Bạn đọc

Chấn chỉnh tiếng ồn từ các cơ sở sản xuất trong khu dân cư

07:39, 15/07/2023 (GMT+7)

Các hộ dân sinh sống xung quanh kiệt 428 Tôn Đản (thuộc tổ 38, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) phản ánh về việc khu vực người dân sinh sống hiện rất đông dân cư song ngay trong kiệt có một cơ sở kinh doanh về gas và một xưởng cơ khí; trong quá trình hoạt động gây ra tiếng ồn, phát tán mùi sơn và mùi gas, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư.

Bên trong cơ sở gia công cơ khí của Công ty TNHH Vạn Thuận Thành tại K428/32 Tôn Đản. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bên trong cơ sở gia công cơ khí của Công ty TNHH Vạn Thuận Thành tại K428/32 Tôn Đản. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, tại kiệt 438 Tôn Đản hiện có cơ sở hoạt động kinh doanh về gas của Công ty Vũ Tiến (địa chỉ K428/28 Tôn Đản) và cách đó là xưởng sản xuất và gia công cơ khí của Công ty TNHH Vạn Thuận Thành (địa chỉ số K428/32 Tôn Đản). Qua quan sát, cơ sở gas nằm trên khu đất diện tích ước chừng gần 200m2. Phía trước cơ sở là nơi tập kết vỏ bình gas đã qua sử dụng. Phía bên trong khu vực tập kết có khoảng 50 bình còn nguyên liệu gas. Tại vị trí này, chủ cơ sở đã lắp đặt hệ thống chữa cháy là những chiếc phao cầu tròn phía bên trên.

“Cơ sở này chúng tôi hoạt động từ lâu nay, chủ yếu là nơi tập kết bình gas rồi đưa đi tiêu thụ nên không có hoạt động sang chiết gas. Còn phản ánh của người dân về tiếng ồn thì thi thoảng có xảy ra do việc xe tải ra vào lấy hàng. Chúng tôi đều đáp ứng đầy đủ các quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas và giấy chứng nhận phòng chống cháy nổ”, đại diện đơn vị kinh doanh gas Vũ Tiến cho hay.

Cách đó vài chục mét là cơ sở gia công cơ khí có diện tích hơn 500m2 quây kín, phía trước có gắn biển hiệu mang tên Công ty TNHH Vạn Thuận Thành. Đây là xưởng gia công cơ khí (chủ yếu sản xuất giàn giáo bằng ống thép và một số phương tiện máy móc dùng trong xây dựng).

Cơ sở đóng kín nhưng đứng phía ngoài vẫn nghe tiếng ồn từ việc hàn, cắt kim loại mỗi khi máy móc hoạt động gây ra. “Trước kia thì đúng là chúng tôi có phun sơn tại đây, nhưng vừa qua được nhắc nhở nên chúng tôi đã hạn chế. Hơn nữa, các ống giàn giáo nay sử dụng thép nên cũng hạn chế việc phải phun sơn. Riêng tiếng ồn thì chúng tôi cũng cố gắng khắc phục và chỉ hoạt động trong khung giờ cho phép”, đại diện quản lý xưởng cơ khí này thông tin.

Ông Nguyễn Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố 38, phường Hòa An, xác nhận người dân trong khu vực nhiều lần phản ánh về tình trạng cơ sở gia công cơ khí và kinh doanh gas như nêu ở trên gây ra tiếng ồn trong khu dân cư. “Mỗi khi có phản ánh qua tổ, chúng tôi đều báo cáo UBND phường và phường đều cử lực lượng tới kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh ngay”, ông Hiền nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết, sau khi nhận được phản ánh của công dân, ngày 27-6, UBND phường Hòa An đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Công ty kinh doanh gas Vũ Tiến và Công ty TNHH Vạn Thuận Thành. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty kinh doanh gas Vũ Tiến cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận an ninh trật tự, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas và giấy chứng nhận phòng chống cháy nổ. “Về vấn đề tiếng ồn, UBND phường đã yêu cầu công ty hoạt động trong giờ hành chính và có biện pháp giảm thiểu tiếng ồn khi bốc xếp”, ông Sử thông tin.

Đối với cơ sở gia công cơ khí, chủ cơ sở cũng cung cấp đủ giấy chứng nhận đăng ký công ty, giấy chứng nhận kinh doanh. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở không sơn, có gia công cơ khí phát sinh tiếng ồn. UBND phường đã yêu cầu chủ cơ sở hoạt động trong giờ hành chính và hạn chế tiếng ồn trong khi gia công. “Qua các nội dung yêu cầu của UBND phường, đại diện cả hai cơ sở đều cam kết chấp hành và khắc phục. Thời gian tới, UBND phường và tổ trưởng tổ dân phố sẽ thường xuyên giám sát việc chấp hành và khắc phục của các cơ sở này”, ông Sử nói.

ĐẮC MẠNH

.