Nhiều nút giao thông thiếu đèn tín hiệu

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có hàng chục nút giao thông giao cắt giữa các tuyến đường nhưng chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Các nút này hằng ngày có lượng người và phương tiện qua lại đông đúc, dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Phạm Cự Lượng (quận Sơn Trà) thường xuyên có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông đúc nhưng chưa có hệ thống đèn tín hiệu.
Khu vực nút giao thông Võ Văn Kiệt - Phạm Cự Lượng (quận Sơn Trà) thường xuyên có lưu lượng người và phương tiện qua lại đông đúc nhưng chưa có hệ thống đèn tín hiệu.

Ngã tư tuyến đường Âu Dương Lân giao cắt với quốc lộ (QL) 1A và đường dẫn vào thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) hiện chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Theo ghi nhận của phóng viên, vào các giờ cao điểm, ngã tư này có lượng xe tải, xe container, xe khách... lưu thông nườm nượp.

Các phương tiện mạnh ai nấy chạy, nhất là xe container, ô-tô khách, khiến đoạn này thường xuyên xung đột về giao thông. Đặc biệt, nơi đây còn có Trường THPT Phan Thành Tài, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh và Trường tiểu học Lê Kim Lăng. Vào giờ cao điểm, học sinh ra về đông đúc, lượng phương tiện qua khu vực ngã tư này càng trở nên lộn xộn.

Tại địa bàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), ngã tư đường Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực do chưa có hệ thống đèn tín hiệu nên các phương tiện chạy ẩu và đã có vài vụ va chạm giao thông xảy ra. “Tôi nghĩ cần lắp thêm hệ thống đèn tín hiệu tại ngã tư này để tránh những tai nạn giao thông không đáng có”, chị Nguyễn Thị Oanh (trú khu chung cư Vân Đồn) đề xuất.

Ngoài ra, còn hàng chục vị trí tương tự như: ngã tư đường Võ Văn Kiệt - Phạm Cự Lượng; một số nút giao với đường Chu Huy Mân (quận Sơn Trà); nút giao đường Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp; nút giao đường Lê Văn Hiến - Trần Hoành, một số nút giao với đường Minh Mạng (quận Ngũ Hành Sơn); nút giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Huỳnh Tấn Phát (quận Hải Châu)... Đây là những vị trí thường xuyên có đông người và phương tiện lưu thông nhưng chưa được lắp đặt đèn tín hiệu.

Ông Nguyễn Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Châu cho biết, xã đã gửi kiến nghị lên UBND huyện để đề xuất UBND thành phố xem xét sớm lắp đặt đèn tín hiệu tại ngã tư Âu Dương Lân - QL1A. “Chúng tôi cũng khảo sát thêm một số vị trí tuyến đường giao nhau trong khu dân cư mà người dân đề nghị lắp đèn tín hiệu. Với vị trí nào thấy thực sự cần thiết, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục”, ông Bình nói.

Trong khi đó, theo Trung tá Cao Nguyên Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Hòa Vang, ngoài vị trí ngã tư Âu Dương Lân - QL1A, đơn vị còn đề xuất lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại tuyến QL14B, vị trí dẫn vào Trường THPT Ông Ích Khiêm (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). “Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cũng đã khảo sát và đang chờ quyết định phê duyệt từ UBND thành phố”, Trung tá Minh thông tin thêm.

Nút giao thông Âu Dương Lân - quốc lộ 1A và đường dẫn vào thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) hiện chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Nút giao thông Âu Dương Lân - quốc lộ 1A và đường dẫn vào thôn Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) hiện chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, trên địa bàn phường còn hàng chục nút giao nhau giữa các tuyến đường chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông, trong đó có nút Vân Đồn - Nguyễn Trung Trực.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, ở ngã tư cách nút này chưa tới 100m hiện có hệ thống đèn tín hiệu nên nếu lắp thêm thì sẽ quá dày, khiến việc lưu thông bị gián đoạn. “Về cơ bản, mặt đường ở nút này khá rộng và thoáng. Có một số vụ va chạm xảy ra nhưng đều nhẹ và nguyên nhân hầu hết do người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát. Địa phương đã ra quân xử lý các trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và dọn vệ sinh môi trường để tầm nhìn ở các nút giao thông không bị che khuất, bảo đảm giao thông thuận lợi hơn”, ông Hải nói.

Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý là điểm thường xuyên bị ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm do lượng phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là các xe đưa đón khách, xe du lịch ra vào sân bay quốc tế. Đối với nút giao thông này, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, UBND thành phố đã có chủ trương xây dựng nút giao thông khác mức, dự kiến khởi công vào tháng 3-2020. “Giải pháp trước mắt vẫn giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tổ chức trực và điều tiết giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm để hạn chế tình trạng ùn tắc cho khu vực này”, ông Trung nói.

Trong khi đó, theo một cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, để hạn chế ùn tắc giao thông các giờ cao điểm ở nút phía tây cầu Trần Thị Lý, có biện pháp khác là lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu. Tuy nhiên, việc lắp đèn tín hiệu gây tốn kém, trong khi chỉ vài tháng nữa dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý sẽ được khởi công. Khi dự án này hoàn thành sẽ giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố Đà Nẵng cho biết, qua tổng kiểm tra, rà soát các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đợt 2-2019, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề xuất xử lý 46 vị trí trên địa bàn thành phố. Trong đó, địa bàn quận Hải Châu có 9 vị trí; quận Sơn Trà 8 vị trí; quận Cẩm Lệ 7 vị trí; huyện Hòa Vang và quận Thanh Khê mỗi đơn vị 6 vị trí. Còn lại quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn mỗi quận 5 vị trí.

Theo ông Cường, đây đều là những nút giao có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, phức tạp. “Theo đề xuất của UBND các quận, huyện, đoàn kiểm tra liên ngành thống nhất sẽ triển khai lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu tại một số nút; một số nút sẽ lắp đặt đèn vàng cảnh báo; còn một số vị trí sẽ được kẻ sơn vạch dẫn hướng trong các nút. Sở Giao thông vận tải đang hoàn thiện hồ sơ, văn bản để trình UBND thành phố thống nhất triển khai trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hữu Cường nói.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.