Cần bỏ khẩu trang, găng tay đã qua sử dụng đúng cách

.

Ở một số tuyến đường, khẩu trang y tế, găng tay cao su... đã qua sử dụng được vứt bừa bãi, vương vãi, nhất là khu vực trước cổng và xung quanh các bệnh viện, gây lo ngại lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng. 

Bông gạc, khẩu trang y tế, găng tay cao su, mũ chống giọt bắn... được bỏ trong thùng xốp và vứt bỏ dưới một gốc cây phía trước Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bông gạc, khẩu trang y tế, găng tay cao su, mũ chống giọt bắn... được bỏ trong thùng xốp và vứt bỏ dưới một gốc cây phía trước Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo quan sát của phóng viên vào sáng 6-8, trên các tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Cách mạng Tháng Tám, 2 Tháng 9, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, cầu Rồng, cầu Thuận Phước... có rải rác khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bỏ hai bên đường.

Tại khu vực trước cổng và xung quanh các bệnh viện, khẩu trang y tế, găng tay cao su đã qua sử dụng được vứt ở các gốc cây, góc tường rào, cống thoát nước... Thậm chí, có cả 1 thùng xốp đựng bông gạc, khẩu trang y tế, găng tay cao su, mũ chống giọt bắn... được để dưới gốc cây sát trạm chờ xe buýt ở phía trước Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Một số người dân thông tin, thùng xốp này do những người lái xe hợp đồng chở bệnh nhân vào bệnh viện xong thì vệ sinh xe rồi vứt rác bừa bãi. Mặt khác, nhiều người dân sau khi ra khỏi bệnh viện liền tháo và vứt bỏ khẩu trang ngay khu vực trước bệnh viện.

Trước đó, vào ngày 5-8, một người dân cũng phản ánh trên các trang mạng xã hội tình trạng vứt bỏ khẩu trang y tế đã qua sử dụng bừa bãi ở trước Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, nơi đang là bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, gây lo ngại lây lan dịch bệnh. Trước tình hình đó, trong ngày 6-8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang đã đề nghị lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện có biện pháp giải quyết.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành, huyện đã có văn bản giao UBND 11 xã tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang, sau khi sử dụng phải được bỏ đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý. Các trạm y tế, cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung phải bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; đồng thời, hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám cần thải bỏ khẩu trang y tế vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế trước khi ra về và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Trần Văn Tiên cho hay, một số người dân có thói quen vứt bỏ khẩu trang y tế đã qua sử dụng khi ra khỏi các bệnh viện. Do đó, các bệnh viện cần bố trí thùng đựng và hướng dẫn để người dân thải bỏ khẩu trang đúng quy định, thuận tiện cho việc thu gom và xử lý chất thải y tế, chất thải có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Công ty cũng kêu gọi người dân không vứt bỏ khẩu trang y tế, găng tay cao su đã qua sử dụng bừa bãi trên đường phố, mà cần bỏ vào các bao nilon, túi, hộp đựng... và buộc chặt để tránh bị vương vãi, rồi bỏ vào thùng rác để giảm thiểu phát tán mầm bệnh. Ngoài ra, rác sinh hoạt từ các hộ dân ở các khu vực bị phong tỏa, cách ly cũng cần được gói buộc kỹ trong các bao nilon, túi đựng rồi bỏ vào các thùng đựng rác để thuận tiện thu gom và tránh gây lây nhiễm dịch bệnh cho công nhân của công ty.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đinh Quang Cường cho biết, đơn vị sẽ có văn bản gửi các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thải bỏ khẩu trang y tế, găng tay cao su đã qua sử dụng đúng cách để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.