Sớm xử lý việc nuôi chim yến sai quy định trong khu dân cư

.

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 5-3-2020, các nhà nuôi chim yến trong khu dân cư (KDC) cách KDC dưới 300m không được sử dụng loa phóng thanh. Tuy nhiên, đến nay, nhiều nhà nuôi chim yến vẫn mở loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến khiến người dân bức xúc.

Nhà nuôi chim yến ở ngã ba tuyến đường Xuân Thiều 7 - Xuân Thiều 12 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) phát âm thanh dẫn dụ chim yến đã gây bức xúc cho người dân trong khu dân cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhà nuôi chim yến ở ngã ba tuyến đường Xuân Thiều 7 - Xuân Thiều 12 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) phát âm thanh dẫn dụ chim yến đã gây bức xúc cho người dân trong khu dân cư. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhiều người dân ở tuyến đường Xuân Thiều 7 và Xuân Thiều 12 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc vì một hộ nuôi chim yến ở tuyến đường Xuân Thiều 7 thường mở âm thanh dẫn dụ chim yến gây khó chịu, ồn ào giữa KDC. Cách đó khoảng 500m, ở ngay ngã tư tuyến đường Nguyễn Tất Thành - Đào Công Soạn cũng có một nhà nuôi chim yến thường xuyên phát âm thanh dẫn dụ chim... Theo UBND phường Hòa Hiệp Nam, hiện người dân xây dựng nhà ở tập trung đông nên tiếng ồn từ máy phát dẫn dụ chim yến ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Phường đã làm việc với các chủ hộ nuôi chim yến và yêu cầu ký cam kết với các nội dung liên quan về thời gian mở máy phát, cường độ âm thanh của máy phát, bảo đảm vệ sinh môi trường. UBND phường đã có các văn bản đề nghị UBND quận Liên Chiểu đo đạc tiếng ồn và có hướng dẫn cụ thể để xử lý dứt điểm đối với các trường hợp này.

Thời gian qua, người dân thành phố cũng bức xúc về tình trạng nuôi chim yến giữa KDC, nhất là gây ồn ào như: nhà nuôi chim yến ở số K247/7A Nguyễn Tri Phương (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê), số 184 đường 2 Tháng 9 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), số 20 đường Trung Lương 2 (phường Hòa Xuân 2, quận Cẩm Lệ)...

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 122 nhà nuôi yến đang hoạt động với số lượng chim yến ước khoảng 50.000 con, sản lượng tổ yến khai thác hằng năm khoảng 300-350kg. Các nhà nuôi chim yến trên địa bàn thành phố đều phát triển tự phát, phần lớn nhà nuôi chim yến (khoảng 90%) nằm trong các KDC. Việc phát loa dẫn dụ và tiếng kêu của chim yến tại các nhà yến trong các KDC không theo quy định, gây ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư...

Nghị định số 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực thi hành từ ngày 5-3-2020) về hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân tại khu vực nuôi chim yến.

Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày 5-3-2020 ở các vùng không được nuôi chim yến thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới. Nhà yến nằm trong KDC, nhà yến cách KDC dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh.

Liên quan đến vấn đề này, vào sáng 16-12, phát biểu tại kỳ họp thứ 4 của HĐND thành phố (khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026), Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Phú Ban thông tin, thời gian qua, người dân chủ yếu phản ánh bức xúc các nhà nuôi chim yến phát ra tiếng ồn và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần xử lý tình trạng này.

Còn ở góc độ phòng chống thiên tai, những nhà yến xây dựng không kiên cố, thậm chí có nhà xây cao 6-7 tầng nên Sở Xây dựng cần xem xét yếu tố an toàn của những công trình nhà yến này nếu như có thiên tai... Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương hoàn thiện nội dung đề xuất UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết quy định khu vực nội thành, khu dân cư của thành phố không được phép chăn nuôi; quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực theo đúng quy định nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sống ở khu dân cư.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.