Bạn đọc

Kem ni-tơ hóa lỏng có độc hại?

06:08, 15/08/2023 (GMT+7)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện một số điểm bán kem có sử dụng thêm ni-tơ lỏng (N2) tạo thành cuộn khói bay nghi ngút rất thu hút thực khách. Một số bạn đọc thắc mắc: việc kem có sử dụng khí ni-tơ lỏng liệu có gây nguy hiểm cho người bán và có độc hại khi ăn trực tiếp hay không?

Kem khói có thành phần gồm snack và khí ni-tơ lỏng, bán tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Kem khói có thành phần gồm snack và khí ni-tơ lỏng, bán tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Vào khoảng 19 giờ hằng ngày, tại khu vực cổng chính bên trong chợ đêm Sơn Trà (đầu cầu Rồng, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) xuất hiện 3 xe bán kem cuộn, kem khói . Đồ nghề của các điểm bán kem này cơ bản tương tự nhau và đều khá đơn giản. Riêng dụng cụ phục vụ việc bán kem khói chỉ gồm: một chiếc thùng nhựa đựng kem, một chiếc phích giữ nhiệt đựng đầy ni-tơ lỏng, một túi snack to (loại viên tròn, nhiều màu sắc) và những chiếc cốc giấy sử dụng một lần song lại thu hút khá đông thực khách, du khách.

Theo quan sát, khi có người muốn mua kem khói, người bán sẽ rót từ trong chiếc phích chừng vài chục ml ni-tơ lỏng vào chiếc thùng nhựa. Bên trong thùng nhựa đã có sẵn những viên snack nhiều màu sắc, khi tiếp xúc với ni-tơ lỏng thì khói bốc lên. Liền sau đó, người bán sẽ nhanh thoăn thoắt dùng tay lấy từng chiếc ly giấy rồi gắp những viên snack nhiều màu sắc từ hộp nhựa bỏ vào trong ly giấy, rải thêm ít socola lỏng lên trên kèm chiếc thìa nhựa. Mỗi ly kem này có giá 30.000 đồng.

Ly kem sau khi đã hoàn thành vẫn bốc khói nghi ngút khoảng 5-7 phút. Ngoài ra, có một lớp màng trắng mỏng như tuyết sẽ bám vào thành cốc phía bên ngoài do hiệu ứng. Nếu thực khách yêu cầu, người bán sẽ tưới thêm ni-tơ lỏng để tăng thêm khói nghi ngút. Khi ăn kem này, người ăn có thể hít hà và thở ra những đám khói do hiệu ứng của khí ni-tơ lỏng tạo ra, khá cuốn hút.

Khi được hỏi “liệu ăn loại kem khói này có độc?”, nam thanh niên chủ một xe kem tại đây cho biết: “Thành phần kem này chủ yếu là snack và được trộn thêm với khí ni-tơ lỏng cho hấp dẫn, ăn không độc”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố cho biết, căn cứ Thông tư 24/2019/TT-BYT ngày 30-8-2019 của Bộ Y tế quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm thì khí ni-tơ lỏng là phụ gia thực phẩm có chức năng là tác nhân làm lạnh, chất tạo bọt, chất khí đẩy, chất khí bao gói, có chỉ số quốc tế INS 941, được phép sử dụng trong kem theo thực hành sản xuất tốt GMP, không quy định mức sử dụng tối đa.

Khí ni-tơ lỏng là trạng thái lỏng của ni-tơ ở nhiệt độ thấp (-196oC), ở nhiệt độ bình thường ni-tơ lỏng dễ dàng hóa hơi. Đây là đặc điểm làm cho khí ni-tơ lỏng được ứng dụng trong chế biến kem, vì nó làm cho chất lỏng tạo thành kem nhanh chóng và bốc hơi thành khí. Do đó, ăn kem ni-tơ hóa lỏng không độc khi sử dụng ni-tơ là tác nhân làm lạnh.

Tuy nhiên, theo ông Hải, người bán và người ăn có nguy cơ bị bỏng lạnh khi tiếp xúc với khí ni-tơ lỏng hoặc ăn kem lạnh ở nhiệt độ quá thấp. Ngoài ra, khi chế biến kem thì khí ni-tơ tạo ra sẽ thay thế oxy ở khu vực đó ngay lập tức, dẫn đến nguy cơ ngạt thở ở khu vực không có đủ thông gió. “Do đó, chỉ nên ăn kem ni-tơ nếu kem được làm bởi các chuyên gia được đào tạo bài bản, được chế biến ở những nơi rộng rãi, thông thoáng và sử dụng ni-tơ lỏng được công bố là phụ gia thực phẩm”, ông Hải khuyến cáo.

ĐẮC MẠNH

.