Bạn đọc

Bãi sản xuất gạch bê-tông gây ô nhiễm

10:16, 27/06/2023 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tồn tại một số bãi sản xuất gạch bê-tông gây ô nhiễm môi trường, hoạt động ồn ào khiến nhiều người dân bức xúc. Điển hình như bãi sản xuất gạch bê-tông nằm tại góc đường Minh Mạng - Trần Văn Đán (phường Hòa Hải). Theo quan sát, bãi sản xuất gạch bê-tông rộng 400-500m2 nằm cạnh khu dân cư. Một số người dân sống gần đó cho biết, bãi sản xuất này hoạt động gần 1 năm nay và thường xuyên có xe trọng tải lớn đi vào gây bụi, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại thời điểm ghi nhận, cơ sở này đã tạm dừng sản xuất, trước sân phơi có hàng ngàn viên gạch đang chờ được phơi khô, xung quanh khu vực sản xuất không được che chắn cẩn thận. Chị N.T.T (SN 1990, trú phường Hòa Hải) cho biết, vào những ngày nắng nóng, nhiều ô-tô tải ra vào chở vật liệu và gạch thành phẩm đi tiêu thụ, thường xuyên gây bụi. Nghiêm trọng hơn là tình trạng xe chở bê-tông tươi tới đổ thường xuyên, đặc biệt là khung giờ tối càng gây ồn ào.

Bãi sản xuất gạch bê-tông nằm tại góc đường Minh Mạng - Trần Văn Đán đang phơi gạch trên mảnh đất trống. Ảnh: N.V
Bãi sản xuất gạch bê-tông nằm tại góc đường Minh Mạng - Trần Văn Đán đang phơi gạch trên mảnh đất trống. Ảnh: N.V

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung cho biết, bãi sản xuất gạch bê-tông tại góc đường Minh Mạng - Trần Văn Đán chưa được chính quyền địa phương cấp phép hoạt động. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, UBND phường Hòa Hải sẽ cử lực lượng đến hiện trường kiểm tra, xử lý.

Trong khi đó, tại khu đất trống nằm trên đường Võ Chí Công, phường Hòa Quý (nằm cạnh khu số 13, đường Võ Chí Công) tồn tại một bãi sản xuất gạch bê-tông cũng xảy ra tình trạng tương tự. Bãi sản xuất gạch bê-tông nằm sát ngay mặt tiền đường Võ Chí Công, có lán trại được dựng lên để phục vụ cho việc nghỉ ngơi của công nhân, phía trước là hàng ngàn viên gạch vừa được làm xong đang được phơi khô. Theo quan sát, bãi sản xuất này rộng hơn 500m2 cũng không được che chắn, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Ngô Thanh Trà cho biết, bãi sản xuất gạch bê-tông nằm trên đường Võ Chí Công trước đây là khu đất trống thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm giá hạ, xà bần nên có một hộ dân tên Tuấn xin tận dụng để làm gạch bê-tông để kiếm thêm thu nhập, chính vì vậy, phường tạo điều kiện để người dân tận dụng để sản xuất, đồng thời trực giữ ngăn chặn tình trạng đổ trộm xà bần. Trước đây, UBND phường cũng đã mời hộ dân đến làm việc, đồng thời yêu cầu hộ dân tưới nước, quét dọn sạch sẽ và sớm có biện pháp che chắn cẩn thận. “Lô đất nói trên do Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng quản lý nên phường không có thẩm quyền cấp phép, nhưng do người dân gặp khó khăn, không có việc làm nên xin làm bãi sản xuất gạch bê-tông. Khi có dự án của thành phố triển khai tại khu vực này, UBND phường sẽ thu hồi và yêu cầu người dân di dời trong 15 ngày”, ông Trà nói thêm.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh, sẽ chỉ đạo UBND phường Hòa Hải và UBND phường Hòa Quý kiểm tra, chấn chỉnh.

N.V

.