Đoạn đường đầu dốc phía nam cầu đường bộ Nam Ô (người dân thường gọi là dốc Bà Tân, thuộc phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bị thắt nút cổ chai, lại dốc, che khuất tầm nhìn nên trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông. Mặc dù đã có dự án cải tạo, mở rộng nút cổ chai này để bảo đảm an toàn giao thông nhưng việc triển khai đến nay chưa được thực hiện.
Khúc cua dốc Bà Tân, hướng từ bắc vào nam, đoạn từ cầu đường bộ Nam Ô (mới) đi xuống đường Nguyễn Lương Bằng vừa có độ dốc cao, lại có khúc cua gấp nên dễ xảy ra tai nạn giao thông. |
Nhà của bà Nguyễn Thị Thu Vân (60 tuổi) số 986 Nguyễn Lương Bằng nằm đối diện khúc cua của dốc Bà Tân nên bà tận mắt chứng kiến hầu hết các vụ tai nạn giao thông tại vị trí này. “Nhiều vụ tai nạn xảy ra ở đoạn này lắm. Thực sự rất ám ảnh và bất an”, bà Vân nói.
Theo ghi nhận, vị trí “điểm đen” nói trên nằm ở đoạn dốc phía nam cầu đường bộ Nam Ô (mới), tiếp giáp với đường Nguyễn Lương Bằng dẫn vào trung tâm thành phố. Khi lưu thông theo chiều từ bắc vào nam, vị trí “điểm đen” nằm bên phải.
Mặt đường bộ đoạn này dốc, thấp hơn so với mặt cầu Nam Ô (mới) khoảng 40cm và ngay đó có khúc cua nằm hướng bờ sông Cu Đê. Còn phía đối diện khúc cua này là đoạn dốc cao khoảng 80cm so với mặt đường Nguyễn Lương Bằng, cắt ngang tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Mặc dù tuyến đường qua vị trí này hiện được cắm nhiều bảng chỉ dẫn giao thông, cấm xe tải trọng lớn lưu thông, nhưng hằng ngày vẫn có đông đúc ô-tô khách, xe tải, xe máy... qua lại nhộn nhịp.
Ông Đặng Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam xác nhận, khúc cua dốc Bà Tân lâu nay là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thành phố đã có chủ trương thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật vệt cây xanh cảnh quan phía nam cầu đường bộ Nam Ô giai đoạn 1, trong đó có vị trí nút giao thông này, do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
“Chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai dự án để mở rộng lòng đường, xóa nút thắt cổ chai. Ngoài ra, chúng tôi cũng kiến nghị nên mở đường gom rồi đóng hẳn đường ngang dân sinh qua đường sắt ở đoạn này”, ông Kiên nói và cho biết UBND phường đang tích cực phối hợp với các bên liên quan rà soát các hồ sơ trong diện giải tỏa để phục vụ dự án triển khai thuận lợi.
Theo thống kê của Công an phường Hòa Hiệp Nam, từ giữa năm 2018 đến nay, riêng đoạn khúc cua dốc Bà Tân xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông; trong đó có 2 vụ nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 1 người; 3 vụ còn lại va chạm nhẹ, làm 1 người bị thương.
Trung tá Bùi Ngọc Anh, Trưởng Công an phường Hòa Hiệp Nam cho hay, ngoài một phần nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông ở điểm này do người điều khiển phương tiện chạy tốc độ nhanh, thiếu quan sát, còn do đoạn cua bị dốc và khuất tầm nhìn.
“Chúng tôi thường xuyên tổ chức lực lượng nhắc nhở và xử lý, không cho ô-tô đậu, đỗ hai bên đường đoạn gần khúc cua này, không cho tồn tại điểm trông giữ ô-tô cạnh đó để tránh xảy ra xung đột giao thông. Còn để giải quyết triệt để, cơ quan chức năng cần đẩy nhanh tiến độ dự án, mở rộng lòng đường đoạn này”, Trung tá Anh nói.
Ông Nguyễn Nhường, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận đã nhiều lần kiến nghị UBND thành phố sớm đẩy nhanh thủ tục triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật vệt cây xanh cảnh quan phía nam cầu đường bộ Nam Ô để mở rộng lòng đường đối với khúc cua này.
“Đề nghị UBND thành phố sớm bố trí kinh phí phục vụ việc đền bù cho các hộ trong diện giải tỏa phục vụ dự án. Chúng tôi cũng đồng ý với kiến nghị đóng hẳn nút ngang giao cắt với đường sắt qua đây và kẻ vạch chỉ dẫn để bảo đảm an toàn giao thông đoạn dốc cua này”, ông Nhường nói.
Theo đại diện Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, công trình vệt cây xanh cảnh quan phía nam cầu đường bộ Nam Ô (giai đoạn 1) gồm các hạng mục: giải tỏa nhà dân, cải tạo mở rộng mặt đường và bố trí dải phân cách giữa, trồng cây xanh, bổ sung chiếu sáng, tổ chức giao thông để bảo đảm giao thông tại đường ngang dốc Bà Tân.Công trình hiện còn vướng 3 hồ sơ giải tỏa của 3 hộ. Quá trình triển khai công trình vệt cây xanh cảnh quan phía nam cầu đường bộ Nam Ô giai đoạn 1 có sự điều chỉnh hồ sơ thiết kế để bảo đảm phù hợp thực tế và trật tự an toàn giao thông tại khu vực. Do đó, ngày 5-9-2019, BQL có Tờ trình số 1804/TTr-BDDCN gửi UBND thành phố về việc thẩm định chủ trương đầu tư, tăng nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh công trình này. “Chúng tôi đang chờ chủ trương cho phép của UBND thành phố để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo”, vị đại diện này cho biết. |
Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH