Người dân phản ánh doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm

.

Hàng trăm hộ dân sinh sống tại cụm khu chung cư B1 và B1A, khu nhà ở xã hội Hòa Khánh (tổ 83, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) phản ánh Công ty CP Vinatex Quốc tế nằm trong khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh xả nước thải và khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Khói đen từ hệ thống ống khói trong khuôn viên Công ty CP Vinatex Quốc tế.  (Ảnh cắt từ video do người dân cung cấp)Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khói đen từ hệ thống ống khói trong khuôn viên Công ty CP Vinatex Quốc tế. (Ảnh cắt từ video do người dân cung cấp). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đại diện các hộ dân cho biết, vào các ngày trong tuần, nhất là sáng sớm và chiều tối, người dân luôn ngửi thấy mùi hôi thối phát ra tại khu vực xử lý nước thải của Công ty CP Vinatex Quốc tế trong KCN Hòa Khánh, đối diện khu chung cư. Bên cạnh đó, lò hơi của công ty thường thải ra khói thải màu đen, có mùi nồng nặc, gây tiếng ồn lớn và cảm giác khó thở, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng ban quản trị cụm khu chung cư B1 và B1A kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 83 phường Hòa Khánh Bắc xác nhận sự việc trên. Ông Khánh cho biết: “Khoảng sáng sớm và 15 giờ là thời điểm có mùi hôi khó chịu nhất. Người dân nhiều lần phản ánh, cơ quan chức năng cũng đã làm việc nhưng tình trạng mùi hôi và khói đen tiếp tục diễn ra trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 450 hộ dân”.

Theo quan sát của phóng viên, ở vị trí đối diện và gần nhất với 2 block B1, B1A khu chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh hiện nay là Công ty CP Vinatex Quốc tế đang hoạt động. Vị trí gần khu chung cư nhất là hệ thống đấu nối nước thải của Công ty CP Vinatex, nằm sát hàng rào đường số 4 KCN Hòa Khánh, cách 2 block khu chung cư này chừng 50m. Còn hệ thống cột khói của công ty này nằm cách khu chung cư khoảng hơn 200m. Qua tìm hiểu được biết, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng mùi hôi từ nước thải và mùi khét từ ống khói của công ty này. Riêng năm 2021, cơ quan chức năng đã làm việc ít nhất 2 lần với Công ty CP Vinatex Quốc tế (ngày 24-6 và 14-7-2021).

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Cường, Giám đốc Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (Daizico) - đơn vị chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Hòa Khánh cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Daizico đã phối hợp các bên liên quan kiểm tra, xác minh nguồn phát sinh mùi hôi. Theo ông Cường, vị trí người dân phản ánh là khu vực trong khuôn viên Công ty CP Vinatex Quốc tế. Công ty này thuê lại hạ tầng của Công ty TNHH MTV Dệt 8-3 (Công ty Dệt 8-3) và vẫn đang hoạt động.

“Ngày 24-5-2022, Daizico cùng Ban quản trị tòa nhà chung cư B1 và B1A kiểm tra hiện trường, phát hiện mùi than đá bay qua từ phía KCN Hòa Khánh. Ngoài ra, xuất hiện bụi màu đen trên dãy hành lang tòa nhà chung cư. Còn theo phản ánh của người dân thì mùi hôi phát sinh tại khu vực đối diện tòa nhà chung cư B1 và B1A là Công ty CP Vinatex Quốc tế, chúng tôi đã phối hợp với Công ty kiểm tra thực tế Trạm xử lý nước thải và lò đốt than trong khuôn viên Công ty. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện bụi và mùi hôi như phản ánh. Trong KCN có nhiều công ty hoạt động và có đốt lò hơi, nên nếu khẳng định mùi hôi từ Công ty CP Vinatex này là chưa đủ căn cứ”, ông Cường thông tin thêm.

Ngày 30-5-2022, Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng (BQL) có Công văn số 1309/BQL-QLMT-KHCN&ƯT thông tin về kiến nghị liên quan đến mùi hôi phát sinh tại đường số 4 KCN Hòa Khánh. Công văn cho biết: Do khu vực phát sinh mùi hôi theo phản ánh tương đối rộng, gồm nhiều thành phần có thể phát sinh mùi hôi nên chưa thể kết luận đơn vị nào là chủ nguồn phát thải. Theo ghi nhận thực tế, Công ty Dệt 8-3 nằm gần khu chung cư Hòa Khánh, hoạt động từ trước khi khu chung cư này được hình thành. Trong thời gian tới, BQL phối hợp với Daizico tiếp tục giám sát hoạt động của Công ty Dệt 8-3 và tiến hành lấy mẫu phân tích khí thải lò hơi để đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật về khí thải lò hơi.

Công văn cũng nêu rõ: Theo báo cáo của Công ty Dệt 8-3 tại buổi làm việc ngày 14-7-2021, công ty có kế hoạch cải tạo, nâng cấp và bố trí lại lò hơi, nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh nên vẫn chưa triển khai được trong năm 2021. Hiện nay, tình hình hoạt động sản xuất đã đi vào ổn định, BQL đề nghị Công ty CP Vinatex Quốc tế tiếp tục thực hiện yêu cầu về việc rà soát quy trình vận hành lò hơi để không làm ảnh hưởng đến môi trường; về lâu dài có kế hoạch cải tạo, nâng cấp khu vực đặt lò hơi 10 tấn để bảo đảm môi trường. Ngoài ra, BQL cũng đề nghị Daizico phối hợp giám sát hoạt động xả thải của Công ty Dệt 8-3. Trong trường hợp cần thiết, Daizico thông báo BQL để tiến hành lấy mẫu phân tích đối với khí thải.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.