Bạn đọc

Chủ động trả thẻ căn cước sớm cho công dân

09:06, 26/10/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, quá trình thực hiện và hoàn trả thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử có thời điểm chậm do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khách quan, nhất là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên khi thẻ được chuyển về, cơ quan chức năng của Đà Nẵng đều nỗ lực trả thẻ cho công dân sớm nhất.

Nhân viên Bưu điện Đà Nẵng kiểm tra thẻ căn cước công dân gắn chip trước khi chuyển tới người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhân viên Bưu điện Đà Nẵng kiểm tra thẻ căn cước công dân gắn chip trước khi chuyển tới người dân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng, tính đến ngày 18-10, đơn vị tiếp nhận 524.889 thẻ CCCD, trong đó đã tiến hành trả cho 475.566 trường hợp.

“Do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất thẻ CCCD gắn chip điện tử. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện cũng có một số thông tin trên thẻ chưa khớp nên việc thực hiện và thời gian trả thẻ cho người dân bị ảnh hưởng chung. Bộ Công an đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và trả thẻ CCCD cho người dân trong thời gian sớm nhất”, Thượng tá Đoàn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Đà Nẵng cho hay.

Cũng theo Thượng tá Đoàn Thi, kể từ ngày 1-10-2021, việc tiếp nhận hồ sơ làm thẻ CCCD gắn chip được tiến hành bình thường trở lại sau thời gian tạm hoãn vì dịch bệnh. Công dân liên hệ với công an quận/huyện nơi địa phương mình cư trú để được thực hiện.

Liên quan tới việc giao dịch trong khi chờ thẻ CCCD gắn chip, Thượng tá Đoàn Thi cho biết: Người dân vẫn sử dụng chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ xác nhận liên quan để giao dịch bình thường. Trường hợp chứng minh nhân dân cũ đã hết hạn hoặc mất, hỏng thì công dân nên liên hệ với công an phường/ xã nơi cư trú để xin giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Về vấn đề chuyển trả thẻ CCCD, theo bà Nguyễn Thị Khánh Nga, Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng (trực thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, đơn vị chuyển phát thẻ CCCD) cho biết: Hiện nay, việc trả thẻ CCCD được thực hiện theo 2 hình thức: người dân nhận thẻ từ cơ quan Công an và nhận qua đường bưu điện (trường hợp đã đăng ký). Theo bà Nga, đối với trường hợp người dân đã đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường bưu điện, khi nhận được thẻ đơn vị sẽ chủ động liên hệ để chuyển tới tận tay người dân theo đúng quy định.

“Tuy nhiên việc trả thẻ CCCD hiện nay cũng không đồng bộ. Đơn cử có một số trường hợp trước đó 3 người trong một hộ cùng làm thẻ CCCD một lần và đăng ký nhận chung qua bưu điện. Tuy nhiên, trong quá trình làm thẻ có trục trặc nào đó nên thực tế trả về mới 2 thẻ thì chúng tôi cũng liên hệ với công dân để trao đổi. Nếu họ có nhu cầu nhận gấp, chúng tôi sẽ trả tận nơi, còn chưa cần gấp thì chúng tôi sẽ chờ đủ và trả một lần cho công dân”, bà Nga thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

.