Không được tháo dỡ gạch vỉa hè để trồng rau

.

Thời gian gần đây, tại một số tuyến đường thuộc phường An Hải Bắc và phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), một số người dân tự ý tháo dỡ gạch vỉa hè để trồng rau xanh ra sát bó vỉa, khiến đường phố nhếch nhác.

Người dân tự ý phá đá vỉa hè trồng rau ra sát bó vỉa ở đường An Cư 7, phường An Hải Bắc.
Người dân tự ý phá đá vỉa hè trồng rau ra sát bó vỉa ở đường An Cư 7, phường An Hải Bắc.

Tại lô đất trống cạnh số nhà 49 An Cư 7, giáp đường Đông Kinh Nghĩa Thục (tổ 88 phường An Hải Bắc), một số hộ dân tự ý tháo toàn bộ gạch vỉa hè để đổ đất, trồng rau cải, xà lách, húng thơm... Điều đáng nói, việc phá vỡ kiến trúc vỉa hè diễn ra một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không được cơ sở thông báo để có biện pháp xử lý.

Tương tự, lô đất trống đối diện số nhà 32 An Cư 7, người dân cũng tự ý tháo gạch vỉa hè để trồng hoa vạn thọ ra sát bó vỉa rồi rào lưới xung quanh. Trong quá trình cải tạo đất trồng hoa, người dân đắp thêm một lớp đất cao hơn mặt đường; gặp trời mưa, đất từ luống hoa chảy xuống lòng đường trông nhếch nhác.

Một người dân sống trên tuyến đường An Cư 7 chia sẻ, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều lô đất trống tại khu dân cư này trở thành nơi tập kết xà bần, giá hạ, hoặc những đồ vật gia đình hư hỏng cũng được lén vứt tại đây. Bên cạnh đó, việc người dân tự ý tháo gạch vỉa hè để trồng rau xảy ra một thời gian dài nhưng không thấy chính quyền nhắc nhở nên họ cứ mặc nhiên canh tác.

Đặc biệt, việc trồng rau ra sát bó vỉa không chỉ phá vỡ cảnh quan khu phố, chiếm lối của người đi bộ, mà còn gây mất vệ sinh môi trường do phân bón, đất cát chảy tràn xuống đường khi gặp mưa lớn.

Theo quan sát của chúng tôi, đường An Cư 7 dài chưa đến 500m nhưng khá nhếch nhác và không đồng bộ về cảnh quan. Tại nhiều lô đất trống, cỏ mọc tràn ra mặt đường không được dọn dẹp, mặt vỉa hè gồ ghề do một số hộ dân tự nâng cấp theo ý mình. Một số gốc cây xanh đô thị phát triển mạnh đã đẩy bật lớp đá vỉa hè gần đó lên cao, khiến toàn bộ tuyến đường trông xấu xí.

Việc người dân tự ý tháo gạch lát vỉa hè để trồng rau còn diễn ra tại số điểm trên các tuyến đường Lê Thước, Phước Trường 11 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Đơn cử, tại lô đất trống ở đầu đường Phước Trường 11, một hộ dân đổ thêm lớp đất dày lên trên mặt vỉa hè rồi dùng gạch, lưới chắn quanh, tạo thành luống để trồng rau xà lách.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho hay, thời gian qua, phường không nắm được thông tin này. “Chúng tôi không nghe cơ sở thông báo về việc này. Chúng tôi sẽ cử lực lượng đến kiểm tra, xử lý, mời người dân làm việc, yêu cầu dọn dẹp, xúc cát và lát đá để trả lại nguyên trạng vỉa hè”, ông Hùng khẳng định.

Cũng theo ông Hùng, thời gian tới, UBND phường An Hải Bắc sẽ yêu cầu tổ dân phố, hội, đoàn thể đưa câu chuyện này vào nội dung tuyên truyền hằng tháng, hằng quý để bảo đảm cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực.

Ông Phạm Minh Hùng, Chủ tịch UBND phường Phước Mỹ cho biết, trước đây, cuộc sống của người dân dựa hoàn toàn vào kinh tế nông nghiệp. Khi đất đai bị thu hẹp, họ tận dụng những lô đất trống chưa xây dựng để trồng rau.

Gần đây, khi nhà ở đô thị phát triển mạnh, người dân bắt đầu canh tác trên vỉa hè bằng cách thêm một lớp đất cát lên trên bề mặt vỉa hè để trồng rau.

Quan điểm của UBND phường là sẽ kiên quyết xử lý nếu người dân tự ý gỡ gạch vỉa hè để canh tác trực tiếp ra tận mép đường; đồng thời, sẽ phối hợp với UBND phường An Hải Bắc trong công tác tuyên truyền, xử lý bởi đây là vùng giáp ranh, có thể người dân cư trú ở phường này nhưng lại canh tác trên những lô đất trống của phường khác, dẫn đến khó xử lý hiệu quả. 

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.