Bạn đọc

Nhiều bất cập trong mở rộng, chỉnh trang kiệt hẻm

06:47, 01/08/2023 (GMT+7)

Đà Nẵng có chủ trương mở rộng các tuyến đường kiệt, hẻm để bảo đảm hạ tầng đô thị, an toàn giao thông, tạo thuận tiện cho công tác phòng cháy, chữa cháy... Tuy nhiên, quá trình cải tạo, nâng cấp còn nhiều bất cập làm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Một nửa đoạn kiệt 34 Thi Sách đã thi công thì có vỉa hè 2 bên, nhưng đoạn còn lại thì lại không có vỉa hè. Khi có đơn kiến nghị đang tạm dừng thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Một nửa đoạn kiệt 34 Thi Sách đã thi công thì có vỉa hè 2 bên, nhưng đoạn còn lại thì lại không có vỉa hè. Khi có đơn kiến nghị đang tạm dừng thi công. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Nhiều bất cập

Hiện nay, các tuyến kiệt, hẻm theo hình ô bàn cờ trên đường Thi Sách (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) đang được cải tạo, nâng cấp mở rộng. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, tiến độ thi công các kiệt, kẻm rất chậm, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đi lại của người dân. Đặc biệt, theo các hộ dân phản ánh, ở kiệt 34 quá trình thi công nảy sinh bất cập khi một nửa đoạn đường đã thi công thì có vỉa hè 2 bên, nhưng đoạn còn lại thì lại không có vỉa hè.

Còn kiệt 86 thì dãy nhà bên số chẵn có lề đường rộng 1m, còn bên dãy lẻ thì lề đường chỉ chừng 0,6m, thậm chí nhiều vị trí đường mở sát cửa nhà dân. “Tôi cho rằng việc thi công quá chậm khiến việc đi lại rất khó khăn. Vị trí trước nhà tôi, hiện thi công đường sát với cổng mà không chừa lề nên rất bất tiện”, chị Trần Thị Quỳnh Nga (trú tổ 4, phường Hòa Thuận Tây) phản ánh.

Theo ông Đặng Văn Thân, tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Hòa Thuận Tây, việc mở rộng, nâng cấp mặt đường xung quanh kiệt, hẻm đường Thi Sách được thông tin, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân và công khai đầy đủ. Người dân không có ý kiến gì về việc thi công. Hiện nay cơ bản thi công xong bó vỉa, thoát nước và đang chờ thảm nhựa. “Tuy nhiên, khi thi công được ½ kiệt 34 Thi Sách thì người dân phát hiện đoạn còn lại không được chừa lề nên có đơn kiến nghị. Còn với kiệt 86, ngay ban đầu công khai thiết kế, đã thống nhất dãy nhà số chẵn chừa lề 1m, còn phần mở rộng sẽ lấy lề phía dãy số nhà lẻ”, ông Thân giải thích và cho biết, sau khi có ý kiến, quận Hải Châu đã cho tạm dừng thi công đoạn kiệt 34.

Tại địa bàn Cẩm Lệ, người dân trong kiệt 259 Tôn Đản (phường Hòa An) cũng bày tỏ thắc mắc, việc dự án cống thoát nước Khe Cạn qua địa phận phường Hòa An hiện nay cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, có tình trạng một số tuyến số đường kiệt cắt ngang với đường cống (trong đó đơn cử kiệt 259 nối với 304 Trường Chinh) lại bị đào hạ thấp hơn mặt đường cũ 0,5-0,8m, dễ gây ngập úng đường kiệt khi có mưa.

Cũng liên quan về việc mở rộng kiệt, hẻm, phản ánh trên cổng góp ý thành phố (1022), một số công dân ở thôn Nhơn Thọ 1 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) thắc mắc, con đường kiệt đi chung của xóm chỉ rộng 2m nên việc đi lại khó khăn, xe chở vật liệu xây dựng không thể vào được bên trong, rất bất tiện. “Theo chúng tôi biết, con đường 2m hiện tại do hộ ông Hùng cắt đất bán 6 lô nằm bên phải, người dân hiến 2m đất ra làm đường. Còn 10 lô đất của chủ khác không hiến đất làm đường nhưng không hiểu sao vẫn được phân lô bán? Theo luật tách thửa thì người sử dụng đất có văn bản tự hiến đất mở đường, có UBND xã xác nhận và bảo đảm kết nối hạ tầng giao thông trong khu vực. Vậy hiện đường 2m thì có kết nối được giao thông khu vực hay không? Chúng tôi mong mở rộng con đường này lên tối thiểu 4m để lưu thông dễ dàng hơn”, công dân này phản ánh.

Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan tới thắc mắc của các hộ dân tại kiệt Thi Sách, UBND quận Hải Châu cho biết, việc đầu tư xây dựng cải tạo nền đường tổ 1, 2 kiệt 22; kiệt 34; kiệt 62 Thi Sách; tổ 3 kiệt 74 và kiệt 86 Thi Sách được UBND quận Hải Châu thực hiện trên cơ sở đề xuất trước đây của địa phương. Trong đó có đề nghị bỏ vỉa hè để mở rộng lòng đường kiệt, giúp giao thông thuận tiện. Việc mở rộng lòng đường và kiệt hẻm là phù hợp với chủ trương chung của thành phố hiện nay. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế hiện trạng tại các đường kiệt có vướng nhiều trụ điện và cây xanh nên phương án thiết kế chỉ mở rộng một số đoạn không bị vướng, còn các đoạn vướng sẽ cải tạo theo mặt cắt đường hiện trạng.

UBND quận đã giao Ban Quản lý công trình xây dựng cơ bản quận Hải Châu là đơn vị quản lý và điều hành dự án trên. Quá trình thực hiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đã phối hợp UBND phường Hòa Thuận Tây lấy ý kiến nhân dân về phương án thiết kế và được đa số người dân đồng thuận, không có ý kiến phản đối. Từ đó, Ban Quản lý cho triển khai chi tiết và trình UBND quận phê duyệt hồ sơ Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình trên theo đúng quy định. Hiện nay, công trình được triển khai thi công đúng theo thiết kế được duyệt, cơ bản đã hoàn thành phần bó vỉa, vỉa hè và nền đường. Còn vướng một số đoạn do người dân có đơn có kiến nghị như trên nên Ban Quản lý cho tạm dừng để xử lý mới triển khai tiếp được.

Về hướng xử lý tiếp theo đối với kiến nghị của các hộ dân, UBND quận Hải Châu cho biết, thống nhất chủ trương các đoạn còn lại hiện chưa thi công bó vỉa, vỉa hè sẽ thực hiện cải tạo theo bề rộng mặt đường kiệt hiện trạng, yêu cầu có cam kết của người dân là sau này sẽ không tiếp tục đề xuất mở rộng lòng đường kiệt và cam kết chấp hành đúng các quy định về quản lý trật tự xây dựng.

Về thắc mắc công dân tại các kiệt ngang qua dự án mương Khe Cạn, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An thông tin, dự án mương thoát nước Khe Cạn (đoạn từ Hòa Phát đến Ngã Ba Huế, giáp phường Hòa Minh) hiện nay đã thi công hoàn thành cống thoát nước giai đoạn 1, đang thực hiện hoàn trả mặt bằng. “Mặt đường kiệt cắt ngang dự án, trong đó có kiệt 259 Tôn Đản là vị trí thuộc giai đoạn 2 của dự án là thực hiện thi công tuyến đường 5,5m. Song đang bị vướng mặt bằng nên hiện tạm dừng chưa thực hiện. UBND phường đang tích cực phối hợp các cấp, ngành của quận, thành phố để tháo gỡ vướng mắc, sớm triển khai dự án”, ông Sử thông tin thêm.

Liên quan tới mở rộng tuyến đường kiệt ở thôn Nhơn Thọ 1, ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho hay: năm 2021, trên cơ sở kiến nghị khi tiếp xúc cử tri của các hộ dân tại khu vực này, UBND xã phối hợp thôn Nhơn Thọ 1 xem xét để đưa vào đầu tư bê-tông đường xóm, đường ngõ tuyến đường từ nhà ông Lô (điểm đầu) đến nhà ông Tuấn (điểm cuối tuyến), chiều dài 120m, rộng 3,5m.

Tháng 4-2021, UBND xã phối hợp các đơn vị chức năng kiểm tra, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hòa Vang thống nhất đầu tư bê-tông tuyến đường trên, tuy nhiên các hộ dân tại tuyến đường này không thống nhất thi công và đề nghị hộ ông Trần Lô hiến đất mở đường đảm bảo rộng 3,5m mới đóng góp tiền công đối ứng để thi công. Tuy nhiên ông Trần Lô không đồng ý vì đất này thuộc sở hữu thừa kế của nhiều anh, em trong gia đình của ông nên không có sự thống nhất chung.

Năm 2023, thực hiện chủ trương bê-tông kiệt hẻm, UBND xã có văn bản gửi 10 thôn, trong đó có thôn Nhơn Thọ 1, đồng thời UBND xã cũng yêu cầu trưởng thôn Nhơn Thọ 1 chú ý đưa tuyến này vào để bê-tông hóa kiệt hẻm theo kiến nghị của các hộ dân, song một số hộ dân không thống nhất đóng góp kinh phí để thực hiện trong năm 2023.

“Về vấn đề liên quan đến độ rộng của đường đi sau khi tách thửa và có khớp nối được hạ tầng kỹ thuật hay không, thời gian tới UBND xã sẽ mời Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Hòa Vang, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện cùng các đơn vị liên quan để trao đổi và thống nhất”, ông Bình cho hay.

ĐẮC MẠNH

.