐC. Vì thế, cần tính toán kỹ lưỡng để cân đối quỹ đất nhằm kịp thời điều phối, qua đó góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ giải tỏa đền bù, tạo chuyển biến tích cực, góp phần tạo sự ổn định để phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.