Bạn đọc

Công trình thường xuyên vi phạm quy định an toàn lao động

08:29, 16/08/2022 (GMT+7)

Quá trình xây dựng tòa nhà cao tầng tại số 115 Đỗ Thúc Tịnh (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) do Công ty TNHH MTV Địa ốc Minh Trần làm chủ đầu tư không che chắn, thường xuyên vi phạm quy định an toàn lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của những người dân xung quanh.

Ông Phan Minh Lô (61 tuổi, nhà số 113 Đỗ Thúc Tịnh) chỉ vị trí mà 1 trong 3 thanh sắt hình chữ U (trọng lượng khoảng 700g) rơi từ tầng 6 sang sân nhà ông. 	Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ông Phan Minh Lô (61 tuổi, nhà số 113 Đỗ Thúc Tịnh) chỉ vị trí mà 1 trong 3 thanh sắt hình chữ U (trọng lượng khoảng 700g) rơi từ tầng 6 sang sân nhà ông. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn gửi Báo Đà Nẵng, ông Phan Minh Lô (61 tuổi, nhà số 113 Đỗ Thúc Tịnh) cho biết, trong suốt quá trình thi công công trình số 115 Đỗ Thúc Tịnh do Công ty TNHH MTV Địa ốc Minh Trần làm chủ đầu tư, đơn vị thi công thường xuyên làm rơi các vật thể nguy hiểm từ trên cao xuống các nhà xung quanh, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người dân. Riêng đối với nhà ông Lô, từ khi khởi công công trình năm 2021 tới nay, đơn vị thi công đã ít nhất 6 lần làm rơi vật liệu xây dựng, dụng cụ lao động xuống khuôn viên nhà ông.

Cụ thể, trong đơn ông Lô cho biết, lần đầu là ngày 30-3-2021, đơn vị thi công làm rơi một thanh sắt phi 12, dài 60cm. Lần hai cũng vào ngày 30-3-2021, tiếp tục làm rơi 1 thanh thép hộp kích thước 50x50cm, dài 2,4m từ tầng 7 công trình xuống sân nhà ông Lô. Lần thứ ba khoảng tháng 6-2021, rơi một tấm cốt-pha bằng gỗ kích thước 400 x 60 x 20 từ tầng 7 xuống sân nhà ông Lô. Lần thứ tư là ngày 18-12-2021, liên tiếp 3 thanh sắt hình chữ U được ném từ tầng 6 sang sân nhà ông Lô, nguyên nhân do 2 công nhân đang thi công xảy ra mâu thuẫn nên dùng các móc sắt ném nhau.

“Liên tiếp các vụ việc trên khiến gia đình chúng tôi thực sự bất an bởi việc thi công công trình không che chắn và coi thường tính mạng của người dân. Tôi và các hộ xung quanh đã phản ánh với chính quyền địa phương và Công ty TNHH MTV Địa ốc Minh Trần nhưng việc triển khai các biện pháp an toàn thi công vẫn không được thực hiện, mặc dù trước đó có đại diện chủ đầu tư và đại diện đơn vị thi công làm cam kết sẽ không để xảy ra sai sót tương tự”, ông Lô nói.

Cũng theo ông Lô, ngày 23-7-2022 và ngày 30-7-2022, công trình tiếp tục làm rơi móc sắt hình chữ U xuống khuôn viên nhà ông. Sau đó, ông đến gặp trực tiếp lãnh đạo Công ty TNHH MTV Địa ốc Minh Trần tại văn phòng tầng 2 của tòa nhà đang xây dựng này, nhưng lãnh đạo công ty không hợp tác.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình dựng tòa nhà cao tầng tại số 115 Đỗ Thúc Tịnh đã cơ bản hoàn tất và đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện nay chỉ có khoảng 4-5 công nhân thi công các hạng mục ở phía tầng trệt. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công trình không che chắn nên bụi bay khắp nơi. Chưa kể, quá trình thi công còn gây sự cố làm lún nứt tuyến đường kiệt nằm giữa số nhà 113 và 115 Đỗ Thúc Tịnh và vẫn chưa hoàn trả nguyên trạng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho biết, sau khi có đơn phản ánh của công dân, ngày 1-8, Tổ kiểm tra Quy tắc đô thị UBND phường đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Trần Minh Thỏa (quê Quảng Ngãi, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Địa ốc Minh Trần) do tổ chức thi công công trình không che chắn, làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống các khu vực xung quanh, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28-1-2022 của Chính phủ. “Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành che chắn trong quá trình thi công, đồng thời sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp này theo quy định”, ông Sơn cho hay. Được biết, năm 2021, công trình xây dựng này đã bị xử phạt vi phạm hành chính một lần.

ĐẮC MẠNH

.