Kiểm soát chặt chẽ tình trạng cố tình buôn bán bên ngoài chợ

.

Trong khi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm tra, phát phiếu đi chợ vào các chợ truyền thống theo tần suất 3 ngày/lần, áp dụng thí điểm thẻ QR-Code vào 4 chợ thuộc Sở Công thương quản lý, nhiều tiểu thương vẫn cố tình buôn bán bên ngoài chợ, gây cảnh nhếch nhác, đặc biệt, tiềm ẩn nhiều mối lo về dịch bệnh.

Tiểu thương buôn bán tự phát trên đường Võ Văn Tần, sau lưng chợ Siêu thị, phường Chính Gián, quận Thanh Khê (ảnh chụp sáng 21-5). Ảnh: THANH TÌNH
Tiểu thương buôn bán tự phát trên đường Võ Văn Tần, sau lưng chợ Siêu thị, phường Chính Gián, quận Thanh Khê (ảnh chụp sáng 21-5). Ảnh: THANH TÌNH

Dạo một vòng qua các chợ trên địa bàn thành phố, chúng tôi nhận thấy việc tiểu thương buôn bán tự phát phía ngoài khu vực các chợ như trên vỉa hè, thậm chí lấn chiếm lòng, lề đường là tình trạng chung. Họ buôn bán bằng nhiều hình thức, người thì bưng bê rỗ rá chứa hàng đi bộ có khách nào cần mua thì đem lại, người gánh hàng rau củ quả, tôm, cá tấp vào những chỗ trống để bán; một số người thì chở hàng trên những chiếc xe tải, xe ba-gác, xe máy thồ đứng bán...

Chợ “di động” trên vỉa hè

Có mặt tại tuyến đường Võ Văn Tần ngay sau chợ Siêu thị (phường Chính Gián, quận Thanh Khê), chúng tôi thấy từ đầu đường Võ Văn Tần đến ngã tư sau chợ Siêu thị chật kín người bán trái cây, hoa tươi. Một phụ nữ đang bán hoa quả trên vỉa hè cho hay: “Biết là dịch bệnh nguy hiểm nhưng vì mưu sinh cũng phải bán.

Ngày nào có lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đến thì mình chạy hoặc ngồi lui vô trong, còn không vẫn bày bán như thường”. Tại ngã tư đoạn kiệt 58 Võ Văn Tần, các tiểu thương bày bán nhộn nhịp hơn bởi không chỉ bán rau củ quả, trái cây, nhiều người còn bán cả cá, tôm, mực. Tầm 10-15 phút lại có người dừng xe máy ghé mua, đông nhất vẫn là vào giờ tan tầm buổi trưa hoặc chiều muộn…

Tại chợ Nại Hiên Đông và chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà), lực lượng chức năng kiểm tra nghiêm ngặt người ra vào chợ. Tuy nhiên, phía bên ngoài chợ, dọc đường Bùi Dương Lịch (phường Nại Hiên Đông) và đường Nguyễn Chí Diễu (phường An Hải Bắc), các tiểu thương vẫn bày bán rau củ quả, thịt, cá. Điều đáng nói là nhiều điểm bán tự phát nằm ngay đối diện hoặc cạnh chốt kiểm soát phòng, chống dịch của các chợ.

Theo quan sát, người mua và người bán vẫn mang khẩu trang nhưng hầu như không giữ khoảng cách khi mua bán, nhất là thời điểm đông người mua cùng lúc. Một người mua trái cây trên đường Bùi Dương Lịch chia sẻ: “Vẫn biết việc mua các hàng bán ở ngoài chợ sẽ không kiểm soát được tình hình dịch và giá cả nhiều lúc cao hơn các hàng trong chợ nhưng vì bận bịu nên ở đâu tiện thì mình mua”.

Tăng cường kiểm tra

Tại các chợ hiện nay, các địa phương thường xuyên cắt cử người túc trực quản lý nghiêm các chốt để kiểm soát người ra vào chợ với phiếu đi chợ; đối với 4 chợ thuộc Sở Công thương quản lý (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ Đầu mối Hòa Cường) thì áp dụng thí điểm ứng dụng thẻ vào chợ QR-Code từ ngày 24-5 cho người dân trên địa bàn 5 phường (Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thanh Bình, Thuận Phước, Hòa Cường Nam). Phía bên ngoài chợ, lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị kiểm tra, đẩy đuổi để hạn chế tối đa tình trạng tiểu thương tràn ra buôn bán trên vỉa hè.

Ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián (quận Thanh Khê) cho biết, việc quản lý người dân ra vào các chợ trên địa bàn phường được các lực lượng thực hiện rất tốt. Song, phía bên ngoài vẫn còn tình trạng tiểu thương lấn chiếm vỉa hè để buôn bán. UBND phường Chính Gián đã lập ngay tổ quy tắc đô thị đóng tại số 14 Võ Văn Tần để liên tục kiểm tra, xử lý những người vi phạm, nhất là tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè ngoài khuôn viên chợ.

Tổ quy tắc này rất tích cực trong việc tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đến người dân cũng như đẩy đuổi các tiểu thương buôn bán tự phát trên các tuyến đường xung quanh chợ. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn chưa triệt để do hầu hết các tiểu thương tràn ra vỉa hè buôn bán nhiều nhất thường rơi vào thời điểm các lực lượng nghỉ trưa hoặc cuối giờ chiều.

Để chấm dứt tình trạng này, theo ông Tuyên, UBND phường phải tăng cường lực lượng làm việc xuyên trưa. Từ ngày 21-5, UBND phường Chính Gián bố trí lực lượng quy tắc đô thị cắm chốt túc trực ngay trên tuyến đường Võ Văn Tần để bảo đảm mỹ quan đô thị, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Phường Nại Hiên Đông có 2 tuyến đường tiếp giáp với chợ Nại Hiên Đông là đường Bùi Dương Lịch và đường Ngô Trí Hòa. Đối với tuyến đường Ngô Trí Hòa, UBND phường Nại Hiên Đông đã phối hợp với Ban quản lý chợ Nại Hiên Đông lắp đặt 2 chốt ở hai đầu đường để kiểm soát người ra vào chợ cũng như những nhà dân buôn bán trên tuyến đường này.

Riêng tuyến đường Bùi Dương Lịch, mặc dù các lực lượng chức năng nhiều lần xử lý tình trạng xuất hiện chợ cóc, chợ tạm nhưng một số tiểu thương vẫn thuê, mượn mặt tiền phía trước nhà dân để bán các hàng rau củ quả.

Về vấn đề này, ông Hồ Tấn Phước, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông khẳng định: “UBND phường yêu cầu các tiểu thương chấm dứt tình trạng trên, bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho đến khi UBND thành phố có thông báo mới.

Đối với các hộ buôn bán rau củ quả, trái cây bằng xe di động, mấy ngày qua, UBND phường đã rà soát, kiểm tra và xử phạt 4 trường hợp. UBND phường yêu cầu các hộ này không buôn bán quanh khu vực chợ Nại Hiên Đông và giải thích rõ về tình hình dịch bệnh. Nếu họ vẫn vi phạm, lực lượng chức năng của phường tịch thu ngay hàng hóa để răn đe”.

Ông Phước cũng cho biết, để kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn bán tự phát bên ngoài chợ, ngoài lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị, UBND phường Nại Hiên Đông tăng cường thêm lực lượng mặc thường phục đi xe máy để phát hiện và xử lý triệt để nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đồng thời thiết lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.