Hướng dẫn người có công làm hồ sơ để nhận trợ cấp đúng quy định

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, ông Lâm Quang Sỏ (82 tuổi, trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) bày tỏ thắc mắc không rõ lý do nào mà từ đầu năm 2022 tới nay, chị gái của ông là bà Lâm Thị Toàn (89 tuổi, trú thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) không được tiếp tục nhận chế độ trợ cấp 1 triệu đồng/tháng.

Ông Sỏ cho biết, chị gái của ông là bà Lâm Thị Toàn (89 tuổi) trước kia thường xuyên được hưởng trợ cấp mức 1 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 1-2022 tới nay, không rõ vì lý do nào mà bà Toàn không được tiếp tục nhận chế độ trợ cấp này và cũng không nhận được thông báo hay giải thích cụ thể nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho hay, bà Lâm Thị Toàn là đối tượng có công với cách mạng, được hưởng chế độ phụ cấp 1 lần. Trước năm 2019, bà Toàn được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 19/2016/NQ-HĐND ngày 11-8-2016 của HĐND thành phố Đà Nẵng về việc “Quyết định chính sách trợ cấp thường xuyên, đột xuất đối với người có công với cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” (gọi tắt là Nghị quyết 19). Theo nghị quyết này, mức trợ cấp thường xuyên là 500.000 đồng/tháng/người. Mức trợ cấp khó khăn đột xuất mỗi năm không quá 3 triệu đồng/người. Đối với các trường hợp đặc biệt, mức trợ cấp do Chủ tịch UBND thành phố quyết định.

Từ năm 2019 đến tháng 12-2021, bà Toàn có tên trong danh sách hộ nghèo, không còn sức lao động nên không được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 19 và chuyển sang hưởng trợ cấp theo Nghị quyết số 245/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 của HĐND thành phố Đà Nẵng “Quy định chính sách hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đối với một số đối tượng người có công với cách mạng và chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo không còn sức lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” (Nghị quyết 245). Theo đó, bà Toàn được nhận hỗ trợ diện người có công với cách mạng, thuộc hộ nghèo không còn sức lao động theo chuẩn thành phố với mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/tháng.

Kể từ năm 2022, bà Lâm Thị Toàn không có tên trong danh sách hộ nghèo giai đoạn 2022-2025 nên không còn được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 245. Hiện nay, UBND xã Hòa Phong đang tổng hợp danh sách các trường hợp tương tự và đã hướng dẫn các đối tượng làm hồ sơ để hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 19, trong đó có trường hợp của bà Lâm Thị Toàn. “UBND xã đã điện thoại trao đổi trực tiếp với ông Sỏ để hướng dẫn gia đình làm hồ sơ nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 19 cho bà Lâm Thị Toàn. Gia đình đã đồng ý và không thắc mắc gì thêm”, ông Trần Đại Nghĩa nói.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.