Đoạn đường dài 30m chưa được khớp nối

.

Một số người dân trên địa bàn phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) bày tỏ thắc mắc rằng, đoạn đường chỉ dài khoảng 30m nằm giữa đường Chính Hữu nối với đường 10,5m (thuộc phường An Hải Bắc) hơn 1 năm qua vẫn chưa được khớp nối, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa không bảo đảm an toàn giao thông.

Đoạn đường dài khoảng 30m nằm ở nút giao ngã ba đường Chính Hữu - Đông Kinh Nghĩa Thục hiện chưa được khớp nối, thảm nhựa do vướng hạng mục cống thoát nước. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Đoạn đường dài khoảng 30m nằm ở nút giao ngã ba đường Chính Hữu - Đông Kinh Nghĩa Thục hiện chưa được khớp nối, thảm nhựa do vướng hạng mục cống thoát nước. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận, đoạn đường nói trên hiện là đường đất nằm giao nhau giữa ngã ba đường Chính Hữu - Đông Kinh Nghĩa Thục và đường 10,5m. Các tuyến đường trên đều đã thảm nhựa sạch đẹp. Riêng một đoạn nằm ở vị trí giao nhau của 3 tuyến đường này, bề mặt đoạn đường hiện nay lởm chởm “ổ gà”, “ổ voi” và có độ dốc nghiêng theo hướng từ tây sang đông. Các phương tiện qua lại đoạn này đều phải di chuyển khá chậm để bảo đảm an toàn.

Qua tìm hiểu được biết, đoạn đường này nằm trong công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư (KDC) An Cư 4. Hạng mục san nền, giao thông, thoát nước và cây xanh (KDC An Cư 4, phần còn lại - Khu vực phía tây Trường Chính trị đoạn từ đường Vương Thừa Vũ đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục) do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại Thuận Đức, Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông 207.

Theo đại diện BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, vị trí cống đã có hồ sơ thiết kế, BQL đang triển khai thi công. Tuy nhiên, khi đào dỡ bản mặt cống hiện trạng khác với hồ sơ nên BQL đã đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP Tư vấn xây dựng và đầu tư Trường Định) khảo sát, đánh giá cụ thể hiện trạng cống, thoát nước lưu vực, đề xuất phương án đầu tư đoạn cống liên phường qua tuyến đường 10,5m.

Theo hồ sơ, hiện trạng đoạn cống qua tuyến đường 10,5m (công trình Hạ tầng kỹ thuật KDC An Cư 4) thuộc tuyến cống liên phường là cống hộp 2 cửa (B=2x2m) được thiết kế tận dụng lại, chỉ phá dỡ bản mặt trên của cống (phần nhô cao hơn so với mặt đường), thay bằng bản cống mới theo cao độ mặt đường thiết kế tại nút giao. Toàn bộ kết cấu cống có dấu hiệu xuống cấp.

Theo hồ sơ quy hoạch khu vực phía tây Trường Chính trị - đoạn từ đường 30m đến đường Đông Kinh Nghĩa Thục thuộc KDC An Cư 4 được phê duyệt tại Quyết định số 5523/QĐ-UBND ngày 14-8-2014, nút giao T25 (nút giao ngã ba đường Chính Hữu - Đông Kinh Nghĩa Thục) nằm ngoài ranh giới dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hồ sơ thiết kế, hiện trạng đoạn cống liên phường cắt ngang nút giao T25 cao hơn mặt đường xung quanh trung bình 50-70cm, khiến giao thông đi lại qua nút sau khi dự án hoàn thành khó khăn và ảnh hưởng đến việc khớp nối hạ tầng của khu vực. Do đó, các bên liên quan thống nhất bổ sung nút giao T25 vào dự án nhằm xử lý tồn tại từ các dự án trước đây.

BQL cho hay, thời điểm khảo sát trước đây, do bản cống liên phường là bê-tông cốt thép kín hoàn toàn, không thể đào phá lớp bản mặt cống để khảo sát bên trong lòng cống, đồng thời để đẩy nhanh tiến độ của dự án nên số liệu khảo sát nút giao T25 được tận dụng số liệu khảo sát của hồ sơ quy hoạch và hồ sơ tuyến cống dưới lòng đường Đông Kinh Nghĩa Thục là cống hộp 2 cửa. Cống hiện trạng có khẩu độ 2x(2x2)m, nhưng do phần nhô cao so với cao độ đỉnh cống trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục từ 50-70cm nên thực tế khẩu độ thoát nước chỉ có mặt cắt khoảng 2x(2x1,1)m. Ngoài ra, đoạn cống phía hạ lưu đổ ra biển trên đường Đông Kinh Nghĩa Thục đã đầu tư mới cống hộp kiên cố với khẩu độ 2x(2x2)m. Phía thượng lưu (theo tuyến đường kiệt) là cống bản khẩu độ (3,6x1,25)m. Khi tuyến cống phía thượng lưu được đầu tư nâng cấp, cải tạo với quy mô lớn hơn, phương án thiết kế tận dụng và cải tạo đoạn cống qua phạm vi nút giao T25 (trong phần nền đường 10,5m) sẽ không đáp ứng được thoát nước cho toàn bộ tuyến cống.

Để bảo đảm hạ cao độ mặt đường như hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt thì phải phá bỏ phần bê-tông xà mũ trên thân cống, như vậy sẽ ảnh hưởng phần kết cấu còn lại. Do đó, để bảo đảm việc khai thác, sử dụng cống lâu dài, cần điều chỉnh đoạn cống này phù hợp với thực tế. Phương án đề xuất: xây dựng mới đoạn cống qua nút giao T25 bằng cống hộp 2 cửa (B=2x2m), dài 22,17m thay thế cống bản hiện trạng, đồng thời bổ sung đoạn mương dọc bằng bê-tông cốt thép khẩu độ 1m, dài 1m (trên đường Chính Hữu).

Hiện tuyến mương thoát nước dọc nằm dưới lòng đường Chính Hữu bằng bê-tông cốt thép đấu nối vào cống bản liên phường nêu trên và đang khai thác sử dụng (thuộc dự án khác, đã thi công xong). Tuy nhiên, đoạn mương khớp nối điểm xả vào tuyến cống liên phường với chiều dài 1m đã được xây dựng tạm bằng mương đá hộc để chờ xử lý kỹ thuật khớp nối với cống liên phường sau khi làm mới. Sau khi nút giao hoàn thiện theo đúng mặt bằng quy hoạch, tuyến mương thoát nước dọc sẽ nằm dưới lòng đường nên để bảo đảm khai thác ổn định lâu dài và phù hợp với tải trọng thiết kế, cần thiết thay thế đoạn mương này bằng mương bê-tông cốt thép. Theo BQL, kinh phí khái toán lập là hơn 1,1 tỷ đồng.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Võ Tấn Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, sở đã nhận được báo cáo về việc bổ sung giải pháp xử lý kỹ thuật cống bản liên phường thuộc công trình Hạ tầng kỹ thuật KDC An Cư 4 và giao cho các phòng liên quan xem xét, giải quyết. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định cho chủ trương thực hiện trước mùa mưa bão năm 2022.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.