Bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường

.

Báo Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh của người dân về bãi tập kết cát tại góc đường Mê Linh- Lê Thương và bãi tập kết cát tại góc đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ mất an toàn giao thông khiến nhiều người dân bức xúc.

Bãi tập kết cát nằm tại góc đường Mê Linh - Lê Thương (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) không được che chắn gây ô nhiễm môi trường Ảnh: N.V
Bãi tập kết cát nằm tại góc đường Mê Linh - Lê Thương (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) không được che chắn gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: N.V

Theo ghi nhận thực tế, bãi tập kết cát trắng có diện tích khoảng 600m2, chứa khoảng 350m3 cát trắng, xung quanh không được che chắn, lại nằm cạnh khu dân cư nên xảy ra tình trạng ô nhiễm. Không những thế, tại bãi cát này, mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben, xe tải ra vào thường xuyên khiến hơn 30 mét vỉa hè trên đường Lê Thương, bị băm nát, các xe ra vào vận chuyển cát không được che chắn cẩn thận khiến cát rơi xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường. Một số hộ dân sống gần đây cho biết, trên tuyến đường Lê Thương, Mê Linh thường xuyên xảy ra tình trạng người đi xe máy té ngã, đặc biệt vào những lúc trời mưa khi lớp cát trở nên trơn trượt.

Cách đó chừng 100 mét, một bãi cát khác tại góc đường Mê Linh - Nguyễn Mậu Kiến cũng hoạt động trong tình trạng tương tự; tại bãi cát này có 2 xe múc và các xe ben túc trực, tiếng máy múc, tiếng động cơ xe hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân tại khu dân cư. Không những thế, khu vực này còn bị tận dụng thành điểm tập kết giá hạ, xà bần và bãi đỗ xe tự phát với 3-4 xe đầu kéo đậu đỗ… gây mất mỹ quan.

Anh N.H.T (SN 1986, phường Hòa Hiệp Nam) bức xúc cho biết: “Hai bãi cát nằm san sát nhau ngày nào cũng có cả chục lượt xe chạy qua lấy cát. Xe chẳng che chắn gì nên cát rơi vãi dọc đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Cùng nỗi bức xúc, anh P.N.T (SN 1979, phường Hòa Hiệp Nam) nói: “Nhà tôi ở cạnh đường Lê Thương, mỗi khi trời có gió là cát trắng bay mù mịt nên tôi phải đóng kín cửa. Không những thế, vì lượng xe ra vào thường xuyên, chạy với tốc độ nhanh rất nguy hiểm, gây ồn ào cả khu dân cư. Mong sao chính quyền địa phương sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý”.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam Đặng Văn Kiên cho biết, 2 thửa đất nói trên trước đây là lô đất trống, 2 đơn vị gồm Công ty TNHH MTV Cao Nhân và Công ty CP Đầu tư Thương Mại Vũ Minh được UBND quận Liên Chiểu ký hợp đồng cho mượn tạm đất làm bãi tập kết cát trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 1-7-2018, đến nay đã hết hạn hợp đồng nhưng vẫn còn hoạt động. Trước đây, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và có văn bản yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường như: che chắn khuôn viên bằng tôn hoặc kết cấu tấm nhựa để bảo đảm mỹ quan đô thị, chiều cao khối cát không quá 5 mét và phải được che đậy; lập hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường; khắc phục những hư hỏng hạ tầng xảy ra trong quá trình vận chuyển; cử công nhân quét dọn hằng ngày…

Ngày 24-4-2020, UBND phường có báo cáo về việc kiểm tra, xử lý các điểm tập kết cát trên địa bàn phường. Qua kiểm tra, các đơn vị gồm Công ty TNHH MTV Cao Nhân và Công ty CP Đầu tư Thương Mại Vũ Minh đều hết thời gian mượn tạm đất nhưng vẫn hoạt động. Ngoài tập kết cát xây dựng, các đơn vị này tập kết thêm một số loại vật liệu xây dựng không đúng quy định và không có hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường. Đồng thời, có rất nhiều phản ánh của nhân dân về việc các bãi tập kết cát trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông, làm hư hỏng hạ tầng về đường, mương thoát nước…

Vì vậy, UBND phường Hòa Hiệp Nam đã có văn bản đề nghị UBND quận Liên Chiểu, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xem xét đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời 2 bãi tập kết cát đã hết hạn hợp đồng cho mượn tạm đất. “Trước phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, UBND phường sẽ kiểm tra, xử lý, yêu cầu các đơn vị trên sớm khắc phục; đồng thời tiếp tục kiến nghị UBND quận Liên Chiểu, các phòng chuyên môn xem xét đình chỉ hoạt động và yêu cầu di dời 2 bãi tập kết cát nêu trên”, ông Kiên nói.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, UBND quận đã nắm thông tin sự việc, đồng thời sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

N.V

;
;
.
.
.
.
.