Bạn đọc

Bao giờ hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư Phước Lý 2?

08:54, 17/05/2022 (GMT+7)

Khu tái định cư (TĐC) Phước Lý 2 (tổ 45, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) được hình thành từ năm 2017. Đến nay, rất đông người dân đã xây nhà ở và sinh sống ổn định nhưng cơ sở hạ tầng khu vực này vẫn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho sinh hoạt và đi lại.

Đoạn đường Nguyễn Công Triều (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đang thi công dang dở. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đoạn đường Nguyễn Công Triều (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) đang thi công dang dở. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Chỉ tay về phía con đường Hòa An 24 ngay trước mặt căn nhà, ông Trần Duy Chánh (nhà lô số 107.B2.10 đường Hòa An 24, tổ 45) tỏ vẻ ngán ngẩm vì đoạn đường này vẫn chưa được thảm nhựa, mặc dù đã thi công tới công đoạn trải đá dăm.

Ông Chánh cho biết, gia đình ông về đây xây nhà ở từ năm 2017, tới nay đã hơn 5 năm, đoạn đường này chưa được thảm nhựa. “Mùa nắng, bụi mù mịt, mưa thì ngập nước nên mặt đường hình thành nhiều “ổ gà”. Người dân, nhất là học sinh đi lại khó khăn và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Còn đoạn phía cạnh nhà tôi đang thi công tuyến đường Nguyễn Công Triều nhưng được một đoạn thì bỏ dở, thi thoảng các đối tượng tới đổ trộm giá hạ, xà bần gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị”, ông Chánh nói và cho biết người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị chính quyền, chủ đầu tư nhưng dự án thi công vẫn ì ạch, chưa biết khi nào hoàn thành.

Theo ghi nhận của phóng viên, hạ tầng tuyến đường Nguyễn Công Triều, đoạn từ ngã tư giao nhau với đường Hòa An 25 kéo dài khoảng 100m tới khu đất trống đang thi công dang dở. Hiện mới cơ bản thi công hệ thống cống thoát nước nhưng chưa hoàn chỉnh. Ở một số vị trí trên mặt hệ thống cống thoát nước, các thanh thép nhô cao lên mặt đất, song không được che chắn, cảnh báo. Còn tuyến đường Hòa An 24 đã thảm nhựa khoảng 2/3 tuyến, đoạn từ nhà số 80 về cuối thông ra đường Nguyễn Công Triều vẫn chưa được thảm nhựa.

Một lãnh đạo UBND phường Hòa An cho biết, dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Phước Lý 2 của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung. Do dự án hiện vướng mặt bằng, vẫn đang triển khai thi công và chưa hoàn thành nên chưa bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung giải thích: Đối với tuyến đường Hòa An 24 đã thảm nhựa hơn 2 phần tuyến đường, đoạn còn lại tiếp giáp với đường Nguyễn Công Triều do vướng giải tỏa một số hộ dân thuộc diện thu hồi một phần nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, có hộ có nhà nằm giữa tuyến đường Nguyễn Công Triều và Hòa An 24 vừa bàn giao mặt bằng, đơn vị chưa thi công khớp nối hạ tầng cũng như chưa khớp nối hệ thống thoát nước hoàn chỉnh nên chưa thể thi công thảm nhựa được. “Đơn vị thi công đang thi công phần có mặt bằng; vị trí nào bảo đảm kỹ thuật thì thảm nhựa, còn đơn vị sẽ tiếp tục cố gắng đẩy nhanh tiến độ”, vị này thông tin.

Theo ông Huỳnh Đình Thống, Trưởng Ban giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Cẩm Lệ, dự án khu TĐC Phước Lý 2 được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2010 và triển khai công tác GPMB từ năm 2011 đến nay. Dự án có tổng số 871 hồ sơ, đã bàn giao mặt bằng 807 hồ sơ, còn lại 64 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng.

Ông Thống cho hay, dự án được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu: vừa giải tỏa, vừa xây dựng hạ tầng để phục vụ bố trí TĐC tại chỗ. Tuy nhiên, tại dự án này, số lượng hộ dân xây dựng nhà trên đất nông nghiệp nhiều (36 hộ). Theo quy định, các trường hợp này không được bố trí đất TĐC dẫn đến các hộ dân chây ì, không chấp hành bàn giao mặt bằng để khớp nối tuyến cống thi công hạ tầng.

“Hội đồng GPMB tiếp tục vận động các hộ bàn giao mặt bằng và xử lý thu hồi đất theo quy định”, ông Thống thông tin và cho biết đối với các trục đường theo phản ánh nêu trên, Hội đồng GPMB đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3-2022. Hiện nay, đơn vị thi công là Công ty CP Đà Nẵng Miền Trung đã tiếp nhận, thi công hạ tầng cơ sở tại khu vực này.

ĐẮC MẠNH

.