Đăng thông tin tuyển dụng nhưng không nhận hồ sơ?

.

Báo Đà Nẵng nhận được thắc mắc của bạn đọc H.T (quê Quảng Nam) về việc chị nộp hồ sơ thi tuyển vào một vị trí thuộc Phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cao đẳng (CĐ) Văn hóa - Nghệ thuật (VH-NT) Đà Nẵng nhưng bị bộ phận tiếp nhận hồ sơ (cụ thể là Phòng Hành chính - Tổ chức) từ chối.

Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng.
Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng.

Chị T. cho biết, chị tìm hiểu trên mạng internet và biết thông tin Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng tuyển dụng viên chức năm 2018 với tổng số 11 chỉ tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu vị trí nhân viên Phòng Hành chính - Tổ chức. Hình thức tuyển dụng là xét tuyển, thời gian nhận hồ sơ từ ngày 25-9-2018 đến hết 22-10-2018.

“Lúc đó, theo thông báo, còn hơn 1 tuần nữa hết hạn nộp hồ sơ. Thế nhưng, khi tôi đến Phòng Hành chính - Tổ chức để nộp hồ sơ, một cán bộ của phòng này chỉ qua 2 người ngồi bên cạnh rồi nói, đó là 2 ứng viên sẽ dự tuyển và không nhận hồ sơ của tôi”, chị T. kể.

Sau đó, chị T. cung cấp cho phóng viên đoạn băng ghi âm cuộc gọi giữa chị với cán bộ Phòng Hành chính - Tổ chức, Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng. Khi người nữ trong đoạn băng ghi âm hỏi lý do không tiếp nhận hồ sơ, người nam trong băng ghi âm cho biết:

“Không phải trường thiếu nhân sự mà tổ chức tuyển dụng. Tuyển dụng là tuyển những người đã làm 5-7 năm ở Trường CĐ VH-NT, nhưng theo quy định chung là vẫn phải đăng thông báo”; đồng thời lý giải thêm: “Không phải thi tuyển mà là xét tuyển, ưu tiên các ứng viên đã làm công tác thực tế”… Giọng nam cũng khuyên không nên nộp hồ sơ để khỏi mất chi phí tuyển dụng 600.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Trọng Bảo, Trưởng phòng Hành chính-Tổ chức, Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng xác nhận giọng nam trong đoạn băng chính là ông. Theo ông Bảo, ông đã giải thích cho người có ý định nộp hồ sơ biết thông tin để tham khảo rồi tự suy nghĩ và lựa chọn có nộp hay không.  

Ông Bảo khẳng định, việc đăng thông tin tuyển dụng lên các phương tiện thông tin đại chúng là thực hiện theo quy định chung, nếu có ai nộp hồ sơ thì trường vẫn tiếp nhận. “Khi trao đổi qua điện thoại, tôi giải thích rằng, trường không phải vì thiếu nhân sự mà tuyển dụng. Những người đã làm 5-7 năm nay, theo quy định Nhà nước muốn vào biên chế phải qua tuyển dụng. Trong quá trình tuyển dụng có phỏng vấn và thử tay nghề”, ông Bảo nói.

“Hơn nữa, nếu nộp hồ sơ thì phải đóng phí dự tuyển 600.000 đồng. Tôi lý giải để các em xác định có nộp hồ sơ hay không, tránh tốn kém. Nếu các em vẫn nộp hồ sơ, chúng tôi tiếp nhận theo quy định, nhưng sau đó không thấy ai nộp nữa”, ông Bảo cho biết.

Cũng theo ông Bảo, trong số 11 chỉ tiêu tuyển dụng của trường năm 2018, sau khi kết thúc thời hạn nhận hồ sơ, không có ứng viên nào bên ngoài trường nộp hồ sơ. Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành việc xét tuyển và có kết quả.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm đối với sự việc này, ông Nguyễn Bá Sĩ, Hiệu trưởng Trường CĐ VH-NT Đà Nẵng cho rằng, ông Nguyễn Trọng Bảo làm công tác tổ chức cán bộ nên việc tư vấn, cung cấp thông tin cụ thể như vậy để những người muốn dự tuyển có thêm thông tin, suy nghĩ, lựa chọn trước khi nộp hồ sơ. “Quan điểm của trường là khi đăng thông tin tuyển dụng công khai thì mọi người được bảo đảm công bằng như nhau chứ không kể người trong trường hay người ngoài trường”, ông Sĩ nói.

Ông Sĩ cũng nói rằng, có thể cách giải thích của ông Bảo đối với người định nộp hồ sơ chưa rõ ràng khiến người nghe chưa hiểu hết ý nghĩa của thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, theo quy định, đơn vị tuyển dụng phải đăng thông tin công khai về vị trí, tiêu chuẩn cần tuyển. “Ai bảo đảm tiêu chuẩn thì nộp hồ sơ chứ không phân biệt người bên trong hay bên ngoài đơn vị đó”, ông Đồng nói.

Bài và ảnh: YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.