Dân Cồn Mong… mong hết ngập!

.

Nhiều năm qua, mỗi khi mùa mưa là hàng chục hộ dân của các tổ 5, 6 và 7 thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) lại khổ sở khi phải sống chung với ngập úng. Người dân mong muốn được nâng cốt nền đường nhưng mấy năm qua khu vực này vướng mắc dự án chậm triển khai nên vẫn chưa được xử lý.

Dù trời nắng và mưa đã dứt 2 ngày nhưng nước vẫn còn đọng trên mặt kiệt của khu vực tổ 5 thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước. (Ảnh chụp trưa 21-10)Ảnh: ĐẮC MẠNH
Dù trời nắng và mưa đã dứt 2 ngày nhưng nước vẫn còn đọng trên mặt kiệt của khu vực tổ 5 thôn Cồn Mong, xã Hòa Phước. (Ảnh chụp trưa 21-10). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trưa 21-10, ghi nhận thực tế tại khu vực dân cư thuộc các tổ 5, 6 và 7 thôn Cồn Mong, chúng tôi nhận thấy mặc dù trời nắng và mưa đã dứt trước đó 2 ngày nhưng tại mặt kiệt, hẻm của 3 tổ này, nước vẫn đọng lênh láng. Vừa dẫn chúng tôi đi khảo sát trực tiếp các khu vực trên, ông Nguyễn Thanh Hà, Trưởng thôn Cồn Mong nhẩm tính có khoảng gần 60 hộ dân của 3 tổ thường xuyên phải chịu đựng cảnh ngập nước này trong nhiều năm qua.

Theo ông Hà, khu vực các kiệt, hẻm này cứ mưa là ngập 40-50cm và phải ít nhất 4-5 ngày sau nước mới thoát hết. Dù một số hộ dân đã nâng cao nền sân, thềm nhà nhưng nước vẫn ngập ngang nền. Mưa xuống có xe máy chạy qua là nước tràn vào trong nhà. Còn ngoài mặt đường nước thoát chậm và đọng lâu ngày khiến môi trường ô nhiễm và muỗi sinh sôi, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực ngập úng của các tổ 5, 6 và 7 thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước) hiện nằm trong dự án Khu tái định cư (TĐC) phía nam chợ Miếu Bông. Do dự án chậm triển khai nên các hộ dân chưa được đền bù để giải tỏa đi nơi khác và cũng không được phép sửa chữa nhà cửa, đường sá.
Trao đổi với phóng viên về nội dung này, ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho hay, khu vực các tổ 5, 6 và 7 nói trên thuộc khu vực điều chỉnh quy hoạch đã được UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc đề xuất điều chỉnh quy hoạch Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông tại Thông báo số 121/TB-UBND ngày 7-12-2020.

Trên cơ sở đó, Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) đã phối hợp các đơn vị liên quan họp lấy ý kiến thống nhất cộng đồng dân cư tại khu vực dự án, các cơ quan chuyên môn khảo sát, đo đạc hiện trạng, kiểm đếm số hộ giải tỏa, khái toán kinh phí đền bù giải tỏa, xây lắp, lập phương án bố trí TĐC và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch báo cáo Sở Xây dựng xem xét. Sở Xây dựng có báo cáo UBND thành phố tại Công văn số 3296/SXD-KTHT ngày 14-5-2021 về việc liên quan đến điều chỉnh quy hoạch Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông.

Ngày 31-5-2021, UBND thành phố có Công văn số 3280/UBND-SXD giao UBND huyện Hòa Vang tổng hợp báo cáo Sở Xây dựng xem xét, báo cáo UBND thành phố quyết định trước ngày 15-6-2021. Nội dung công văn nêu rõ: Để bảo đảm việc triển khai điều chỉnh quy hoạch Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông có tính khả thi, tránh trường hợp không nhận được sự đồng thuận của người dân về các vấn đề liên quan, dẫn đến tiếp tục chậm trễ trong việc triển khai dự án, Chủ tịch UBND thành phố giao UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành xác nhận bằng biên bản đối với từng hộ dân cụ thể tại khu vực. Nội dung biên bản thể hiện rõ diện tích đất thu hồi, số lô đất dự kiến bố trí, chi phí hỗ trợ, bồi thường dự kiến chi trả theo quy định và ý kiến của hộ dân (thống nhất hoặc ý kiến khác); trên cơ sở đó, tổng hợp gửi Sở Xây dựng để báo cáo UBND thành phố trước khi thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuyết, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, tới nay UBND huyện Hòa Vang chưa có văn bản báo cáo UBND thành phố theo các nội dung yêu cầu tại công văn nêu trên.

“Để có cơ sở triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch khu vực giữ lại chỉnh trang có cao trình thấp trũng thường xuyên bị ngập úng khi có mưa lớn kéo dài theo kiến nghị của nhân dân tại khu vực dự án và cử tri huyện Hòa Vang, ngày 21-10, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Hòa Vang sớm chỉ đạo các đơn vị hoàn chỉnh các nội dung liên quan theo yêu cầu của UBND thành phố tại Công văn số 3280/UBND-SXD, gửi Sở Xây dựng tổng hợp để có cơ sở báo cáo UBND thành phố trước khi thống nhất cho phép điều chỉnh quy hoạch”, ông Tuyết thông tin.

Ngày 22-10, trao đổi thêm với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: dự án Khu TĐC phía nam chợ Miếu Bông đang triển khai giai đoạn 2. Hiện nay, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đang trình UBND thành phố chủ trương đầu tư. “Còn phía UBND huyện, khi có quy hoạch, huyện đã khảo sát và báo cáo về nhu cầu kinh phí giải phóng mặt bằng và nhu cầu tái định cư gửi lên BQL để tổng hợp và báo cáo lên thành phố”, ông Khoa thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.