Cống tắc nghẽn gây ô nhiễm khu dân cư

.

Một đường cống thoát nước nằm gần ngã tư đường Kỳ Đồng - Nguyễn Đức Trung (thuộc tổ 25, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) bị tắc nghẽn nhiều tháng qua nhưng chưa được nạo vét khiến nước thải chảy tràn ngược lên mặt đường, gây mùi hôi, người dân bức xúc.

Hệ thống đường dây cáp điện đi phía bên trong tại vị trí tuyến cống thoát nước trước số nhà 57 Nguyễn Đức Trung. (Ảnh do Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cung cấp)
Hệ thống đường dây cáp điện đi phía bên trong tại vị trí tuyến cống thoát nước trước số nhà 57 Nguyễn Đức Trung. (Ảnh do Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cung cấp)

Theo quan sát của phóng viên, đoạn cống mà người dân phản ánh chạy dọc đường Nguyễn Đức Trung phía bên dãy nhà số lẻ, đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Kỳ Đồng lên tới nhà số 61 Nguyễn Đức Trung. Trong đó, phía trước Trạm điện Xuân Hà và điểm trung chuyển rác thải nằm trên đường Nguyễn Đức Trung có 2 miệng cống thu nước. Mặc dù mới làm xong nhưng cả hai miệng cống đều bị tắc nghẽn. Nước có màu đen, do không thoát xuống cống nên tràn ra dọc đường và bốc mùi hôi nồng nặc.

Theo anh Thiện (trú nhà số 57 Nguyễn Đức Trung), cống thoát nước khu vực này bị tắc nghẽn thường xuyên và bốc mùi hôi, nhất là từ khoảng 3 tháng trở lại đây. “Khi trời mưa, cả đoạn đường bị ngập nước. Trời nắng thì càng khó chịu hơn, vì cống tắc nên nước thải bị trào ngược lên đường, mùi hôi bay khắp khu dân cư. Tình trạng ô nhiễm này ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt cũng như việc buôn bán của gia đình tôi”, anh Thiện cho biết.

Ông Trịnh Thế Vinh, Tổ trưởng tổ dân phố 25 xác nhận tình trạng đoạn cống bị nghẹt này xảy ra lâu nay nhưng chưa được xử lý khiến người dân xung quanh rất bức xúc. “Trời mưa, đoạn này bị ngập cục bộ, còn trời nắng thì nước bị nghẹt tràn ngược lên đường bốc mùi hôi. Vừa qua, đoạn vỉa hè này được làm lại khang trang nhưng hình như cống chưa được nạo vét mặc dù chúng tôi đã kiến nghị. Nay vỉa hè làm xong nhưng nước thải vẫn chảy tràn lên đường Nguyễn Đức Trung gây mùi hôi”, ông Vinh thông tin thêm.

Theo ông Phạm Thành Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông, trước đó, UBND phường đã tiếp nhận phản ánh của người dân ở tổ 25 về vấn đề này. UBND phường cũng đã có Công văn số 254/UBND-ĐCXD ngày 29-3-2021 gửi Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng đề nghị nạo vét tuyến cống, đoạn từ nhà số 49 đến nhà số 61 Nguyễn Đức Trung.

Tuy nhiên, Công văn trả lời số 210/CTTNXLNT/KT ngày 31-3-2021 của Công ty TN&XLNT nêu: Qua khảo sát thực tế tại hiện trường ngày 30-3 cho thấy vị trí được UBND phường đề nghị nạo vét là đoạn cống từ nhà số 49 đến nhà số 61 Nguyễn Đức Trung, đây là đoạn cống hộp đậy đan, kích thước cống 40x60cm, trong lòng cống có ít bùn lỏng, vẫn bảo đảm thoát nước tốt nên công ty xét thấy chưa cần  phải tiến hành nạo vét. Công ty cũng đề nghị UBND phường Thanh Khê Đông tích cực vận động nhân dân sinh sống xung quanh khu vực này nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không tự ý trám cửa thu nước, vứt rác... gây cản trở dòng chảy và gây ngập úng cục bộ tuyến đường này. “Nay người dân tiếp tục phản ánh các vấn đề liên quan thì phường sẽ gửi công văn đề nghị Công ty TN&XLNT Đà Nẵng sớm kiểm tra, giải quyết”, ông Phạm Thành Nam cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Thành, Giám đốc Công ty TN&XLNT Đà Nẵng cho biết, liên quan tới hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Nguyễn Đức Trung, tháng 11-2020, qua rà soát các điểm ngập úng, đơn vị phát hiện các đường dây cáp điện đi trong cống thoát nước gây cản trở dòng chảy. Cụ thể, tại vị trí tuyến cống thoát nước trước số nhà 57 Nguyễn Đức Trung có nhiều đường dây điện đi ngang vuông góc, làm tắc nghẽn dòng chảy, nước thải ứ đọng tràn lên mặt đường tại số 59 Nguyễn Đức Trung.

“Chúng tôi đã có công văn đề nghị Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng có phương án di dời các đường dây cáp điện tại vị trí nói trên trong thời gian sớm nhất để bảo đảm khả năng thoát nước và vệ sinh môi trường tại khu vực. Tuy nhiên tới nay, phía Điện lực Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện nên chúng tôi sẽ tiếp tục gửi văn bản đề nghị tiếp theo”, ông Thành cho biết.

Để có thêm thông tin đa chiều, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng thì vị này cho biết, đã chỉ đạo Điện lực Thanh Khê kiểm tra, báo cáo và sẽ thông tin sau.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.