VỤ KHIẾU KIỆN CƠ QUAN PHÁP LUẬT KHÔNG NGĂN CHẶN VIỆC TẨU TÁN TÀI SẢN TRANH CHẤP

Tòa án nhân dân thành phố sẽ xem xét, giải quyết nếu có căn cứ

.

Sau khi Báo Đà Nẵng ngày 12-5-2021 đăng bài viết “Tòa án không ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tranh chấp?”, bà Mai Thị Châu (trú quận Liên Chiểu, là bị đơn trong vụ việc) phản hồi bài viết, cho rằng bản thân có nhu cầu bán nhưng bên nguyên đơn không mua vì chưa thỏa thuận được. Trong khi đó, TAND thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật (nếu có căn cứ) đối với yêu cầu của bà Nguyễn Trần Thiên Diễm (trú quận Liên Chiểu, là nguyên đơn).

Vụ án dân sự sơ thẩm về việc “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Trần Thiên Diễm với bị đơn là bà Mai Thị Châu được TAND quận Liên Chiểu thụ lý ngày 27-1-2021. Nhiều lần bà Diễm gửi đơn yêu cầu TAND quận Liên Chiểu có trách nhiệm áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết để tài sản không bị tẩu tán, song thẩm phán thụ lý vụ án đều bác bỏ.

Ngày 9-4, bà Diễm tiếp tục có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “Cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp” được quy định tại Điều 121 Bộ luật Tố tụng dân sự đối với thửa đất số 216, tờ bản đồ số 84 và tài sản gắn liền với đất tại lô 33-B1.8 KDC Quang Thành 3B, được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DA148028 ngày 7-1-2021 cho bà Mai Thị Châu.

Ngày 14-4, thẩm phán giải quyết vụ án ban hành Thông báo số 125/TB-TA (Thông báo số 125) không chấp nhận đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của bà Diễm vì tài sản yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không phải là tài sản đang tranh chấp trong vụ án “Tranh chấp về hợp đồng đặt cọc” tòa án đang thụ lý giải quyết.

Trước đó, trong Thông báo số 100/TB-TA ngày 1-4, TAND quận Liên Chiểu cũng trả lời bà Diễm về việc “không áp dụng biện pháp phong tỏa”, cho rằng tài sản này đã không còn thuộc sở hữu của bà Châu (do bà Châu đã nhượng cho người khác vào ngày 24-3).

Bà Diễm có đơn khiếu nại đối với Thông báo số 125 và được Chánh án TAND quận Liên Chiểu giải quyết tại Quyết định số 08/QĐ-GQKN ngày 22-4, không chấp nhận khiếu nại của bà, giữ nguyên Thông báo số 125.

Ngày 29-4, bà Diễm gửi đơn khiếu nại tới TAND thành phố Đà Nẵng, yêu cầu TAND thành phố xem xét, giải quyết buộc TAND quận Liên Chiểu và thẩm phán giải quyết vụ án chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi tẩu tán tài sản của bà Mai Thị Châu gây ra.

Công văn số 389/2021/CV-TA ngày 12-5 của TAND thành phố Đà Nẵng nêu rõ: Xem xét đơn khiếu nại và các tài liệu kèm theo hồ sơ giải quyết khiếu nại, xét thấy theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Tố tụng dân sự thì Quyết định giải quyết khiếu nại số 08 của Chánh án TAND quận Liên Chiểu là quyết định cuối cùng.

“Việc bà Diễm yêu cầu TAND thành phố Đà Nẵng xem xét, giải quyết buộc TAND quận Liên Chiểu và thẩm phán giải quyết vụ án chịu trách nhiệm đối với hậu quả do hành vi tẩu tán tài sản của bà Mai Thị Châu gây ra vì không áp dụng ngăn chặn phù hợp để bảo vệ quyền lợi cho bà, theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 113 Bộ luật Tố tụng dân sự, yêu cầu này của bà sẽ được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật (nếu có căn cứ)”, công văn nêu.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Cảnh, Chánh án TAND thành phố Đà Nẵng cho biết đã chỉ đạo cho Phòng Điều tra nghiệp vụ tham mưu để trả lời. “Còn việc áp dụng biện pháp ngăn chặn có đúng hay không thì đều phải quy định theo luật”, bà Cảnh nói.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.