Bạn đọc

Người dân tự ý dựng nhà trái phép ở Phú Hòa 2

06:18, 27/07/2023 (GMT+7)

Thời gian gần đây, các hộ dân sinh sống tại tổ 3, thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phản ánh tình trạng có hộ dân tự ý dựng nhà tôn trái phép làm nơi buôn bán gây mất trật tự an toàn giao thông, có thể dẫn đến nguy cơ ngập nước trong mùa mưa sắp đến.

Người dân tự ý dựng nhà tôn trái phép tại thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân tự ý dựng nhà tôn trái phép tại thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực người dân phản ánh, ngôi nhà dựng tôn thuộc tổ 3, thôn Phú Hòa 2. Ngôi nhà rộng khoảng 25m2, xung quanh nhà được đóng cọc bê tông, xây bờ rào hàn thép kiên cố và khóa kín cửa. Ở phía trước mặt tiền nhà có một bãi cát và gạch để ngổn ngang. Ngôi nhà tôn được dựng nằm gần cầu Bà Hủ, Trường Tiểu học số 1 Hòa Nhơn, nhiều nhà dân sinh sống, nhiều phương tiện lưu thông qua lại.

Bà N.T.D sống gần cầu Bà Hủ bức xúc: “Cá nhân cố tình chiếm đoạt đất Nhà nước để dựng nhà ở là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Người dân trong khu vực lo ngại tình trạng hộ dân dựng nhà lấn chiếm cống thoát nước cầu Bà Hủ sẽ dẫn đến nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa gần tới, đề nghị lãnh đạo xã kiểm tra, xử lý”.

Tương tự, một ý kiến khác cho rằng, do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên thời gian qua, trên địa bàn xã có nhiều trường hợp tự ý xây nhà, dựng nhà trái phép để làm nơi sản xuất, buôn bán, gây bức xúc cho người dân. Nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, người dân mong muốn các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc đối với những hộ dân cố tình vi phạm.

Ngày 18-7, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Trần Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên. Thời gian đến UBND xã sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra, nếu có tình trạng dựng nhà trái phép theo như người dân phản ánh thì UBND xã sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Thu cũng cho biết thêm, căn nhà tự ý dựng tôn trái phép theo phản ánh như trên của người dân là của hộ ông Trần Ngọc Thôi, cách đây 3 năm đã dựng nhà tôn để bán hàng ăn, tuy nhiên do ảnh hưởng của Covid-19 nên ông Thôi đã tạm ngừng bán hàng. Khi phát hiện việc ông Thôi xây dựng, cơi nới, UBND xã đã xuống lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng. Mới đây, ông có làm hàng rào, xây dựng bờ kè như người dân phản ánh.

Liên quan đến vấn đề dựng nhà trái phép, ông Lê Văn Toàn, cán bộ địa chính xã Hòa Nhơn thông tin, ngày 2-5, UBND xã đã lập biên bản xử lý đối với hộ ông Trần Ngọc Thôi. Qua kiểm tra, lãnh đạo xã phát hiện ông Thôi đang tiến hành làm hàng rào và kè chắn đất tại khu vực cầu Bà Hủ. Tại vị trí dựng nhà tôn, ông Thôi làm hàng rào và đổ đất dựng bờ kè chưa được UBND xã cấp đất và chưa xác định được cụ thể ranh giới khe nước cầu Bà Hủ. Vì vậy tổ công tác yêu cầu ông Thôi tạm dừng việc xây dựng, giữ nguyên hiện trạng để UBND xã tiến hành kiểm tra xác định lại pháp lý đất đai tại khu vực.

Trong khi đó, theo ý kiến đại diện lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang cho biết, nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn, Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện sẽ phối hợp Đội kiểm tra quy tắc đô thị xã kiểm tra, xử lý dứt điểm. Nếu hộ ông Trần Ngọc Thôi vi phạm sẽ buộc tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng cho khu vực. Đồng thời, UBND huyện sẽ chỉ đạo lãnh đạo UBND xã Hòa Nhơn thường xuyên kiểm tra, theo dõi, không để tình trạng người dân tự ý dựng nhà, xây nhà trái phép.

KHÁNH HUYỀN

.