Qua đường dây nóng

Dự án bao quanh, khu dân cư ngập nặng

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, các hộ dân ở tổ 47 phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh, gần một tháng qua, họ sống chung với cảnh ngập. Nguyên nhân do dự án bao quanh nâng cao cốt nền khiến nhà cửa rơi vào thấp trũng, hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được khớp nối.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, các hộ dân ở tổ 47 phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh, gần một tháng qua, họ sống chung với cảnh ngập. Nguyên nhân do dự án bao quanh nâng cao cốt nền khiến nhà cửa rơi vào thấp trũng, hệ thống hạ tầng thoát nước chưa được khớp nối.
Nước bao quanh nhà ông Huỳnh Ngọc Yên. “Ao” trước nhà là vườn rau húng bị ngập sâu.

Tại nhà ông Nguyễn Văn Dũng, nước ngập từ ngoài vườn vào sân nhà, ngập ngang đầu gối. Việc di chuyển phải dùng ghe, thuyền. Hiện chỉ ông Dũng ở lại để trông coi nhà, còn những thành viên khác trong gia đình đều di dời đến nhà người quen để “tránh lũ”. “Nước hôi thối, muỗi nhiều. Chỉ cần đi chân trần xuống nước đen kia sẽ bị ngứa”, ông Dũng nói. Sát hộ ông Dũng là ông Phùng Thôn cũng cùng cảnh ngộ. Ông Thôn bày tỏ: “Với thực trạng ngập kéo dài thế này, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương sớm có giải pháp hạn chế ô nhiễm, phun thuốc phòng dịch, hạn chế ruồi, muỗi; các cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa để người dân an tâm”.

Tại nhà ông Huỳnh Ngọc Yên, nước ngập cả nhà cửa. Vợ chồng ông Yên thường ngày trồng rau thơm để kiếm sống. Nước ngập kéo dài hơn 20 ngày đến nay chưa rút đã làm hư hại 5 sào rau thơm. “Một sào rau khi bắt đầu thu hoạch, cứ khoảng 10 ngày cắt bán kiếm được 2-3 triệu đồng, nay mất trắng 5 sào. Giờ nhà cũng ngập, con cháu phải dắt díu nhau đi thuê trọ và ở nhờ nhà bên ngoại, ông Yên nói.

Các hộ ông Dũng, ông Thôn, ông Yên là 3 nhà ngập nặng nhất tại tổ 47. Các hộ này đều nằm trong vùng dự án FPT Đà Nẵng, cơ bản đồng thuận chủ trương di dời nhưng chưa thống nhất phương án đền bù, tái định cư (TĐC). Riêng hộ ông Dũng đã nhận tiền đền bù và nhận đất, chờ thủ tục cấp phép để xây dựng nhà ở tại khu TĐC. “Nhà tôi mấy tháng trước được cơ quan chức năng báo sẽ có phiếu thông báo nhận tiền và nhận đất TĐC thực tế. Đến nay hơn 3 tháng vẫn không thấy thông báo nào, đất thực tế cũng không biết nằm ở vị trí nào”, ông Thôn nói.

Được biết, dự án FPT Đà Nẵng được triển khai từ năm 2008; đến năm 2010, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện rầm rộ. Dự án trải qua nhiều giai đoạn tùy chủ trương đầu tư của nhà đầu tư. Theo ông Cao Thanh Hoàng, Giám đốc Ban giải tỏa đền bù quận Ngũ Hành Sơn, toàn dự án có diện tích 181ha, trên 1.000 hồ sơ giải tỏa. Đến nay, còn hơn 100 hồ sơ nhà và đất chưa di dời (có hồ sơ chưa xét tính pháp lý, kiểm định).

Ông Mai Đình, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, khu vực tổ 47 hiện còn khoảng hơn 10 hộ chưa di dời. UBND quận đã có thông báo đến các hộ về nhận tiền đền bù và nhận đất TĐC. Ông Hoàng cho hay, qua nhiều lần UBND quận và các ngành chức năng vận động người dân sớm thống nhất phương án đền bù để bàn giao mặt bằng, sớm về nơi ở mới ổn định cuộc sống, nhưng vẫn còn một số hộ chưa thống nhất. “Do người dân không chấp thuận nên chúng tôi chưa đi đến bàn giao mặt bằng cũng như trả tiền và bố trí đất cho dân”, ông Hoàng nói.

Ông Huỳnh Đăng Tài, cán bộ địa chính phường Hòa Hải cho biết, khi có mưa, phường chủ động phối hợp với đơn vị dự án khơi thông dòng chảy để tránh ngập. Nhưng do khu vực này bị thấp trũng, hệ thống thoát nước trong khu vực xung quanh chưa được khớp nối nên vẫn còn ngập kéo dài.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.