Trạm phát sóng xuống cấp

.

Trạm viễn thông (hay còn gọi là trạm BTS) cao hàng chục mét do Công ty CP Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel Mobile), chi nhánh Đà Nẵng thuê lắp đặt trong khuôn viên đất của ông Nguyễn Đức Lang (trú thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) có dấu hiệu gỉ sét, nhiều năm không được đơn vị chủ quản duy tu nên xuống cấp và có nguy cơ ngã đổ bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Đức Lang (thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bên chân trạm BTS trong khuôn viên đất nhà mình. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Nguyễn Đức Lang (thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bên chân trạm BTS trong khuôn viên đất nhà mình. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi tới Báo Đà Nẵng, ông Lang cho biết năm 2011, gia đình ông cho Gtel Mobile thuê thửa đất có diện tích hơn 480m2 để lắp đặt trạm BTS, mã trạm DN3390 trong thời hạn 5 năm. Đến năm 2015 tiếp tục gia hạn hợp đồng thêm 2 năm, tức là tới cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến năm 2019, trễ hạn so với hợp đồng hơn 2 năm, gia đình mới nhận được văn bản tạm ngưng hợp đồng. “Tới thời điểm hiện nay đã trễ hạn 4 năm so với hợp đồng nhưng bên công ty không hề liên lạc. Nay gia đình đề nghị công ty sớm liên hệ để tháo dỡ toàn bộ trạm BTS để gia đình lấy lại mặt bằng sử dụng cho việc riêng. Trạm BTS này để 4 năm qua nên đã xuống cấp, mùa mưa bão gần tới, rất nguy hiểm cho gia đình tôi cũng như các hộ lân cận”, ông Lang trình bày trong đơn.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, trạm BTS lắp đặt trên diện tích đất của hộ ông Lang có chiều cao hơn 40m. Hiện nay, tại nhiều vị trí như dây neo, ốc vít ở cột ăng-ten, nhất là vị trí tiếp giáp gần mặt đất đã bị gỉ sét, bong tróc và có nguy cơ gãy đổ bất cứ lúc nào, nhất là khi thời tiết mưa bão, gió lớn.

Trong công văn số 452/2019/GTM-DN ngày 25-10-2019 về việc “tạm dừng hợp đồng thuê cơ sở hạ tầng trạm” mà Gtel Mobile chi nhánh Đà Nẵng gửi cho hộ ông Lang nêu rõ: “Hiện Gtel Mobile đang trong giai đoạn hoàn thiện tái cấu trúc toàn diện, thực hiện cơ cấu lại nhân sự, đánh giá cân đối các nguồn lực, tập trung nâng cấp hệ thống mạng từ nền tảng công nghệ 2G lên thế hệ nhất 4G LTE-A nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển Gtel Mobile một cách bền vững. Đối với hợp đồng mã trạm DN3390 đã ký, sẽ tạm dừng phát sóng trạm BTS này với thời hạn 6 tháng kể từ ngày 1-11-2019. Cho phép Gtel Mobile để nguyên thiết bị hiện có tại trạm, không tính tiền. Ngay sau khi có kế hoạch triển khai từ công ty, đơn vị này sẽ ký lại hợp đồng và thực hiện phát sóng lại trạm, đồng thời công ty sẽ phân công cán bộ phối hợp để làm thủ tục và biên bản xác nhận giữa hai bên”. Tuy nhiên, theo ông Lang, từ đó tới nay phía Gtel Mobile chưa liên hệ để thực hiện các thủ tục theo nội dung công văn đã gửi.

Về hướng xử lý đối với trạm BTS nêu trên, ông Võ Vương Viên, Giám đốc Gtel Mobile chi nhánh Đà Nẵng cho biết nếu phía chủ nhà đồng ý cho tháo dỡ và thu hồi thì đơn vị sẽ thực hiện trong tháng 4-2022. Còn nếu gia đình yêu cầu phải thanh toán đủ số tiền thuê theo hợp đồng mới cho thu hồi thì đơn vị chưa thực hiện được do chưa có kinh phí. “Trước mắt chúng tôi vẫn sẽ xác nhận công nợ đối với chủ nhà cho thuê”, ông Viên nói thêm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Lê Sơn Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, thời gian qua sở cũng nhận được nhiều kiến nghị của người dân tại Đà Nẵng phản ánh về các trạm BTS của Gtel Mobile lắp đặt trên địa bàn thành phố có nguy cơ ngã đổ nên đã kiểm tra và tiến hành tháo dỡ nhiều trạm.

Theo ông Phong, với các trạm BTS đã hết hạn hợp đồng, không sử dụng thì Gtel Mobile chi nhánh Đà Nẵng phải có trách nhiệm thu hồi toàn bộ thiết bị, vật tư liên quan. Tuy nhiên, thời gian qua phía Gtel Mobile chưa bảo đảm trách nhiệm của mình. “Với chức năng quản lý Nhà nước, sở sẽ tiếp tục kiểm tra thực tế hiện trường tại các trạm BTS, đồng thời có công văn gửi đơn vị chủ quản đôn đốc, đề nghị đơn vị này sớm có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo đảm an toàn cho người dân”, ông Phong nói.

Theo nội dung báo cáo số 88/2021/GTM-DN(VP) ngày 28-9-2021 của Gtel Mobile về “công tác bảo đảm an toàn công trình viễn thông trước mùa mưa bão và Gtel Mobile xin hỗ trợ thu hồi thiết bị tại trạm BTS”, hiện nay có 100 trạm BTS trên địa bàn Đà Nẵng. Trong đó 87 trạm thuộc sở hữu của Gtel Mobile, 13 trạm (sở hữu của đơn vị khác) phía Gtel Mobile thuê lắp đặt thiết bị chung. Hiện đơn vị đã tiến hành kiểm tra, kiểm kê 26 trạm; bảo dưỡng, sửa chữa 15 trạm; hạ thiết bị lưu 56 trạm; 6 trạm chưa được chủ nhà đồng ý cho nhân viên Gtel Mobile bảo dưỡng và hạ tải.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.