Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các bãi tắm công cộng

.

Đà Nẵng đang bước vào mùa cao điểm du lịch, nhu cầu sử dụng bãi tắm công cộng ven biển rất lớn. Tuy nhiên, hiện nay, 5 bãi tắm tráng nước ngọt trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo làm thu hẹp diện tích, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu của người dân. Chủ đầu tư dự án yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các bãi tắm, cam kết hoàn thành và bàn giao vào ngày 30-5.

Công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công tại khu vực bãi tắm số 3 Phạm Văn Đồng.
Công nhân đẩy nhanh tiến độ thi công tại khu vực bãi tắm số 3 Phạm Văn Đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, vào các giờ cao điểm trong những ngày nóng này, hầu hết các bãi tắm tráng nước ngọt số 1, 2, 3 bãi biển Phạm Văn Đồng, bãi tắm Phước Mỹ (thuộc quận Sơn Trà) và bãi tắm Sao Biển (thuộc quận Ngũ Hành Sơn) luôn đông đúc. 5 bãi tắm nói trên đang trong tình trạng vừa khai thác sử dụng, vừa sửa chữa, nâng cấp, cải tạo.

Do lượng người quá đông, trong khi bãi tắm nước ngọt bị thu hẹp để sửa chữa nên vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng hàng trăm người phải chen chúc, xô đẩy mới tìm được vòi tắm tráng nước ngọt. Tuy nhiên, nước ở các vòi này chảy khá yếu, nhỏ giọt. Xung quanh khu tắm tráng, vật liệu và máy móc thi công đặt ngổn ngang; khu vực bãi để đậu đỗ xe luôn quá tải, chật chội.

Anh Hoàng Văn Tuấn (34 tuổi, du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ, do bãi tắm tráng quá tải nên ngoài việc chen chúc, chờ đợi lâu thì vấn đề vệ sinh môi trường cũng chưa bảo đảm. “Nước chảy quá yếu, lại phải chờ đợi quá lâu. Việc thi công sửa chữa xung quanh khu vực bãi tắm khá lộn xộn và nhếch nhác, chưa kể phía trong dãy phòng thay đồ có mùi hôi rất khó chịu”, anh Tuấn phản ánh.

Bà Huỳnh Thị Thu, chủ bãi tắm số 2, 3 bãi biển Phạm Văn Đồng - khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất từ việc sửa chữa, cải tạo dự án cho rằng, việc cải tạo, sửa chữa làm thu hẹp diện tích và làm ảnh hưởng lớn tới nguồn thu dịch vụ.

“Chúng tôi chia sẻ với đơn vị thi công, nhưng mong muốn họ tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các bãi tắm công cộng, vừa tạo thuận lợi cho chúng tôi, vừa giúp người dân được hưởng lợi ích tốt nhất”, bà Thu chia sẻ và cho biết, công tác sửa chữa khiến một số máy bơm cũng phải dừng hoạt động nên làm nước chảy yếu, nhỏ giọt.

Ông Trần Đại Nghĩa, Phó trưởng Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, hầu hết các bãi tắm nước ngọt công cộng dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp đều trong tình trạng đông đúc do nhu cầu của người dân và du khách thời điểm này quá lớn. Ngoài ra, 5 bãi tắm tráng nói trên đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp khiến vấn đề nguồn nước ngọt, vệ sinh môi trường... ít nhiều bị ảnh hưởng.

“Vừa qua, chúng tôi ghi nhận một số phản ánh của người dân, du khách liên quan tới nội dung này và đơn vị đã làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công để yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình đúng cam kết nhằm kịp thời đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu tắm biển của nhân dân và du khách trong đợt cao điểm sắp tới”, ông Nghĩa cho hay.

Ông Phan Đình Đức, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng cho biết, các bãi tắm trên đã thi công phần xây dựng ước đạt hơn 80% khối lượng; phần thiết bị (máy bơm, vòi tắm...) cũng đã đặt hàng nhà cung cấp.

Tuy nhiên, theo ông Đức, do các bãi tắm đang được khai thác nên việc triển khai phương án phân chia khu vực thi công bảo đảm các bãi tắm vẫn hoạt động, cộng với một số hạng mục có phát sinh, điều chỉnh để phù hợp với thực tế hiện trường, nên việc thi công công trình gặp khó khăn.

“Chúng tôi đã đôn đốc đơn vị thi công và đơn vị này cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình vào ngày 30-5 theo đúng tiến độ mà UBND thành phố yêu cầu tại Công văn số 309/UBND-KT ngày 14-1-2019”, ông Đức cho hay.

Dự án “Nâng cấp, cải tạo các bãi tắm công cộng bảo đảm phục vụ nhân dân và du khách trong giờ cao điểm” được UBND thành phố phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình tại Quyết định số 3766/QĐ-UBND ngày 29-8-2018. Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án. Công ty TNHH MTV Phú Thành Hưng là nhà thầu thi công. Công trình được khởi công vào cuối năm 2018.

Quy mô của dự án là cải tạo, sửa chữa các bãi tắm 1, 2, 3; bãi tắm Phước Mỹ và bãi tắm Sao Biển. Phương án thi công chia 2 đợt, mỗi đợt thi công trên ½ bãi tắm, bảo đảm duy trì hoạt động của bãi tắm để phục vụ nhân dân. Cụ thể, đơn vị thi công nâng cấp, thay mới các vòi tắm nước ngọt, xây dựng mới bể nước ngầm đủ lưu lượng cung cấp nước ngọt trong mùa du lịch cao điểm, cải tạo cảnh quan bãi tắm, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật toàn bộ các khu nhà tắm nước ngọt.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.