Thấp thỏm sống dưới mái ta-luy đường Hồ Chí Minh

.

Hàng chục hộ dân ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhiều năm qua sống dưới mái ta-luy đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) đang lo lắng về tình trạng sạt lở đất, nước bùn tràn vào nhà. Họ đa phần là các hộ dân giải tỏa (dự án đường La Sơn - Túy Loan), đã bàn giao mặt bằng nhưng đến nay chưa có đất tái định cư, phải sống nhờ trên đất cũ gia đình mình, chờ được bố trí về nơi ở mới.

Dự án Khu tái định cư Trung tâm hành chính xã Hòa Bắc ở thôn Phò Nam vẫn dang dở do vướng giải tỏa.
Dự án Khu tái định cư Trung tâm hành chính xã Hòa Bắc ở thôn Phò Nam vẫn dang dở do vướng giải tỏa.

Hàng chục hộ dân ở thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nhiều năm qua sống dưới mái ta-luy đường Hồ Chí Minh (đoạn La Sơn - Túy Loan) đang lo lắng về tình trạng sạt lở đất, nước bùn tràn vào nhà. Họ đa phần là các hộ dân giải tỏa (dự án đường La Sơn - Túy Loan), đã bàn giao mặt bằng nhưng đến nay chưa có đất tái định cư (TĐC), phải sống nhờ trên đất cũ gia đình mình, chờ được bố trí về nơi ở mới.

Từ sau khi nền đường La Sơn - Túy Loan được đắp cao, người dân sống dưới mái ta-luy thêm lo lắng trước tình trạng sạt lở đất, nước bùn trôi tràn vào nhà khi mùa mưa đến.

Ông Hồ Bảy (thôn Phò Nam) cho biết, gia đình ông đã bàn giao mặt bằng cách đây hơn 2 năm. Nhưng từ đó đến nay, ông không nhận được đất TĐC để xây nhà mới, ổn định cuộc sống. Cả gia đình buộc phải bám lại, xin dựng tạm lều ven mái ta-luy đường còn cao hơn cả mái nhà tạm của ông.

“Nhiều gia đình buộc phải sống tạm trên mảnh đất cũ của gia đình mình, chờ khu TĐC hoàn thiện, có đất để vào ở. Tuy nhiên, đến nay đất thực tế tại khu TĐC Trung tâm Hành chính xã Hòa Bắc, nơi được cho là sẽ bố trí các hộ giải tỏa dự án đường La Sơn - Túy Loan vào sinh sống vẫn chỉ là bãi đất trống dang dở hạ tầng kỹ thuật, chưa có đường dẫn vào”, ông Bảy nói.

Theo ông Bảy, người dân rất đồng thuận việc Nhà nước làm dự án đường La Sơn - Túy Loan, nhưng đơn vị thi công kéo dài, gây nhiều hệ lụy cho người dân. “Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng sớm giải quyết nguyện vọng của người dân là bố trí đất TĐC thực tế để họ về nơi ở mới, ổn định cuộc sống”, ông Bảy cho hay.

Bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho rằng, kiến nghị của người dân là chính đáng. Chính quyền xã đã tích cực kiến nghị lên cấp trên và các cơ quan chức năng để sớm hoàn thiện khu TĐC bố trí đất thực tế cho người dân.

“Người dân đã bàn giao mặt bằng 2-3 năm nay nhưng vẫn chưa có đất thực tế, trong đó có khoảng 7-8 hộ sống tạm bợ dưới mái ta-luy trong tình trạng đáng lo nhất (như trường hợp hộ ông Bảy). Xã đang tìm chỗ ở mới tạm thời cho người dân phòng trường hợp mùa mưa dễ xảy ra tình trạng sạt lở mái ta-luy. Về khu TĐC mới, hiện do thi công chậm nên chưa có đất bố trí cho dân, trong khi phía nhà thầu không cam kết khi nào bàn giao mặt bằng đất thực tế để bố trí cho người dân”, bà Hà nói.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - đơn vị điều hành dự án, khu TĐC Trung tâm Hành chính xã Hòa Bắc quy hoạch có tổng mặt bằng khoảng 9ha, xây dựng bố trí cho khoảng trên 90 lô đất, chợ mới, khu cây xanh và hệ thống đường, điện, cấp, thoát nước, cây xanh… “Hiện đã thi công hoàn thành, có thể bố trí trên 40 lô đất vào khu TĐC. Khu vực quy hoạch chợ cũng bảo đảm mặt bằng và bàn giao cho chính quyền địa phương.

Cái khó cơ bản là vẫn chưa có mặt bằng để thi công các tuyến đường dẫn vào khu TĐC nên người dân dù đã nhận phiếu bố trí TĐC nhưng không chịu nhận đất TĐC”, ông Lê Minh Tuấn, Phó Giám đốc đơn vị điều hành dự án cho hay.

Theo ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, hiện người dân mới chỉ nhận phiếu trên sơ đồ bởi Ban quản lý dự án chưa bàn giao đất thực tế cho huyện. Việc chuyển chợ tạm vào hoạt động trong khu TĐC sẽ được thực hiện để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường.

Toàn thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc) có 56 hộ dân phải di dời giải tỏa do ảnh hưởng dự án đường La Sơn - Túy Loan, đang chờ nhận đất làm nhà mới. Theo thống kê, tổng cộng 45 hộ dân bị tình trạng bùn đất từ ta-luy dự án đường cao tốc trôi vào nhà mỗi khi trời mưa.

Khu tái định cư Trung tâm hành chính xã Hòa Bắc có tổng 143 hồ sơ giải tỏa, đã di dời 107 hồ sơ, còn 36 hồ sơ chưa bàn giao; trong đó, dọc đường ĐT601 có 31 hồ sơ và 4 hồ sơ phía trong khu quy hoạch tái định cư.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY
 

;
.
.
.
.
.
.