Chấn chỉnh tình trạng bò thả rông trong khu đô thị

.

Tình trạng bò thả rông gây cản trở giao thông, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường diễn ra ở nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Người dân nhiều lần phản ánh, chính quyền địa phương đã ra quân xử lý nhưng chưa giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Tình trạng bò thả rông trong khu dân cư Khuê Đông, phường Hòa Quý. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Tình trạng bò thả rông trong khu dân cư Khuê Đông, phường Hòa Quý. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Đơn cử, tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), trên tuyến đường Vùng Trung 1, khu đô thị Phú Mỹ An, thường xuyên diễn ra tình trạng trâu bò thả rông gây cản trở giao thông, phá hoại, giẫm nát cây xanh, thảm cỏ trên các tuyến đường... Người dân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh tình trạng này để bảo đảm mỹ quan cho khu vực.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Phương, cán bộ quy tắc phường Hòa Hải cho biết, phản ánh của người dân là có cơ sở. Ngày 13-11, tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường phát hiện ông Nguyễn Hữu Bình đang chăn thả bò tại khu đô thị Phú Mỹ An, phường đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu ông Bình không được chăn thả bò tại khu vực trên. Đồng thời khi chăn thả bò phải có người trông coi, không để ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và có giải pháp di dời, giảm đàn để tránh gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Ông Huỳnh Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, toàn phường có 16 chủ hộ đang chăn nuôi bò, hộ nuôi nhiều nhất là 50 con, hộ nuôi ít nhất là 4 con. Tình trạng bò thả rông nằm, đi trên đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt vào chiều tối. Thời gian qua, UBND phường đã xử phạt vi phạm hành chính 4 trường hợp chăn thả trâu, bò gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Tình trạng tương tự diễn ra tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Theo đó, khu dân cư Khuê Đông là khu đô thị mới nhưng các hộ chăn nuôi thả bò đi nghênh ngang giữa đường, bò tới bươi móc thùng rác, phân bò vương vãi khắp nơi gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. Nguy hiểm hơn, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông do tránh bò. Việc tìm ra chủ bò để xử phạt hành chính không khó, vì vậy người dân đề nghị chính quyền địa phương cần quyết liệt hơn, xử lý tình trạng này để nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Phượng, trú đường Hằng Phương Nữ Sĩ, bức xúc bởi tình trạng bò thả rông không có người chăn dắt, phóng uế gây ô nhiễm môi trường diễn ra nhiều năm nay thế nhưng chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài khu dân cư Khuê Đông thì tình trạng bò thả rông còn diễn ra ở nhiều tuyến đường như: Võ Chí Công, Cao Hồng Lãnh, Hằng Phương Nữ Sĩ… trên địa bàn phường Hòa Quý. Qua quan sát, bò đi từng đàn, hàng dài, tung tăng giữa đường gây cản trở giao thông.

Ngày 13-11, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý thông tin, hiện nay trên địa bàn phường có 81 hộ chăn nuôi bò thả rông nơi công cộng, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Trong khi đó, lực lượng quản lý trật tự đô thị phường mỏng, không thể ra quân xử lý thường xuyên, cán bộ phường đã nhiều lần nhắc nhở nhưng chưa xử phạt hành chính trường hợp nào nên không có sức răn đe.

Thời gian đến, UBND phường sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với những hộ dân nuôi bò thả rông, yêu cầu người dân không thả bò chạy rông trên đường, nhất là tại các nút giao với đường có nhiều người qua lại. Đồng thời, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chăn nuôi, chuyển đổi sang ngành nghề khác hoặc di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực đô thị nhằm góp phần bảo vệ cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

KHÁNH HUYỀN

;
;
.
.
.
.
.