Quận Liên Chiểu thiếu phòng học 2 buổi/ngày

.

Trong khi các quận, huyện khác trên địa bàn Đà Nẵng đã đạt tỷ lệ 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày từ lâu, thì ở địa bàn quận Liên Chiểu vấn đề này vẫn còn là câu chuyện nan giải. Nguyên nhân do các trường thiếu phòng học nghiêm trọng.

Năm học 2019-2020, Trường tiểu học Phan Phu Tiên chỉ có 20/40 lớp mà học sinh được học 2 buổi/ngày.
Năm học 2019-2020, Trường tiểu học Phan Phu Tiên chỉ có 20/40 lớp mà học sinh được học 2 buổi/ngày.

Năm học 2019-2020, Trường tiểu học Trưng Nữ Vương có tổng cộng 1.200 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Cũng như những năm trước đây, do thiếu phòng học nên năm học này nhà trường chỉ có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 270 học sinh khối lớp 1.

Riêng các khối lớp 2, 3, 4 và 5, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày. Theo cô Nguyễn Thị Hữu Chi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trưng Nữ Vương, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của trường năm học này chỉ đạt hơn 23%, nằm trong tốp thấp nhất ở địa bàn quận Liên Chiểu. Cũng theo cô Nguyễn Thị Hữu Chi, để bảo đảm 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, trường cần xây dựng thêm 9 phòng học.  

Theo số liệu thống kê, năm học 2019-2020, Trường tiểu học Phan Phu Tiên có tổng cộng 1.600 học sinh, gồm 40 lớp từ khối 1 đến khối 5. Cũng như mọi năm, do không đủ phòng học nên nhà trường chỉ có thể tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho 20 lớp ở khối 1 và 2.

Thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để nâng cao tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày, vừa qua, Ban giám hiệu nhà trường đã đề xuất các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu xem xét đầu tư xây dựng thêm phòng học, nếu không thì tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày của trường sẽ không thể đạt 100%.

Ngoài ra, với những trường được đầu tư xây dựng thêm phòng học như: Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Trường tiểu học Võ Thị Sáu..., việc triển khai các thủ tục để khởi công xây dựng quá chậm chạp, không kịp đưa công trình vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến việc nâng cao tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày.

Bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu cho biết, vấn đề bức xúc hiện nay là tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày ở địa bàn quận Liên Chiểu thấp nhất thành phố. Nguyên nhân do dân số tăng cơ học nhanh qua từng năm, vì số lượng người nhập cư nhiều.

Trước thực trạng trên, Phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố đầu tư xây dựng thêm trường tiểu học trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, với những dự án cải tạo, xây dựng thêm phòng học ở một số trường đã đưa vào kế hoạch, cần triển khai nhanh nhằm giúp các trường ổn định việc dạy học, nâng tỷ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong thời gian đến.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, UBND quận đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát mạng lưới trường lớp ở cấp tiểu học. Trên cơ sở đó, UBND quận Liên Chiểu báo cáo UBND thành phố để có hướng đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho ngành GD-ĐT quận Liên Chiểu, bởi các em không được học 2 buổi/ngày sẽ thua thiệt so với bạn bè ở các quận, huyện khác.

Cũng theo ông Lê Văn Nghĩa, sang năm thay sách giáo khoa chương trình tiểu học, nên buộc các trường tiểu học phải tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Vì thế, việc đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mới đang là vấn đề cấp thiết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, những năm qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã đạt tỷ lệ 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, riêng quận Liên Chiểu vẫn chưa đạt con số này. Vì thế, UBND quận Liên Chiểu cần sớm có kế hoạch, lộ trình đầu tư mạng lưới trường lớp để quận sớm đạt tỷ lệ 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN
 

;
;
.
.
.
.
.