Giải quyết khiếu nại về quyết định xử phạt vi phạm hành chính

.

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Minh (49 tuổi, trú thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc về việc gia đình bị cháu dâu phá hoại tài sản nhưng Công an huyện Hòa Vang không xử lý mà lại xử phạt vi phạm hành chính đối với ông về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”.

Theo đơn ông Minh trình bày: Tháng 12-2020, khi ông đi làm ở tỉnh Kon Tum thì nhận điện thoại của vợ là bà Nguyễn Thị Thu Hương (37 tuổi) báo tin chị Đặng Thị Tường Vũ (32 tuổi, cũng ở thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương, cháu dâu, gọi ông Minh là cậu ruột) mang cuốc ra phá ruộng lúa (nơi bà Hương mới gieo), làm hư hại tài sản. Khi về tới nơi, ông Minh đến tiệm hớt tóc Tường Vũ để gặp chị Vũ nói chuyện.

Ông Minh tường thuật: “Tôi vừa hỏi vì sao Vũ phá ruộng nhà cậu thì chị Vũ liền cầm cây kim loại màu trắng dài khoảng 1m xông ra đánh nhưng tôi đỡ được nên đánh trúng tay tôi. Tôi chụp được cây kim loại rồi đẩy chị Vũ ngã xuống góc quán và bỏ đi thì bị Vũ cầm cây kim loại đó đánh từ sau lưng. Do bực tức, tôi có xô xát, đánh trúng mặt chị Vũ nhưng không gây thương tích, rồi tôi chạy xe máy về”. Lúc xảy ra sự việc, có 1 khách nam tới cắt tóc chứng kiến.

Sau đó, ông Minh hay tin chị Vũ đập đầu vào tủ kính và ông bị tố cáo là người đã gây thương tích. “Chị Vũ là người phá hoại tài sản và gây ra vụ việc nhưng cơ quan Công an không giải quyết mà ra quyết định xử phạt tôi 3 triệu đồng về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác” là không khách quan”, ông Minh trình bày.

Cũng theo ông Minh, nguồn gốc của sự việc là mâu thuẫn trong việc chia tài sản (đất đai) của mẹ ông là bà Trần Thị Chiến để lại, nhưng đây là vấn đề giữa ông với chị gái là bà Nguyễn Thị Kháng, chứ chị Vũ là cháu dâu thì không liên quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 11-3-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang có Thông báo số 322/TB-CSĐT về “Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” liên quan tới vụ xô xát giữa ông Minh và chị Vũ. Công an huyện Hòa Vang xác định: Mặc dù ông Minh không thừa nhận dùng thanh kim loại đánh vào đầu chị Vũ, nhưng căn cứ lời khai bị hại và nhân chứng có mặt tại hiện trường đều xác định ông Minh đã dùng thanh sắt đánh vào đầu bị hại, phù hợp với thương tích trên người chị Vũ, với vật chứng thu được và kết luận cơ chế hình thành thương tích của Trung tâm Pháp y thành phố Đà Nẵng.

Công an huyện Hòa Vang cho rằng, hành vi trên của ông Minh có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, chị Vũ đã có đơn yêu cầu không khởi tố vụ án hình sự, theo đó không có cơ sở để xử lý hình sự đối với hành vi trên của ông Minh nên đây chỉ là hành vi vi phạm hành chính. Ngày 11-3-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 20-12-2020 tại thôn Phú Sơn 2. Ngày 23-3-2021, Công an huyện Hòa Vang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Minh về hành vi “Xâm hại sức khỏe người khác”, theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ. Số tiền phạt là 3 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, lãnh đạo UBND xã Hòa Khương cho biết, UBND xã đã mời ông Minh và đại diện các bên trao đổi, hòa giải về việc tranh chấp đất đai. Thượng tá Trần Đình Thanh, Phó trưởng Công an huyện Hòa Vang cũng cho hay, Công an huyện đã nhận được 2 đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đức Minh, trong đó có 1 đơn khiếu nại về “Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” và 1 đơn khiếu nại về “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính”. “Hiện chúng tôi tiến hành thụ lý giải quyết cả hai đơn này và sẽ trả lời kết quả cho ông Minh theo quy định. Nếu ông Minh tiếp tục không đồng ý với kết quả thì có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Trần Đình Thanh cho hay.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.